Nói sơ qua thì ở Bali (Kuta và Ubud) thì các phương tiện đi lại chủ yếu cho du khách là GoJek - trùm ở Indo, taxi Bluebird và xe máy. Ngoài ra cũng có Grab và Uber nhưng 2 hãng này bị hạn chế ở Bali, muốn đi vẫn book dc nhưng tài xế sẽ nói bạn là đừng bao giờ nói người khác bạn đi Grab (có thể tài xế sẽ bị phạt).

Nói qua về di chuyển tại Ubud thì tụi mình đi xe máy hết do đường xá dễ di chuyển hơn Kuta, giá thuê xe thì cũng tương đối rẻ 70,000-80,000 IDR và chỉ có 1 ít xăng trong bình thôi. Còn di chuyển từ Kuta đến Ubud hoặc ngược lại thì nên đi bằng xe mini van của các hãng du lịch. Mình chọn dịch vụ của Perama Tour do thấy nhiều người recommend và các điểm đón xe này rất thuận tiện tại khắp Bali. Xe này có thể chở chừng 10-15 người, tuy nhiên, xe cũng tuỳ loại có loại tương đối mới và có loại rất cũ =)) Mình “may mắn” được đi cả 2 loại, đặc biệt là loại cũ thì cái cửa muốn rớt ra ngoài kêu cạch cạch giống phim hành động Mỹ á =))
1. Câu chuyện sân bay:
Vừa thoát ra khỏi khu vực nhập cảnh ở sân bay Denpasar ở Kuta thì có một loạt các anh tài xế taxi đứng chào mời khách, đa phần những tài xế này của hãng Bluebird - 1 hãng khá lớn ở Bali. Gặp mình một cái là họ chộp tay hỏi có đi về ksan ko em, đường xá lúc này kẹt xe lắm blah blah (mình đến Bali khoảng 9h tối nên trong khu trung tâm thiệt sự cũng khá đông). Dù được cảnh báo trước về giá từ sân bay về ksan sẽ dao động khoảng 150,000 - 230,000 IDR nhưng tính ra vẫn rất đắt so với giá mình hỏi các bác tài của Grab/Uber. Do taxi chạy cuốc sân bay-trung tâm sẽ không theo đồng hồ meter mà sẽ do mình deal, deal càng tốt giá càng rẻ. Nếu các bạn không tự tin về khả năng deal giá, mình nghĩ vẫn bắt Grab/Uber được nhưng phải đi xa ra ngoài hơn một xíu thì người ta mới đón. Mình deal được giá 200,000 IDR cho 1 xe taxi Bluebird (nằm trong khoảng dự kiến) nên cứ hăm hở là mình deal giá tốt nhưng thực ra các bạn ơi … giá đó gấp đôi giá tụi mình book Grab cho lượt về 😢
-> Kinh nghiệm: deal hết mức có thể; cứ bỏ đi nếu thấy ko deal được với tài xế này, yên tâm sẽ có người khác chào bạn giá thấp hơn; ngoài ra, Grab/Uber vẫn là 1 sự lựa chọn khá hay. 
