Khi còn nhỏ, bạn đã bao nhiêu lần bị bắt nạt và bạo lực? Bạn có nhớ mình đã chịu đựng rất nhiều đến thế nào không? Bạn đã có những dự định điên rồ nào vì những lần đó rồi chứ?
Nếu bạn là người mạnh mẽ, bạn chắc chắn sẽ muốn trả thù. Nếu bạn là người yếu đuối, bạn sẽ muốn những cảm xúc đó biến mất
Bằng cách bạn biến mất.
Bắt nạt bạo lực học đường
Bắt nạt bạo lực học đường
Bạn đã từng nghe qua thuật ngữ "bạo hành bằng lời nói" chưa?
Dạng bạo hành này tác động vào tâm trí nhiều hơn là cơ thể. Bất kì lời nói nào mang nghĩa tiêu cực tác động vào giá trị và phẩm giá của bạn mà bạn tự chấp nhận lấy, chúng sẽ khiến tâm trí bạn ngày càng kiệt quệ và lụi tàn theo thời gian. Đến một lúc nào đó, bạn sẽ không muốn sống nữa.
Hành động này có thể xuất phát từ những người gần gũi xung quanh bạn: họ hàng, bạn bè, người thân, đồng nghiệp, cấp trên, người lạ... dù họ là ai, họ cũng đều có thể dùng lời nói để tác động đến bạn: xuyên tạc, nói xấu, làm lộ thông tin, đổ lỗi...
Nhưng thực ra, còn một người nữa là thủ phạm chính gây ra sự bạo hành này.
Kẻ đó chính là bạn.
Bị hành hạ bởi chính mình
Bị hành hạ bởi chính mình
Bạn là người chính bản thân bạn tin tưởng nhất. Nhưng thay vì bảo vệ người bạn ấy khi những lời nói tiêu cực xuất hiện, bạn lại không làm tròn được nhiệm vụ đó. Bạn tự trách mình, tự đổ lỗi, tự tìm khuyết điểm, tự dìm hàng, tự hành hạ bản thân... Bạn vô tình dìm mình xuống tận đáy vực. Dù thực tại bên ngoài có tốt đến thế nào, bạn lúc nào cũng như nằm dưới đáy vực.
Bạn giống như khóa giam mình sâu trong vùng biển của trầm cảm.
Tất cả chúng ta ai cũng có những lần bị trầm cảm. Vì nhiều lí do khác nhau. Dù là người thành công nhất trong cuộc sống, họ cũng có lúc bị trầm cảm giống như chúng ta vậy. Bản nhạc nào cũng đều có những nốt trầm ở trong đó. Dù có muốn tránh trầm cảm, chuyện đó vẫn rất khó xảy ra. Ai rồi cũng phải có nỗi buồn của riêng mình.
Nhưng nếu bạn vẫn còn muốn "yêu thương bản thân" mình, dù chỉ là một chút thôi, thì không phải là không có cách.

1. Thay đổi góc nhìn

Một cậu bé đang rất buồn vì tiếc một bên đôi giày mới mua vừa bị mất. Ngoài đường mọi người đang nô nức đón chào dịp năm mới. Cậu đành phải mang tạm đôi ủng cũ đã lấm lem để ra ngoài chơi. Cậu không muốn phí phạm thời gian đẹp này.
Ngay khi vừa mở cửa nhà, cơ thể cậu đứng chựng lại một nhịp. Cậu đang nhìn vào một cái bóng di chuyển từ đằng xa. Ở bên kia đường, một ông chú lạ hoắc đang tự di chuyển cái xe lăn của mình. Ông ta chẳng còn cái chân nào nữa cả. Ông ta di chuyển khuất dần về phía cuối đường, và mất tăm sau hàng dài những ánh đèn chiếu xuống góc phố.
Bất chợt đêm đó cậu nảy ra một kế hoạch và quyết định nói với bố mẹ cậu. Bố mẹ cậu rất ủng hộ vì kế hoạch đó. Sau đó cậu tự tay nhào bột, nhờ mẹ nướng bánh, cho ra lò những chiếc bánh xinh xinh , bỏ nó trong một cái khay thật to và đẹp cùng với tấm biển "Mỗi chiếc bánh là mỗi món quà ấm áp mang đến những người khó khăn". Cậu rong ruổi mang đi bán chỗ bánh đó cho tất cả những hộ dân sống xung quanh nhà mình.
Cuối cùng cậu đã có đủ số tiền cần thiết để thực hiện kế hoạch. Cậu cầm nó tới bệnh viện chỉnh hình, mua đôi chân giả mới, làm món quà đầu năm cho ông chú nọ cậu đã gặp.
Chấm đen giữa nền trắng
Chấm đen giữa nền trắng
Cuộc sống bạn đầy những điều tiêu cực. Nếu bạn chú tâm vào một chấm đen trên bức tranh quá lâu, bạn sẽ quên mất một nền trắng với nhiều vùng rộng lớn xung quanh nó. Việc bạn làm gì đó với vùng màu trắng là quyền của bạn, vậy nên tại sao không tô vào đó những gam màu cam, màu vàng, màu xanh chẳng hạn? Khi thay đổi góc nhìn bạn sẽ nhận ra cuộc đời còn nhiều điều khó khăn bạn chưa thấy hết, có nhiều người còn đang phải vật lộn với cuộc sống khó khăn, và bức tranh của họ vốn chẳng phải những tông màu đẹp đẽ gì. Và còn nhiều người đang sống đẹp hơn mỗi ngày, bằng cách tô lên những gam màu tươi tắn cho bức tranh thông qua những hành động có ý nghĩa. Chấm đen của bạn, chẳng quan trọng. Và thực ra nó khiến bạn mất đi ý nghĩa của cuộc đời chỉ như một cách để tồn tại.
Bằng cách đó, bạn mới hiểu bạn cần phải trân trọng cuộc sống, trân trọng bức tranh mình đang có thật nhiều.

