Muốn đi Măng Đen từ tận một năm trước rồi nhưng tới tận cuối năm nay mới sắp xếp được thời gian. Cho ai chưa biết thì Măng Đen là một nơi thuộc huyện Kon Plong, Daklak, Kontum. Đó giờ người ta đồn là không khí trên Măng Đen rất sạch, chỉ cần lên đó sống, đều đặn ăn gà hầm sâm đương quy và uống cacao là chỉ cần một tháng, sẽ thay da đổi thịt ngay, hồng hào béo tốt. Nghe mà mê!
1. Chuyện book xe:
Mình gọi để book xe trước 3 tuần, chủ quan nghĩ vậy là sớm rồi, nhưng không, cuộc đời tôi (&$!#%) hết sạch vé xe đi thẳng lên Măng Đen. Cuối cùng đành chỉ book được vé lên Kontum, nghĩa là tới nơi phải đi bus thêm 1 tiếng mới tới được Măng Đen. Xe mình book là xe giường nằm limousine, đắt gấp 3 vé thường. Mặc dù phải phình budget ra một xíu nhưng lúc đi thì hài lòng lắm, xe vừa rộng rãi vừa êm, có chỗ sạch pin, tai nghe, tivi đủ hết (mị đã cày phim từ khuya đến 3h sáng)
2. Nhiệt độ trên Măng Đen:
Người ta hay so sánh Măng Đen là Đà Lạt thứ 2, chỉ có điều là vắng hơn và lạnh hơn vài độ. Lúc lên tới Kontum thì trời vẫn ấm, có nắng chiếu các kiểu, nghĩ xời, có vầy thôi cũng gọi là lạnh, đúng là cư dân mạng. Nhưng không, cuộc đời tôi lần 2! Đi bus lên tới Măng Đen rồi mới nếm mùi, it was freaking cold !!! Lúc đó là 10h sáng, khoảng 15 độ (xấp xỉ Đà Lạt) nhưng đúng nghĩa feel like 10 độ, thêm mưa lất phất nữa, quả là “lãng mạn”.
Măng Đen nhỏ chút xíu, tất cả những điểm mà mình đi, đều chỉ cách chỗ Sumvilla từ 5-7 phút đi xe máy. Nhưng với cái lạnh kinh dị thì đó toàn là 5-7 phút “xịn” không. Mình chỉ mặc đồ ấm bình thường như khi đi Đà Lạt, nghĩ là ok rồi, nhưng má ơi, lúc chạy xe mới thấy “phê” thực sự. Lạnh Đà Lạt kiểu chỉ…lạnh, nhưng Măng Đen là cái lạnh cắt da cắt thịt. Mình không khẩu trang, không bao tay, chân có mang boot nhưng lúc ngồi trên xe thì cái quần dài bị giật lên trên mắt cá chân, nên gió cứ theo đó mà lùa. Vừa chạy vừa rên vừa giãy đành đạch ~~
3. Măng Đen là để đi một mình:
Mình trọ tại homestay Sumvilla của một đôi người Thanh Hóa sinh năm 95, hai bạn lên Măng Đen lập nghiệp mở ra homestay này. Thực sự là khi tìm hiểu để đi, thấy ai ai cũng khen homestay này với sự cute của 2 bạn chủ, mình kiểu bằng mọi giá nhất định phải ở chỗ này, để xem như thế nào. Hai bạn đúng là xởi lởi hiếu khách thật, nhưng mình không có ấn tượng nhiều như mọi người đã review, đơn giản là do mình với bạn mình không có dành nhiều thời gian ở homestay, không có tương tác với hai bạn chủ, nên cũng không nói chuyện nhiều. Hai bạn có mời tụi mình mấy lần luôn, ở lại cúng giao thừa, ăn tất niên với ăn sáng, mà mình toàn từ chối. Giờ nghĩ lại ngại ghê, hiu~ do mình mê chơi, muốn đi vòng vòng ăn mấy đặc sản Măng Đen hơn là ở lại homestay. Trong số khách trọ lại có một bạn nữ đẹp gái thân thiện hết sảy, bạn đi phượt lên Măng Đen một mình, nên hầu như các bữa ăn bạn đều tham gia với 2 bạn chủ. Nếu mình là bạn nữ đó, hay bất cứ ai đi du lịch lên đây một mình, thì sẽ dễ join với không khí tại Sumvilla và nghe được nhiều câu chuyện hay nhiều lắm :DD
4. Hai món ăn mê nhứt trên Măng Đen:
Là Lẩu xuyên tiêu ở Măng Đen lữ quán và cacao nóng ở quán Mandela. Mình đi ăn lẩu lúc 6h tối, nhiệt độ xuống còn thấp hơn lúc sáng, mưa cũng rả rít bự hơn chứ không còn lất phất nhẹ nhàng nữa, đường đi tối hù, chạy lâu lâu xíu mới có một cái đèn, đường không một bóng người, teo vãi luôn, tới được quán ăn thì thiệt sự hạnh phúc :DD Măng Đen lữ quán không phải là một quán ăn, à thì thực ra nó là quán ăn, nhưng có cảm giác rất gia đình í. Quán có 3 cái bàn thôi, trải khăn đỏ, lúc vô thì mình nhìn được trong bếp luôn, y xì như cái bếp của một bà mẹ, giản dị bình thường chứ không phải là của quán gì hết. Lẩu xuyên tiêu có 2 ngăn như lẩu uyên ương vậy, một bên không cay một bên siêu siêu cay. Nước lẩu cực kì ngọt ngào đậm đà, hải sản với rau tươi rói. Mình là đứa vốn không mê lẩu nhưng lần này thì quá khác, thực sự thích, vừa ăn vừa hít hà, thở ra khói luôn. Tới Măng Đen thì nhất định phải đi ăn món này nhé, must-try dish! Ăn lẩu xong thì chạy tới Mandela, tay lạnh cóng mà cầm ly cacao nóng quá hạnh phúc, cacao quá quá ngon. Sáng hôm sau mình đã phải quay lại uống thêm lần nữa và mua thêm 1 kí cacao mang về!
5. Rút ra từ chuyến đi:
Nếu có tới Măng Đen lần 2: sẽ mặc đồ kĩ lưỡng ấm áp hơn và sẽ đi máy bay. Nằm liên tục 12 tiếng đi 12 tiếng về thiệt quá sức :(((
6. Tạm khép lại:
Rất vui là cuối cùng đã làm được chuyến Măng Đen năm nay, một trong những điều nằm trong waiting list đó giờ. Lên Măng Đen là để nghỉ dưỡng, để cảm nhận cái lạnh thấu xương, ăn đồ ăn ngon, cho bản thân thời gian, để sạc năng lượng chuẩn bị cho một năm mới, để khỏi phải bận tâm suy nghĩ bất cứ điều gì, breaking free :DD
Bài viết chỉ chia sẻ trên khía cạnh cảm xúc là chủ yếu, ai muốn có review chi tiết cụ thể các điểm ăn uống tham quan ở Măng Đen thì nên xem của bạn này: https://www.facebook.com/hoaingan.phamngoc/posts/1993565134091374