(Thật ra theo mình nếu đi Huế lần đầu bạn vẫn nên đi lăng tẩm và Đại Nội vì đó là nét văn hóa và niềm tự hào của người dân Huế, chỉ mong rằng những nơi này được bảo tồn một cách hợp lí để có thể giữ được giá trị vốn có tuyệt vời của nó)
Lí do mình không đi các Lăng Tẩm đợt này là do đây là lần thứ 4,5 mình tới Huế, và ở những chuyến đi trước mình đã có đi Đại Nội, Lăng Minh Mạng - Tự Đức - Khải Định, có thể nói đây là combo quen thuộc của khách du lịch lần đầu tới Huế. Với những ai không quá đam mê lịch sử các triều đại, thì mình nghĩ chỉ cần đi Đại Nội và lăng Khải Định là đủ rồi. Và thời gian còn lại các bạn có thể đi những điểm lạ lẫm hơn, vì đối với mình, sau chuyến đi này, Huế đã khác rồi! Và mình mong chờ được quay lại đây thêm nhiều lần nữa.
(bài viết mang tính tự sự, nhiều quan điểm cá nhân, cảm xúc cá nhân)
Ngày 1: sáng sớm mình ra sân bay, cực kì là háo hức, vì đây là chuyến đi mình đã mong chờ từ lâu mà không đi được bởi dịch và bởi kinh tế không cho phép (mà suy cho cùng cũng là bởi dịch). Mình book vé trước một tháng với giá 1,5 triệu khứ hồi. Thời điểm đó VN vẫn chưa mở cửa, các hãng hàng không vẫn đang kích cầu nên đi VNA và Bamboo đều có giá rất tốt. Một phần khác mình mong chờ chuyến đi này cũng là do mình cảm thấy overload với cuộc sống hiện tại, về công việc và các mối quan hệ, mình cảm thấy mình cần được nghỉ ngơi. Du lịch thật sự có thể là liều thuốc an thần cho mình vào thời điểm đó (tuy nhiên nó có thành phần gây nghiện, ai không lí trí sẽ cháy túi).
Hôm đó, máy bay của mình bị delay vì thời tiết xấu ở Huế (sương mù), Hơn 1 tiếng chờ ở sân bay, mình đã bị đói và cần wifi nên mò vào ăn 1 bát phở có giá 95k. Đây là mức giá chung ở sân bay rồi, và cũng không expect gì nhiều nên mình lại khá enjoy bát phở đó (mặc dù hơi tiếc vì theo lịch trình là mình đã kịp tới Huế để ăn bún bò).
Mình bay từ HN và bạn mình bay từ SG, hai đứa gặp nhau ở sân bay Phú Bài và trở về thành phố lúc gần 12g trưa. Thời tiết nắng đẹp như dự báo 1 chuyến đi tuyệt vời cho cả hai. Trưa hôm đó do phải vật vờ ở sân bay buổi sáng nên chúng mình khá mệt, cả hai quyết định đi ăn ở gần khách sạn, quán Me gì đó bán bánh bèo nem lụi. Cá nhân mình ăn không thấy ấn tượng. Nếu có thời gian mình sẽ tới quán Chi ở Lê Viết Lượng, chất lượng hơn và giá cũng rẻ hơn nhiều.
Bánh bèo Huế
Mình đặt phòng ở Gardenia ở Võ Thị Sáu, 1 trong những con phố tấp nập nhất ở Huế, buổi tối đi bộ ở đây rất vui vì có nhiều quán bar, hàng ăn uống. Mình đã từng ở Gardenia 1 lần rồi nên khá happy, lần này quay lại mình ở cũng ok, dịch vụ tốt. Tuy nhiên lưu ý chút là các bạn nên đặt phòng Deluxe có ban công nhỏ nhé, phòng sẽ đẹp và rộng hơn phòng Deluxe cửa sổ nhiều mặc dù có cùng 1 mức giá. Mình đặt phòng 2 người là 450k/đêm không bao gồm ăn sáng. Cũng khá hợp lí.