2. Có một người tri kỷ.

Việc khó nhận biết những người đối xử chân thành giả tạo là điều khiến bạn thường phải sống trong lo sợ và mệt mỏi. Tìm kiếm được một người chấp nhận và yêu thương con người thật của ta là điều rất có ý nghĩa để ta có lí do sống mỗi ngày. Bạn không hẳn phải cần nhiều người bạn để có thể cảm thấy ổn. Có thể chỉ là người bạn tào lao, đơn giản và đôi chút ngáo ngáo, nhưng thật chân thành và sẵn sàng lắng nghe. Chỉ cần mỗi ngày có một người bạn để mình có thể thoải mái trò chuyện, được nhìn nhận và lắng nghe thật chân thành từ sâu bên trong, sẽ chẳng có khó khăn hay trở ngại nào mà bạn không vượt qua được phải, đó là giá trị của một tình bạn đích thực. Tìm kiếm nó không dễ gì, nhưng nếu không tìm thì cuộc sống của mình cũng đâu dễ dàng hơn phải không. Bạn sẽ cảm thấy cuộc sống đáng để tận hưởng nhiều hơn và thích bản thân mình nhiều hơn, trong chặng hành trình có một người đồng hành tuyệt vời như thế.

3. Có lòng tự trọng cao.

Không ai có thể đánh gục bạn ngoài chính bạn, không có kẻ thù nào nguy hiểm hơn ngoài chính bản thân mình. Vì vậy bạn luôn cần phải xây dựng lòng tự trọng cao cho bản thân mình. Luôn hiểu rõ những điểm mạnh của mình và tập trung thể hiện những điểm đó, đồng thời sẵn sàng chấp nhận những khuyết điểm của mình và tha thứ cho nó. Nếu bạn giải quyết được nó thì hãy giải quyết nó bằng chính sức mình. Tuyệt đối đừng để ai chà đạp lên những giá trị gốc rễ của bản thân. Chúng ta sinh ra với những giá trị của riêng chúng ta, không ai giống ai cả. Chúng ta luôn có môi trường phù hợp để phát triển mạnh mẽ nhất. Vì thế đừng bao giờ từ bỏ con người thật của mình, cho dù nó có đầy khuyết điểm đi chăng nữa. Rồi sẽ có lúc, bạn thấy rằng, cuộc sống của mình có ý nghĩa như thế nào khi bản thân mình đã không bị từ bỏ yêu thương bởi người mình tin tưởng nhất, chính là mình. Bạn phải luôn là người yêu bản thân mình trước. Bạn sẽ luôn có cơ hội để tuyệt vời hơn, vậy nên đừng bận tâm đến lời nói của người khác quá nhiều. Chúng ta đâu thể sống giùm người khác được, phải không.

4. Trao yêu thương cho người khác.

Nếu bạn cảm thấy cần được yêu thương, vậy thì người khác cũng có cảm giác giống như bạn, vì con người chúng ta ai cũng cần điều đó. Vậy tại sao bạn lại không trao yêu thương cho một ai đó khác nhỉ? Chúng ta trao đi điều gì, chúng ta nhận lại điều đó. Khi bạn trao đi tình yêu thương, dù chỉ là điều giản dị nhất như một cái ôm một lời khen một cái xoa dịu tới ai đó, sự cảm kích công nhận đến từ người đó là tình yêu thương tuyệt vời nhất mà bạn nhận được. Còn nếu người ta chưa cảm ơn, không sao bạn hãy cứ tiếp tục với việc đó. Nếu bạn giữ vững niềm tin của mình, chắc chắn đến một ngày người đó sẽ nhận ra và đền đáp tình cảm của bạn.
*Chúng ta sinh ra với tiếng khóc chào đời trong vòng tay yêu thương của bố mẹ. Đến khi lớn lên, áp lực và chèn ép của cuộc sống khiến chúng ta thu mình lại và dằn vặt về sự yếu kém của bản thân. Không ai là hoàn hảo cả. Chúng ta yếu kém, nhưng đó không phải là lí do để chúng ta bỏ bê chính mình. Tất cả chúng ta sinh ra đều có quyền được yêu thương, cho dù chúng ta đã làm bất kì điều gì. Miễn là chúng ta tin rằng bản thân xứng đáng, chúng ta sẽ không ngừng hành động vì những điều tích cực để bản thân ngày càng xứng đáng với niềm tin ấy nhiều hơn. Vì vậy đừng bao giờ quên con người thật của mình, đừng bao giờ từ bỏ yêu thương bản thân mình, Bạn là diễn viên chính, trong bộ phim cuộc đời rạng rỡ có tên [Chính bạn]. Bạn phải sống thật hạnh phúc mỗi ngày, bạn nhé.
"Because you are on very high, the sky are so shine to u."