James Mathe chào đời vào năm 1966 tại thành phố Milwaukee, thuộc tiểu bang Winconsin, Mỹ. Ông là một lập trình viên, nhà đầu tư, người thiết kế trò chơi để bàn và đồng thời cũng là nhà sáng lập của Minion Games  Drive Thru RPG. Hầu hết mọi người hiện tại sẽ không có ấn tượng gì về James Mathe. Tuy nhiên, quay lại vào thời điểm năm 2013, nếu bạn đang chuẩn bị mở một cửa hàng trò chơi để bàn hoặc chỉ đang chân ướt bước vào ngành phát hành, thì những bài viết của của ông tại http://www.jamesmathe.com/ chả khác nào một ánh sáng hải đăng giữa biển bão đen tối.
James Mathe là một con người đầy tài năng, đặc biệt là trong lĩnh vực lập trình và thiết kế trò chơi để bàn. Tuy nhiên trong bài viết này, mình chỉ tập trung vào những di sản và thành tựu của ông trong việc thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp trò chơi để bàn.
Năm 2001, James Mathe thành lập RPGNow.com (một website chuyên download pdf của các trò chơi nhập vai), mở đường cho ngành công nghiệp download trò chơi nhập vai giấy và bút. Vài năm sau, RPGNow.com sát nhập với đối thủ cạnh tranh trực tiếp lớn nhất của mình, DriveThruRPG, để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất của trò chơi nhập vai giấy và bút (còn đang phát hành hoặc không). 

Năm 2011, DriveThruRPG ra mắt dịch vụ ấn theo yêu cầu và trở thành website độc quyền bán các ấn phẩm không còn trên thị trường đến từ nhiều nhà phát thành lớn, ví dụ như White Wolf.
Bên cạnh RPGNow.com, năm 2002, Jame Manthe bắt đầu RPGShop, một cửa hàng online bán các mặt hàng dành cho fan yêu thích thể loại nhập vai giấy và bút.
GameOverstock , RPGOverstock dành cho các món hàng cần thanh lý.

Năm 2009, James Mathe thành lập công ty phát hành Minion Games, một trong những công ty phát hành tiên phong đưa Board games lên Kickstarter. Có thể nói, khái niệm "Board game Kickstarter" cũng bắt đầu từ đây.
Dành cho các bạn chưa biết, vào năm 2011, Minion Games đã đưa 7 tựa game của mình lên Kickstarer. Tại thời điểm này, khái niệm nền tảng kêu gọi vốn vẫn còn là thứ gì đó còn rất mới mẻ và chưa có nhiều người để ý.

Năm 2011, Manhattan Project được phát hành bởi Mininion Games và trở thành một trong những series nổi tiếng nói về chủ đề TẠO BOM trong chiến tranh và nằm trong top 150 board game hay nhất (tại thời điểm đó).
Sau sự thành công của  Manhattan Project, các phiên bản mở rộng của Manhattan Project lần lượt ra đời và đỉnh điểm chính là  Manhattan Project: Enegery Power, một trò chơi độc lập thuộc serie Manhattan Project nhưng lấy chủ đề về cuộc chạy đua năng lượng, trở thành board game bán chạy nhất của hãng và giành được một số giải thưởng vào năm ra mắt 2016.