Do đã có nhiều kinh nghiệm đi du lịch và thuê xe máy nên tụi mình quyết định tự thuê xe máy bên ngoài chứ không nhờ khách sạn để tiết kiệm chi phí vì mình thuê tận 4 ngày nên cũng save được kha khá. Giá thuê xe ga là 120k/ngày, mình đổ xăng 90k đi 4 ngày không hết vì Huế cũng nhỏ và các địa điểm ở gần nhau. Ngày đầu tiên, do mệt nên tụi mình ăn xong là về khách sạn nghỉ tới 3g chiều mới xuất phát. Điểm đến đầu tiên tụi mình chọn là ngôi chùa Huyền Không Sơn Thượng. Ngôi chùa này cách khá xa trung tâm thành phố, đường đi không quá khó đi đâu nha. Ngôi chùa có khuôn viên rộng và đẹp vô cùng, mình rất ấn tượng với Am Mây Tía, thực sự là đẹp! Hơi tiếc 1 chút do tụi mình đi hai đứa con gái, lại đi khá muộn nên không ở lại được lâu sợ về đường tối và vắng. Các bạn nào có ý định đi thì đi sớm sớm, vì có thể kết hợp cùng chùa Thiên Mụ (chùa Linh Mụ) trên cùng cung đường nữa. Cũng do tụi mình đi muộn nên lúc quay về thì không kịp ghé Thiên Mụ nữa. Tụi mình có ghé 1 quán trà sữa bánh crepe ở trong Đại Nội tên Chang, trà sữa uống ổn, còn bánh crepe thì các bạn để dành bụng ăn bánh mì Huế giùm mình.
Am Mây Tía
Bánh canh Nam Phổ ăn trước khi lên chùa
Tụi mình quay về khách sạn tắm rửa soạn, plan là đi phố đi bộ Đại Nội và đi ăn cút lộn um bầu. Tuy nhiên 1 quyết định sai lầm đã làm plan của tụi mình đảo lộn, tụi mình bị tiếng nhạc sập sình sôi động của khu phố tây dụ dỗ và quyết định sẽ đi ăn nhậu trước rồi mới đi những điểm kia sau. Mặc dù quán nhậu khách quan thì nấu đồ ăn khá ổn, mình ăn khá ngon miệng nhưng cảm giác mình vào Huế không phải để ăn những món này. Tụi mình kết thúc sớm cuộc nhậu, về lấy xe máy chạy ra phố đi bộ Đại Nội nhưng nó đã kết thúc và mọi người bắt đầu dọn dẹp rồi. Tụi mình chụp được vài tấm ảnh ở đó và trên đường về vẫn kịp tạt qua bánh mì O Tho cầu Trường Tiền nay đã chuyển qua Trần Cao Vân để mua 1 ổ cắt đôi (vì hai đứa no vỡ bụng rồi nhưng vẫn muốn thử). Tụi mình về khách sạn lúc 12g đêm và kết thúc ngày đầu tiên ở Huế như vậy!
Ảnh chụp từ phố đi bộ - mình không rõ đây có phải cổng vào Đại Nội không?
Ngày 2 cũng là ngày mong đợi nhất của mình, vì mình sẽ được đi Đầm Chuồn, highlight của chuyến đi. Chương trình của mình sẽ là làng giấy Thanh Tiên - Rú Chá - Đầm Chuồn đi trong 1 nửa buổi chiều. Đây là chương trình mình được 1 anh hướng dẫn người Huế recommend và mình cực kì cực kì biết ơn vì đã biết được cung đường tuyệt vời này. Rất may mắn cho tụi mình là anh đó cũng giới thiệu cho tụi mình 1 anh bạn người Huế khác dẫn đi nên tiết kiệm được kha khá thời gian để mò đường. Tụi mình gặp anh T, người đồng hành của bọn mình từ sáng, anh dẫn tụi mình đi ăn 1 quán bún bò Huế mà mình chả tìm thấy trên 1 bản đồ ẩm thực nào, giá không rẻ, 40k 1 bát nhưng được 2 viên chả cua to bự và nhiều thịt và tiết. Cá nhân mình vẫn hợp khẩu vị bún bò Huế ở Hà Nội hơn, hơi kì cục nhưng mà sự thật là thế. Mình thích sợi bún bò to như ở HN, ăn với thịt chín chứ không phải tái như Huế. Và vị nước dùng ở HN cũng hợp khẩu vị của mình hơn, riêng có chả cua thì không 1 hàng bún bò Huế nào mình từng ăn ở HN ngon như ở Huế, không hiểu tại sao. Sau khi ăn bún xong thì tụi mình di chuyển ra quán cafe đối diện Đại Nội, mình không biết tên quán, quán được làm bằng gỗ, tầng 2 có ban công nhỏ để ngồi, trong nhà treo 1 bức tranh lớn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, quán design xinh và đậm chất Huế, ở đây có cafe muối ngon lắm nha, mình không uống được cafe nhưng cũng uống hết được cốc cafe muối ở đây.
