Nhật ký hành trình từ một cuộc sống hướng nội khép kín, mình đã vượt qua nỗi sợ hãi để bước ra và thể hiện bản thân.
[00h30 ngày 2/7/2021]. Mình đang ngồi viết những dòng này khi bàn tay vẫn còn run lên sau kết thúc buổi workshop online đầu tiên với chủ đề: Hướng dẫn cách viết bài SEO hiệu quả. Cổ họng thì đau, người thì khá mệt nhưng mình chưa thể ngủ được vì tâm trạng vẫn đang quá phấn khích, không thể ngủ nổi.
Cuối cùng thì mình cũng dám vượt qua nỗi sợ hãi, tự ti về khả năng nói của bản thân để đứng ra chia sẻ video trực tiếp với mọi người. Cho dù, mình biết chắc cách diễn đạt ngày hôm nay không tốt chút nào, cách dùng từ, trò chuyện, kết nối và chia sẻ của mình cũng chưa thực sự hiệu quả. Nhưng không sao cả, mình cảm thấy thực sự hạnh phúc vì đã dám đứng ra, dám chiến thắng những nỗi sợ của bản thân. 
Nhân đây, mình cũng xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các bạn đã tin tưởng tham gia buổi workshop này. Lần đầu tiên mình còn nhiều thiếu sót, nhưng mình sẽ cố gắng hoàn thiện hơn trong những lần tới để cập nhật nhiều kiến thức hữu ích cho mọi người.

“Ngày xưa huy hoàng”

Nếu là bạn bè lâu năm, nghe mình kể về nỗi sợ này chắc buồn cười lắm. Bởi vì 6 năm trước mình cực kỳ tự tin với khả năng nói chuyện, chia sẻ trước đám đông của bản thân. Dù gì cũng là sinh viên trường sư phạm, Hội trưởng hội sinh viên khoa, chủ nhiệm CLB thanh niên Phật tử, mình thường xuyên làm MC, đứng chia sẻ, kết nối và tạo ra các hoạt động cho mọi người. 
Sau này đi làm, mình cũng không ngại đứng ra tổ chức những buổi offline, hội nghị của công ty. Mình không ngại làm MC trong một sự kiện offline quan trọng với sự tham gia của toàn những doanh nhân, chủ doanh nghiệp lớn. Mình cũng không ngại kết hợp với một bạn MC chuyên nghiệp dẫn chương trình offline trong group về Content Marketing. Mình còn đi dẫn chương trình Sampling của thương hiệu Beko, rồi đi học thêm về MC ở đài truyền hình TP.HCM…
Mình kể ra như vậy không phải để khoe khoang mà để các bạn thấy mình đã từng tự tin về khả năng nói, dẫn dắt, kể chuyện trước đám đông của bản thân như thế nào. Ấy vậy mà 2 năm sau mọi chuyện hoàn toàn khác.

Đến cuộc sống hướng nội khép kín

Sau khi rời Sài Gòn, mình trở về Hà Nội sống như một người hướng nội. Trừ việc đi làm, còn lại mình gần như ngắt hết kết nối bạn bè. Hầu hết thời gian mình chỉ tập trung vào công việc và tìm hiểu nhiều hơn về bản thân. Có khi cả một ngày dài mình nói không quá 10 câu. Không gian còn lại của mình chỉ toàn là sách, nhạc không lời, nghe kinh Phật và viết.
vượt qua nỗi sợ hãi
Một góc phòng của mình ngày xưa
Cho đến khi gặp chồng mình – một người hướng nội điển hình, tình hình ấy cũng không thay đổi là bao. Sau đó, chúng mình quyết định trở về Hà Giang sinh sống. Một mình ở vùng đất mới, không quen biết ai, cả ngày chỉ quanh quẩn chuyện con, gia đình, công việc thành ra mình càng ít nói hơn.
Không hiểu là do đã quen với việc ít nói hay do ảnh hưởng sau sinh (nghe các cụ nói thế) mà mỗi khi nói chuyện mình lại hay bị nói lắp, nói nhịu. Tình trạng ấy cứ lặp đi, lặp lại và nó khiến mình dần dần cảm thấy mất tự tin về bản thân.
Cho đến khi bắt đầu vai trò trở thành một Writing Coach, mình mới nhận thức rõ khả năng nói, truyền đạt, chia sẻ của mình đã tệ đến mức nào. Mình có thể thoải mái diễn đạt câu từ qua từng con chữ nhưng khi chuyển nó thành lời, mọi con chữ ấy như biến đi đâu hết. Có lúc mình định trình bày cái này nhưng lại nói thành cái kia, có lúc đang chia sẻ thì mình lại nói nhịu. Điều ấy khiến mình càng tự ti về khả năng nói của bản thân. Và thú thực, cứ mỗi khi đến lịch voice call mình thấy rất sợ.