Một số giải thưởng của Manhattan Project: Enegery Power.
- 2017 Cardboard Republic Tactician Laurel Nominee
-  2016 Golden Geek Board Game of the Year Nominee
- 2016 Golden Geek Best Strategy Board Game Nominee
Luke Laurie kể về James Mathe trong quá trình phát triển Manhattan Project: Enegery Power:
"He was the first big publisher to give me a chance. He was incredibly easy to work with during development. He only would tell Thomas Jolly and I what was wrong and what he didn't like. So if he didn't mention something, that meant it was at least good. He made Energy Empire a hit, and I thank him for all that he did for me and the community. My favorite James moment was when I arrived early for publisher speed dating at Gencon. James was running it at the time. I had my prototype "Drill, Baby, Drill" (the game that would become Energy Empire) and he knew about it. He shouted at me, "Luke, put that into my bag!" He had no intention of letting the other publishers sign it." — Luke Laurie 
"Anh ấy là nhà phát hành lớn đầu tiên cho tôi cơ hội. Anh ấy cũng là một người dễ gần khi làm việc cùng nhau trong quá trình phát triển trò chơi. Anh ấy cũng là người duy nhất bảo Thomas Jolly và tôi đã sai và chỉ ra những thứ anh ấy không thích. Vậy nên khi anh ấy không đề cập tới thứ gì, điều đó đồng nghĩa ít nhất phần đó là tốt. Anh ấy khiến Energy Empire trở thành một cú hit, và tôi cảm ơn anh ấy vì tất cả những gì anh ấy đã giúp tôi và cộng đồng. Khoảng khác đáng nhớ nhất của tôi với Jame là khi tôi đến sớm trong buổi hẹn nhanh với nhà phát hành tại Gencon. James lúc đó là người chạy sự kiện. Tôi có một bản mẫu “Drill, Baby, Drill” (tựa game sau này trở thành Energy Empire) và anh ấy đã biết về nó. James hét vào tôi: ”Luke, đặt nó vào cặp tôi ngay!” Anh ấy không có ý định cho bất kì nhà phát hành nào khác chạm vào.”  

Năm 2011, James Mathe tìm thấy một hội nghị có tên gọi là Protospiel, một hội nghị gặp mặt giữa các nhà thiết để cùng nhau hỗ trợ hoàn thành các trò chơi để bàn. Năm 2012, James Mathe đã giúp hội nghị phát triển vương tầm và thúc đẩy những người khác tự phát hành các phiên bản trò chơi của mình
Năm 2013, James Mathe ra mắt http://www.jamesmathe.com/. 
Một website hướng dẫn dành cho những ai đang muốn mở cửa hàng đồ chơi hoặc muốn tự phát hành trò chơi của mình trên Kickstarter. Bên cạnh đó là những lời khuyên hữu ích dành cho các bạn bắt đầu thiết trò chơi . 
Đối với riêng mình và cộng đồng board game nói chung, đây chính là di sản lớn nhất của ông và bài viết:

10,000 Feet to Publishing a Board Game


Jame Mathe mất vào năm 2019, ông ra đi đột ngột trong sự tiếc thương của gia đình, đồng nghiệp và để lại khoảng trống lớn dành cho cộng đồng cũng như những người yêu quý ông.
Có rất nhiều để kể về  James Mathe và những gì ông làm cho sự phát triển của ngành công nghiệp trò chơi để bàn là không thể đong đếm, vì vậy, bài viết tới đây, mình xin được để phần tìm hiểu lại cho các bạn.
Cuối cùng, để kết thúc, mình xin trích lại lời nói của Patrick Leder (người thành lập LederGames và nổi tiếng với tựa trò chơi Root)
"We didn't see the industry the same way as we are both opinionated people. What he did though was help me break out of my shell and learn to sell games to people in a convention, how to make that ask I was afraid to make. As he moved towards publishing my game, I watched and learned how to produce the game and how to get it printed. I owe him more than I could imagine as does Leder Games." — PatrickLeder
"Chúng ta đã không nhìn thấy ngành công nghiệp này cùng một cách cũng như chúng ta đều là những con người bảo thủ. Những gì anh ấy làm đã giúp tôi phá vỡ cái kén của mình và học cách làm thế nào để bán trò chơi cho mọi người, làm thế nào là câu hỏi khi tôi gặp khó khăn. Chính sự thúc đẩy của anh đối với việc phát hành trò chơi của tôi, tôi nhìn và học cách làm thế nào để sản xuất và làm thế nào để xuất bản nó. Tôi và Leder Games nợ anh ấy nhiêu hơn tôi có thể tưởng tượng. PartickLeder"
Bài viết khá muộn vào năm 2021, và là một lời tri ân dành cho James Mathe, cho những gì ông đã đóng góp cho sự phát triển ngành công nghiệp trò chơi để bàn.

CẢM ƠN JAMES MATHE


Hoặc website: Hamedo.xyz
Mọi chi tiết liên quan đến dự định làm clip về hướng dẫn chơi trong tương lai hoặc cái gì đó, các bạn vui lòng inbox page Night 2 Morning nhé.