Sau đó, vì con sớm nên tụi mình đã kịp ghé qua chùa Thiên Mụ, với mình chùa Thiên Mụ vẫn là một biểu tượng ở Huế mà mình vẫn luôn muốn ghé mỗi khi tới đây. Bên ngoài chùa có một chỗ có thể nhìn ra sông Hương vô cùng thơ mộng, tất nhiên là tụi mình cũng chụp kha khá ảnh ở đây, làm 1 bát tào phớ rồi mới đi. Từ chùa Thiên Mụ, chúng mình bắt đầu hành trình như đã định. Và những câu chuyện buồn cười bắt đầu.
Hóa ra, anh T cũng là một người dân Huế bình thường, tức là chả mấy khi đi mấy điểm thăm quan du lịch đó, nên anh cũng phải hỏi đường, cũng lạc đường lung tung cả, tụi mình gọi đùa anh ấy là local phake và anh ấy có vẻ rất enjoy cái tên đó, cứ nhắc hoài:)) Có mấy bận anh T lạc đường nhiều quá, trời giữa trưa nắng nóng, tụi mình còn đùa nhau là hay thôi bỏ lại anh T mà quay về, vì mệt quá:)) Cũng may là anh T cũng kịp tìm ra làng giấy Thanh Tiên trước khi ý định của tụi mình thành hiện thực. Theo giới thiệu của anh Q, anh guide mình quen trước đó, người đã chỉ cho tụi mình cung đường này, nói rằng đến đây tụi mình sẽ được học làm hoa sen, nhưng tới nơi thì cô chú nói là làm hoa sen rất mất thời gian và lịch trình của tụi mình không cho phép, nên mình đã mua mấy bông hoa sen giấy đem về làm quà. Mẹ mình rất thích và nói đáng ra nên mua nhiều hơn để cắm thành 1 bình cho đẹp. Mình cũng hơi tiếc, vì hoa sen giấy đó chỉ có làng giấy Thanh Tiên mới có chứ tìm ở mấy hàng lưu niệm trong TP thì không đâu có. Nhưng do phải di chuyển nhiều nơi nên mình cũng ngại cầm vác nhiều. Tụi mình ngồi nghỉ ở nhà cô chú cho đỡ mệt, rồi tiếp tục đi đến rừng ngập mặn Rú Chá, lại là một nơi mình yêu luôn từ cái nhìn đầu tiên (mình là đứa rất thích những không gian xanh mát, có nhiều cây cối và nước), rừng ngập mặn, tất nhiên có cả hai.
Hoa sen giấy Thanh Tiên
Rừng ngập mặn Rú Chá
Anh T khá chu đáo khi nhắc tụi mình mua hoa quả từ trước vì từ làng giấy Thanh Tiên chở đi là không kiếm ra hàng ăn uống nào hết. Tụi mình đã mua quít để đem tới Rú Chá ăn. Anh Q có chỉ cho tụi mình là tới rừng ngập mặn có 1 cái chòi canh có thể nhìn được toàn cảnh Rú Chá và Phá Tam Giang, và tất nhiên là tụi mình không thể bỏ qua nó rồi. Tụi mình mò lên đó, ăn quít, tám chuyện, chụp 7749 tấm ảnh, hít thở cái không khí trong lành mà lâu lắm mình mới được tận hưởng (ở HN mình dám cá là không ở đâu có bầu không khí tuyệt vời như thế). Tạm biệt Rú Chá, điểm đến cuối cùng là Đầm Chuồn, điểm mình mong đợi nhất. Đầm Chuồn thì có vẻ nổi tiếng hơn hai địa điểm còn lại nên mình đã đọc được một vài cái review về nơi này, nói rằng có 2 thứ cần làm ở đây, đó là ăn bánh khoái cá kình và ngắm hoàng hôn trên đầm. Cái thứ nhất mình không làm được vì chưa tới mùa cá kình, cái thứ 2 mình đã làm và đến bây giờ hình ảnh hoàng hôn buông xuống ở đầm Chuồn vẫn đọng lại trong mình rõ như in. Thật sự quá đẹp! Và không hiểu sao mình thấy hạnh phúc vô cùng :) Mọi người đến Đầm Chuồn nhớ ghé Đầm Chuồn Hội Quán của anh Dũng, đó là một nhà hàng nổi trên mặt nước, gọi điện trước anh Dũng sẽ cho thuyền ra đón từ bờ, lên nhà hàng của anh ăn uống nghỉ ngơi ngắm hoàng hôn rồi về lại. Thật sự là một trải nghiệm tuyệt vời! Mình chắc chắn sẽ quay lại, chắc chắn là thế!
