Tuần tới, Lan và tôi sẽ cùng một người bạn đi du lịch bụi ở Mù Căng Chải ( Hà giang ). Chúng tôi đã thực hiện một vài chuyến đi trong vài năm qua và mỗi lần chúng tôi đi, chúng tôi lại tìm ra điều gì đó mới mẻ để làm cho chuyến du ngoạn tiếp theo trở nên thú vị hơn. 
Một phần trong quá trình theo đuổi du lịch ba lô mà tôi không ngừng trau dồi là cách đóng gói ba lô sao cho cảm thấy thoải mái nhất có thể khi đi bộ đường dài.
Dưới đây tôi chia sẻ những gì tôi đã học được về số điểm đó, cũng như các mẹo sắp xếp hành lý khác giúp chuyến đi du lịch bụi trở nên suôn sẻ hơn. 

Cách đóng gói ba lô

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Đồ nhẹ ở dưới, Đồ nặng ở trên (Và gần lưng bạn)

Đây có lẽ là mẹo thay đổi cuộc sống và phản trực giác nhất mà tôi từng gặp. Khi tôi lần đầu tiên bắt đầu đi du lịch bụi, tôi nghĩ rằng tốt nhất là đặt những thứ nặng của bạn ở dưới cùng và những thứ nhẹ hơn của bạn ở trên cùng. Vì lý do nào đó, sự phân bổ trọng lượng đó dường như có ý nghĩa; đó là cách tôi đóng gói đồ đạc trong túi mua sắm của mình (không muốn làm vỡ những quả trứng đó!) và cách tôi học cách đóng gói một chiếc xe tải khi giúp ai đó chuyển đồ. 
Nhưng khi bạn đang đeo ba lô, bạn thực sự muốn những thứ nhẹ hơn ở dưới cùng và những thứ nặng hơn ở giữa/trên cùng của lõi ba lô (phần trên thực tế của ba lô của bạn luôn là một ngăn riêng biệt mà chúng ta sẽ thảo luận trong phần tiếp theo). Hơn nữa, bạn muốn đồ nặng càng gần lưng bạn càng tốt. Việc phân phối trọng lượng của ba lô theo cách này sẽ hướng tải trọng xuống phía dưới thay vì phía sau, mang lại sự thoải mái và ổn định hơn khi bạn đi bộ đường dài. 
Theo hướng dẫn này, thứ tự đóng gói chung cho ba lô của bạn, từ dưới lên trên, sẽ như sau:
Túi ngủQuần áo (quần áo cũng có thể được quấn quanh các vật dụng lỏng lẻo khác nhau để lấp đầy khoảng trống và giữ cho mọi thứ không bị xê dịch)Đệm ngủCái lò Bong bóng nước (nếu ba lô của bạn có ngăn bàng quang đặc biệt, nó có thể nằm ở khu vực cốt lõi này của ba lô)LềuĐồ ăn (đồ ăn trở thành thứ nặng nhất trong chuyến du lịch ba lô)
Hãy nhớ không chỉ đóng gói những vật nặng hơn ở gần đầu mà còn ở gần lưng và giữa hai xương bả vai của bạn. Điều này sẽ giúp bạn duy trì trọng tâm và mang lại trải nghiệm đi bộ đường dài cân bằng và thoải mái hơn.
Cuối cùng, đảm bảo rằng một bên ba lô của bạn không nặng hơn bên kia. Bạn không muốn bị kéo sang trái hoặc phải khi di chuyển.

gói tiện lợi 

Sau khi bạn đã đóng gói những thứ lớn với trọng lượng nhẹ ở dưới và nặng ở trên, hãy sử dụng nhiều túi trong ba lô của bạn để đóng gói các vật dụng sao cho thuận tiện. Nghĩa là, bạn sẽ muốn đặt những thứ bạn sẽ sử dụng đầu tiên/nhiều nhất vào các túi dễ lấy. Bạn không muốn phải lục tung toàn bộ ba lô của mình để tìm những món đồ mà bạn sẽ lấy trong suốt cả ngày. Vật nặng hơn trong số những vật dụng này có thể để ở ngăn trên cùng của ba lô và bao gồm:
hệ thống lọc nướcĐồ ăn nhẹKem chống nắngđèn phaĐồ dùng vệ sinh (xẻng, giấy vệ sinh, nước rửa tay)Bộ dụng cụ sơ cứu (hy vọng bạn sẽ không cần đến nó, nhưng bạn có thể)
Ba lô của tôi có các túi ở thắt lưng hông mà tôi dùng để đựng những vật dụng cần thiết nhỏ hơn khi di chuyển như dao, la bàn, còi khẩn cấp và có thể cả một số đồ ăn nhẹ nữa.
Gói của tôi cũng có một túi bên ngoài ở bên ngoài ngăn chính. Áo mưa của tôi đi vào đó để truy cập nhanh chóng và dễ dàng. Cất nó ở đó cũng giúp những thứ khác của tôi không bị ướt khi tôi bỏ áo khoác lại vào ba lô sau khi mặc nó dưới trời mưa. 
Hầu hết các ba lô hiện đại đều có túi để bạn có thể đựng chai nước. Sử dụng chúng. Hydrat hóa thích hợp là điều cần thiết trong khi đi bộ đường dài.

Sử dụng các dây đai đó để thắt chặt mọi thứ trong một gói nén

Ba lô của bạn có thể sẽ có nhiều dây đai chạy theo hướng này và hướng khác. Sau khi bạn đã đóng gói mọi thứ, hãy thắt chặt các dây đai đó hết mức có thể. Điều này sẽ đảm bảo mọi thứ ở gần trọng tâm của bạn và sẽ hỗ trợ mang lại một chuyến đi bộ đường dài thoải mái, ổn định. 

Đừng Quên Túi Che Mưa Ba Lô!

Bạn không bao giờ biết thời tiết sẽ thay đổi như thế nào trong khi đi bộ đường dài. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang leo núi. Một khoảnh khắc trời có thể nắng, và tiếp theo bạn sẽ bị ướt sũng sau cơn mưa rào buổi chiều. Để ba lô của bạn và những thứ bên trong không bị sũng nước, hãy nhớ mang theo một chiếc áo mưa (để trong túi dễ lấy!) và sử dụng nó bất cứ khi nào bạn cảm thấy mưa bắt đầu rơi. 
Đi phượt cầm sách ghi lại thay vì chụp lại .khiến bản thân mình đọc lại là nhớ tới thời gian vui vẻ cùng nhau
Đi phượt cầm sách ghi lại thay vì chụp lại .khiến bản thân mình đọc lại là nhớ tới thời gian vui vẻ cùng nhau
Chúc bạn đi bộ đường dài vui vẻ!