Mình có nghe đâu đó, nhìn đâu đó và phong thanh đâu đó về 30-day writing challenge từ lâu. Cũng muốn viết gì đó, chia sẻ gì đó và để cảm thấy gì đó hơn. Và mình sẽ bắt đầu thử thách này cũng như kỉ niệm cho lần đầu tiên viết trên Spiderum dù đã theo dõi và đọc "chú nhện xanh" này từ lâu. hehe
#Day1: Liệt kê ít nhất 10 điều khiến bạn hạnh phúc.
Tớ mới đọc được một bài viết trên Spiderum mới đây, đại ý rút ra được là: Bài viết của bạn sẽ có có ích hơn nếu sau khi đọc xong người đọc rút ra được một giải pháp, hoặc hành động, giá trị gì đó cho vấn đề. Bài viết này sẽ chẳng có vấn đề gì nêu ra, nhưng tớ hi vọng nó có thể truyền cảm hứng cho ai đó, hoặc chính tớ, tìm lại hạnh phúc cho mình. Vì thú thật, dạo gần đây tớ hơi stress, và căng thẳng...
Vậy đầu tiên, Hạnh phúc là gì? 
"Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó" Đây là định nghĩa của Wiki. 
Còn tớ? Tớ vẫn đang loay hoay đi tìm câu trả lời cho câu hỏi " Hạnh phúc là gì?" . Tớ không thể định nghĩa nó, nhưng tớ biết, điều gì có thể mang lại Hạnh phúc cho chúng ta.
Bạn tin không? " Hạnh phúc luôn ở bên trong mỗi chúng ta" chẳng phải câu nói để tự lừa mình dối người. Bạn tạo ra hạnh phúc, vì niềm vui và hạnh phúc của chúng ta được quyết định bởi 4 hormon hạnh phúc: Endorphin, Dopamine, Serotonin và Oxytocin. Và tớ sẽ viết 11 điều làm tớ Hạnh phúc dựa trên 4 hormon này.

1. Endorphins: the pain-masking chemical
Endorphins là gì?
Endorphin được xem là liều thuốc “giảm đau” và giảm stress tự nhiên của cơ thể. Bắt nguồn từ cụm từ “endogenous morphine” nghĩa là “morphin trong cơ thể”, endorphins do tuyến yên cư ngụ tại vùng dưới đồi “bào chế”, có tác dụng sản sinh cảm giác thư thái, phấn chấn, lạc quan yêu đời, ngoài ra còn tăng cường sức đề kháng, giảm cơn đau, stress và làm chậm quá trình lão hóa.
Running

Endorphin được giải phóng trong quá trình thực hiện các hoạt động tập luyện. Chúng có tác dụng ngăn chặn cơn đau và xoa dịu cảm giác khó chịu. Trong quá trình xây dựng niềm hạnh phúc, chất này sẽ giúp con ngươì củng cố thể lực và cảm thấy tràn đầy năng lượng.
2. Dopamine: the goal achieving chemical
 Dopamine là gì ?
Hormone dopamine là hormone tạo cảm giác dễ chịu và niềm vui. Hormone này được giải phóng khi bạn cố gắng phấn đấu vì một mục tiêu nhất định nào đó. Chúng thúc đẩy bạn nỗ lực làm việc hơn để chạm tới đích. Đồng thời, dopamine cũng giúp nâng cao tinh thần và sự tập trung.

Dopamine mang lại niềm vui và cảm giác hài lòng tức thời, khiến con người muốn có được nó nhiều hơn. Rượu bia và các chất kích thích chứa cocain, nicotin chứa một hàm lượng Dopamine đáng kể. Đó là lí do con người thường tìm đến chúng khi gặp căng thẳng. Dopamine còn được nạp vào cơ thể khi chúng ta bằng cảm giác hoàn thành.
Quá trình nảy sinh mong muốn đạt được và nỗ lực đi đến hoàn thành mục tiêu đề ra sẽ làm tăng sự hài lòng, tức lượng dopamine trong ta. Vì vậy con người có xu hướng muốn đạt được nhiều thành tựu, hoàn thành càng nhiều mục tiêu thì mức độ thỏa mãn càng tăng cao.
3.Serotonin:
Serotonin là gì?
Người ta gọi serotonin là hormone hạnh phúc vì nó có tác động rất lớn đến trạng thái vui buồn của bạn. Serotonin giúp điều tiết tâm trạng và chống trầm cảm. Hormone này có tác dụng như một loại thuốc trợ ngủ tự nhiên.

Thậm chí, serotonin còn đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết sự thèm ăn và ham muốn tình dục. Nếu cảm thấy mình đang xuống tinh thần nghiêm trọng hoặc dễ xúc động hơn bình thường, chẳng hạn như bật khóc nức nở khi xem một bộ phim Hàn Quốc, điều đó có nghĩa là lượng serotonin trong cơ thể bạn khá thấp. Stress một thời gian dài sẽ làm cạn kiệt lượng serotonin.
Ngoài ra, việc thiếu ngủ, ít tập thể dục, dinh dưỡng kém và hấp thụ không đủ ánh nắng mặt trời cũng có thể gây thiếu hụt serototin.
4.Oxytocin: the chemical of love
Oxytocin là gì?
Oxytocin là hormone tình yêu (Medicalnewstoday), khiến bạn có cảm giác muốn được yêu thương và tin tưởng đối phương nhiều hơn. Oxytocin được sản sinh với số lượng lớn khi quan hệ tình dục. Những cử chỉ âu yếm như ôm, hôn cũng có tác dụng tương tự.
Chất hóa học này được biết đến như “keo hóa học” và đảm nhận trách nhiệm của một người liên kết.  Những người sở hữu nhiều oxytocin trong máu có xu hướng gắn bó với bạn đời hơn.