Hoàng hôn trên Đầm Chuồn
Mình kết thúc chuyến đi Đầm Chuồn lúc 6g để 7g mình hẹn gặp các anh chị đồng nghiệp cũ ( do trước đây mình có thời gian làm việc ở ĐN nên có cơ hội làm việc cùng các anh chị tourguide người Huế, những con người dễ thương nhất mình từng gặp, sau 3 năm không gặp, họ vẫn nhiệt tình và dễ thương như thế). Một buổi tối rất vui, ôn lại các kỉ niệm cũ, update về công việc của mọi người vì hầu như ai cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid. Tụi mình kết thúc ngày thứ 2 vào lúc 11g đêm. Thực sự rất hạnh phúc! Ngày thứ 3 theo kế hoạch là mình đi Cung An Định và Quốc học Huế, sau đó sẽ chuyển vào Pilgrimage resort và nghỉ dưỡng ở trong đó. Tuy nhiên do bạn mình phát sinh phải đi mua đồ về làm quà nên buổi sáng tụi mình đi riêng, mình đi ăn bánh mì heo quay ngon thiệt ngon trên đường Nguyễn Công Trứ, quầy bánh đơn giản nhưng lại có 1 cái lò quay to sụ ở bên cạnh, thịt ra đảm bảo giòn rụm. 15k là được 1 bữa ấm bụng. Sau đó mình bắt xe ra cầu Gỗ Lim, đi bộ một chút, tận hưởng không khí trong lành ở Huế.
Cầu gỗ Lim
Sau đó mình đi cafe với em họ mình từ Đà Nẵng ra. Trưa đó tụi mình đi ăn Cơm chị Tẹo, ôi mình kêu gọi tất cả những ai đặt chân đến Huế, phải đi chỗ này nha! Thịt quay chấm mắm tôm chua ở đây thật sự khiến người ta lưu luyến. Thèm quá :(
Ăn xong tui mình định chạy xe lên resort nghỉ ngơi vì nắng, nhưng do muốn đi Cung An Định nên lại quay lại khách sạn bắt taxi đi. Tiếc rằng lúc mình tới nơi địa điểm đó đã đóng cửa. Nên tụi mình quyết định đến resort luôn, vì nắng, hôm đó thực sự rất nắng! Khi đến nơi dù đã hơi mền mệt trong người nhưng do mê cái bể bơi quá nên vẫn cố nhảy xuống bơi rồi tối bị cảm cúm luôn. Tối đó tụi mình quay lại trung tâm để ăn ở quán Chạn. Đồ ăn ổn, nhưng không hiểu sao chị nhân viên của bàn mình cứ có thái độ hơi khó chịu, cũng chẳng nở nụ cười, một điều khá hiếm gặp ở Huế. Giá cả phù hợp với không gian quán. Sau khi ăn ở Chạn mình phải ghé Pharmacity để mua ít thuốc vì sợ sẽ ốm thêm. À mình quên kể là ngày thứ 1 sau khi đi Đại Nội tụi mình ghé quán chè Ngọc Hiền gọi 1 cốc bột lọc heo quay và 1 cốc Cung Đình (thập cẩm). Và ôi trời ơi, mình mê chữ ê kéo dài cái món bột lọc heo quay đó huhu ăn 1 viên lại muốn ăn 2 ăn 3 rồi 5' mình chén xong hết cốc chè. Hôm đi ăn Chạn xong tụi mình lại ghé 1 quán chè khác nhưng lại hết mất bột lọc heo quay :( nên mình phải ăn 1 cốc chè bình thường và đúng như tên gọi là nó rất bình thường luôn, và rất ngọt nữa. Nên mình ăn không hết được. Sau khi ăn chè xong0 mình chịu gần hết nổi nên dành kết thúc chuyến đi ăn uống sớm hơn thay vì đi ăn vịt lộn um bầu để quay về resort nghỉ ngơi. À lại quên review chiếc resort, mình book từ đợt dịch năm ngoái