2. Câu chuyện khách sạn:
Câu chuyện này thực sự là về lòng tin. Ở Bali và đặc biệt là Kuta, tuyệt đối KHÔNG được tin bất cứ 1 ai khác ngoại trừ mình và người đi cùng vì đa số những người làm du lịch ở đây sẽ có ý định không tốt với du khách (có thể bạn không tin điều này nhưng bản thân mình là 1 người rất đa nghi mà vẫn còn bị lừa nên mình khẳng định 100% điều đó là sự thật 🤣 Ngoài ra, cảnh sát cũng sẽ ko giúp ích gì nhiều cho bạn nếu bạn gặp cướp, giật đồ hay lừa đảo trên đường phố (corruption much) 🤣
Dài dòng quá ha, câu chuyện này xảy ra vào buổi sáng đầu tiên tại Kuta, tụi mình sẽ book xe đến bến tàu Sanur để đi đảo Nusa Peninda do bến tàu nằm khá xa trung tâm khoảng 30-40' và tụi mình đi đảo cả ngày nên không thuê xe máy trong Kuta. Mình đọc review thì ở các khách sạn đều có dịch vụ xe trung chuyển (có thu tiền) hoặc khách sạn sẽ book xe taxi giùm khách. Vì dậy trễ nên tụi mình đã lỡ mất 1 chuyến xe trung chuyển và phải đi taxi mới kịp giờ tàu chạy ở Sanur, nên quyết định nhờ người quản lý khách sạn (thật sự ra nó giống 1 cái homestay hơn) book giùm 1 chiếc xe. Người này rất nhiệt tình và hồ hởi liên tục nói là yên tâm để tao gọi “my friend của tao” đến chở tụi mày, yên tâm xe “my friend của tao" tốt lắm các kiểu. Nghe thế thì ai chẳng thích nên cũng không nghi ngờ hay nghĩ ngợi gì. Cuối cùng thì xe của “my friend” ông này đến, xe mới và đẹp nên tụi mình cũng hớn hở leo lên. Do thấy xe tới hơi lâu khoảng gần 25', mình quay sang hỏi bác tài:
“Mày với ông quản lý khách sạn là bạn với nhau hả? Cơ mà sao xe tới trễ thế.”
“Ở Kuta đường nhỏ nên hay kẹt xe lắm, tầm 9h là giờ cao điểm nên đường đông nữa. Ủa mà tao đâu có quen với thằng cha kia??? Sao mày hỏi vậy???” - Bác tài trả lời
Mình cũng bị chưng hửng: “Sao nó nói với tao mày là friend của nó? Friend thân lắm luôn. Thế mày là cái gì của nó? 🤔🤔🤔”
“Tao chạy Grab, thằng cha kia book tao tới đón tụi bây thôi.”
Rồi ổng show phần car booking cho mình coi trên app. Ôi mẹ ơi, số tiền hiện ra trên app chỉ có 70,000 IDR thôi mà thằng cha kia charge tụi mình 150,00 IDR. Vì nó thu ngay tại khách sạn nên tiền đã đưa trước khi mình lên xe rồi, không có cách nào lấy lại được. Hai đứa đành ôm cục tức, chửi lầm rầm trên xe cho nhau và bác tài nghe - dù bác mếu hiểu tụi này nói gì nói lắm thế.
Ngày đầu ở Bali nên trong lòng háo hức để khám phá lắm mà mới ra tới cửa đã bị 1 gáo nước lạnh tạt thẳng vô mặt; nên những ngày sau hầu như tụi mình mất hết lòng tin vào người dân ở đây, cực kỳ dị ứng người nào gọi tụi mình là “my friend” 🤣
-> Kinh nghiệm #1: Đi đâu cũng nên tự check Grab/Uber trước rồi hẵn chấp nhận giá người ta đưa ra; đừng bội tin rồi chết như Ned Stark. Grab/Uber book ở Bali cũng ko phức tạp lắm nên tự book vẫn tốt hơn. Đi nhóm đông (3-4 người) thì nên book Grab cho tiện.  
-> Kinh nghiệm #2: Nếu đi được xe máy thì cứ thuê mà đi vì tính ra vẫn rẻ hơn taxi hay Grab, xe thuê tầm 80,000 IDR/ngày và xăng 30,000 IDR chạy mút mùa Lệ Thuỷ luôn 😚
-> Kinh nghiệm #3: Thực ra thì ở đâu cũng có người này người kia chứ không phải ai cũng là người xấu. Chẳng hạn như chú tài xế Grab đã giúp 2 đứa mình tìm lại chiếc điện thoại bồ mình vô tình làm rơi trên mini van từ Ubud - Kuta. Chú rất dễ thương, nhiệt tình, thông cảm khi tụi mình trình bày hoàn cảnh và chọn những quãng đường ngắn nhất để tiết kiệm thời gian di chuyển từ bờ Đông sang bờ Tây Kuta để lấy điện thoại và kịp chuyến bay về SGN trong vỏn vẹn 1 tiếng đồng hồ. Rất quý chú dù tiếng Anh không hoàn hảo nhưng chú chịu khó lắng nghe và trả lời tụi mình bằng 1 cách ngắn gọn, đầy đủ và dễ hiểu nhất.
#thepetitesodysseys