Ngoài ra, oxytocin còn tác động mạnh mẽ đến những cảm xúc tích cực của con người như thái độ tin tưởng, cảm thông và lòng khoan dung. Nó cũng giúp tăng tính gắn kết giữa bố mẹ và con cái.
Và sau đây là 11 điều làm tớ hạnh phúc nè (thứ tự là random nha):
#1 Cảm giác yêu thương và được yêu thương, quan tâm bởi ba mẹ, bạn bè và người thân. (còn bạn người yêu thì đang chờ tớ ở nhà ga tương lai)
Được ôm, cầm tay và chạm vào những người yêu thương nè.
#2 Ưa vận động chạy nhảy và ham vui - tham gia các hoạt động ngoài trời cùng nhiều người.
#3 Được ăn ngon (đồ ăn mẹ nấu, đặc biệt thích nấm, thịt gà và chùm mê hoa quả hihi).
#4 Đi ngủ sớm, dậy sớm, tập thể dục buổi sáng và bắt đầu ngày mới từ lúc người khác vẫn đang ngủ.
Tớ phải thừa nhận rằng mình không biết môn thể thao nào khác ngoài Chạy và Đạp xe đạp (chiếc siêu xe được tớ chưng dụng từ hồi lớp 2). Hồi cấp 3 học thể dục thì tớ chỉ ổn ở những môn cần tốc độ nhanh trong thời gian ngắn như Chạy 100m, ném tạ, nhảy xa.. đại ý là không giỏi về sức bền. Thế nên, cách đây 1 năm rưỡi tớ vẫn giữ cho mình thói quen dậy lúc hơn 5h sáng và khởi động giãn gân cốt, chạy vài vòng sân và tập vài động tác thiền. 
Điều đó làm tớ Hạnh phúc. Vì cứ hôm nào chây lười không chịu hoạt động, hay từ lúc từ bỏ thói quen đó, tớ lại thấy khó chịu trong người và ngủ nhiều kinh khủng, mà toàn lệch múi giờ ==. Sang tuần tớ sẽ bắt đầu tập lại thói quen dậy sớm tập thể dục ^^
#5 Đặt ra cho mình những mục tiêu vượt qua giới hạn bản thân, chia nhỏ nó ra thành những kế hoạch cụ thể và kiên trì , chăm chỉ đạt được nó.
Mong mục tiêu mới này sẽ được tớ kiên trì thực hiện đến khi đạt được kết quả (liên quan đến học tập và abc abc nè).
Lên những mục tiêu nhỏ cho "will-do-tomorrow" ngày mai sẽ làm gì và hoàn thành được list đó cũng thú vị lắm chứ!
#6 Giúp đỡ được người khác, làm những điều có ý nghĩa.
Tớ đã tham gia một số hoạt động tình nguyện. Ngoài ra, thì có hai nơi rất đặc biệt với tớ. Tớ là người rất khó tìm được cảm giác bình yên hay an toàn, nhưng nơi đó mang lại cho tớ sự vui vẻ nhẹ nhàng và cảm giác bình yên khó tả, vì trên đời vẫn còn nhiều người tốt một cách đời thường như thế:
Hội bác sỹ Tình nguyện. (nhiều hoạt động ý nghĩa bên cạnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người già, người khó khăn)
D Free Book. (nhiều sách và cây free, tớ thích ^^)
Cậu search tên trên facebook là ra nha!
#7 Đi đâu đó (một mình hoặc cùng đồng bọn), vì ước mơ của tớ là được đi phượt khắp nước Việt Nam (có thể sẽ by bike :v ), cảm nhận vẻ đẹp nước ta và du lịch vòng quanh thế giới ^^.
#8 Đắm mình vào thiên nhiên cây cỏ. Tớ đặc biệt thích ngửi mùi mưa và có ước mơ xây cho mình một khu vườn với đầy ắp cây ăn quả, rau và hoa ^^
#9 Học một cái gì đó mới. 
Ngoại ngữ nè, tớ nhận ra vẻ đẹp của ngôn ngữ và mong có thể nói giao tiếp cơ bản nhiều thứ tiếng để tiếp xúc được với nhiều người và nhiều nét văn hóa trên thế giới. Tớ thích khám phá mà. Hiện tại thì, ừm..., tiếng Anh của tớ khá ổn và tớ đã tự học tiếng Pháp qua app Doulingo được gần 4 tháng rồi, dĩ nhiên trình độ super super basic thôi, vì tớ học vì thích mà :v .
Các kĩ năng cơ bản như làm video, design đẹp chất, học đàn học hát học nhảy, thuyết trình, ảo thuật, rèn trí nhớ..bla..blo.. Những cái này tớ đều chưa biết, và hứa sẽ đặt nó vào kế hoạch cụ thể trong tương lai. Nếu cậu biết hoặc rành về nó, thì dạy tớ với, nhé? ^^
Hay đơn giản là đọc xong 1 quyển sách nè.
#10 Được khen, và được công nhận xứng đáng với những gì mình làm. 
"I wasn't  lucky, I deserved it." Margaret Thatcher.
#11 Love what you do và do what you love.
Tớ đang dần từng bước thực hiện sứ mệnh của cuộc đời mình, có thể theo thời gian nhiều điều sẽ thay đổi, nhưng có những giá trị sẽ mãi còn...
Tớ và cậu, chúng ta cùng thay đổi để hành động cho những điều mình thực sự khát khao nhé?
Hali, 23h39, 11/10/2019.