với giá 1,5tr phòng Pool Access Villa (giờ mình check lại thì giá phòng lên 4 triệu rồi huhu) nên bạn nào chờ hết dịch thì đi thì nên nghĩ lại nha, vì chỉ có mùa dịch mình mới có những deal du lịch hết hồn như vậy thôi đó! Khu resort này cách Huế có 5km thôi nhưng nó như 1 khu rừng nhỏ vậy, mình đi từ phòng mình ra sảnh chính mà cứ lạc lên lạc xuống. Phòng đẹp, bể bơi siêu đẹp, thật sự đáng để dừng chân 1,2 ngày. Couple vào đây chắc khỏi ra ngoài :)
Bể bơi riêng của khu Pool Access Villas
Ráng chiều đẹp và buồn
Ngày 4: đáng ra tụi mình sẽ đi lăng Khải Định vì bạn mình đi Huế lần đầu nên cũng muốn ghé thăm lăng tẩm, tuy nhiên do sức khỏe của mình chưa ổn hẳn nên tụi mình chỉ relax ở khách sạn đến khi check out và quay lại thành phố. Tui mình thuê khách sạn Gardenia nửa ngày để nghỉ ngơi và pack lại đồ đạc. Mình có mua bánh bột lọc Chi và dầu tràm để mang về HN bán vì có 20kg hành lí bỏ không lại phí. Chiều hôm đó tui mình đi massage (chỗ này không ok lắm nên mình không để tên nha). Lúc quay về bạn mình ra sân bay trước vì bay chuyến sớm hơn, mình thì vẫn kịp cùng anh đồng nghiệp đi ăn 1 tô bánh canh cá lóc và 1 cốc bột lọc heo quay ở đâu đó mình không nhớ tên. Ngon vô cùng! Haiza nghĩ lại thèm quá! Sau đó mình về khách sạn, pack đồ, chờ xe đón ra sân bay. Lúc này mình vẫn không biết có 1 chuyện kinh khủng chờ mình ở sân bay...
Xe đón mình ra sân bay đúng giờ, mình book với giá 160k xe 4 chỗ. Bạn lái xe rất dễ chịu ( mà đa số dân Huế là vậy á, ngoài chị gái ở Chạn ra thì mình chưa gặp ai là khó chịu hết). Đến nơi, mình tạm biệt bạn lái xe vào check in, đang xếp sau 1 hàng dài thì có 1 chị gái bên bamboo tiến đến nói ưu tiên cho mình check in trước ở quầy bên cạnh do mình đi 1 mình (may lần 1), Lúc check in chị gái hỏi có đem dầu tràm không, mình vô tư trả lời là có. Chị ấy nói vậy lấy ra vì không được phep vận chuyển. Mình ớ ra vì lúc mua không ai nói mình điều này. Mình vội vàng bấm số cho bạn lái xe quay đầu vì mình mua rất nhiều chứ không phải 1,2 lọ. Bạn lái xe lúc đó mới ra đến bên ngoài sân bay chứ chưa đi xa (may lần 2) nên đã quay lại lấy giúp mình và đem trở lại khách sạn. Vậy là mình kết thúc chuyến đi Huế như vậy, mang về nhà 1 bức tranh vẽ Cung An Định, 5 bông sen giấy, và rất nhiều tình cảm của mình với Huế. Mình sẽ quay trở lại, và ở lại Làng Hành Hương, ghé lại Đầm Chuồn, đi cung An Định, dồi Vọng Cảnh và ăn những món mà mình chưa kịp ăn, xem những cái chưa kịp xem. Mình thật sự biết ơn bạn đồng hành của mình, những người đã dành thời gian cho tụi mình khi ở Huế, những thời gian tuyệt vời ở Huế mà mình đang rất cần tại thời điểm này. Và mình cực kì mong chờ chuyến đi tiếp theo của mình, sẽ là ở đâu, và với ai đây :D