Ép mình phải đối diện với nỗi sợ hãi

2 tháng trước ngồi xem lại video trước đây, mình cảm thấy rất nhớ cảm giác được đứng trên sân khấu để nói chuyện, chia sẻ. Cộng với việc đặt ra mục tiêu: trong tương tai trở thành người truyền cảm hứng cho các chị em dám bước ra khỏi vỏ bọc của bản thân, để được sống và làm việc như mình mong muốn. Mình quyết định không thể để bản thân tiếp tục sợ hãi nói chuyện như vậy. 
Với một người đã chiến thắng được sự trì hoãn và lười biếng của bản thân, mình nghĩ rằng không thể để sự tự ti về giọng nói, về cách chia sẻ lại khiến mình không thể phát triển. Thế là mình ngồi lại, đặt mục tiêu thay đổi bản thân, à không phải nói là tìm lại bản thân trước đó, chiến thắng nỗi sợ để bước ra và chia sẻ nhiều hơn.

Hành trình vượt qua nỗi sợ hãi

Mình bắt đầu vượt qua nỗi sợ hãi bằng việc thu podcast, tự quay video trên youtube. Thú thật với các bạn 3 lần thu, 3 lần quay đầu tiên kết quả cực kỳ tệ. Nó khiến mình khá là nản và mình bắt đầu cảm thấy lo sợ về cái được gọi là sự tự tin của bản thân.
Chán quá, mình liền vào Group Xây dựng sự nghiệp từ viết lách để đọc bài của mọi người. Và như có được một lực hấp dẫn bí ẩn, mình đọc được khá nhiều bài chia sẻ với chúng một thông điệp rằng: nhờ group mà các bạn ấy đã chiến thắng được nỗi sợ không dám viết, không dám chia sẻ, đã chiến thắng được bản thân khi có thể viết đều đặn 21 ngày.
Lúc ấy mình chợt nghĩ, bản thân là admin group, là người đưa ra thử thách và cùng chia sẻ giúp mọi người hoàn thành thử thách tốt hơn, ấy vậy mà sao bản thân lại không dám vượt qua nỗi sợ hiện tại? Thế là mình bắt tay vào việc đập tan nỗi sợ ấy. 
Khởi đầu là quay và đăng tải video đầu tiên về viết lách trên youtube. Thú thực là giai đoạn quay cũng như biên tập lấy đi của mình 3 ngày liền vì tình trạng nói vấp, nói lỗi nhiều quá. Thế nhưng mình vẫn đăng tải và chia sẻ nó với mọi người. Nhờ vậy, mình nhận được khá nhiều lời động viên của bạn bè cùng một vài lời khen. Chỉ từ những điều nhỏ ấy thôi, mình cảm thấy tự tin và mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Hoạt động thứ hai đó là việc tổ chức Workshop online: Hướng dẫn chi tiết cách viết bài SEO. Dù đã quay video youtube trước đó, tuy nhiên, mình phải nói rằng việc video call và quay youtube hoàn toàn khác nhau. Quay youtube thì chỉ có một mình độc thoại. Sau khi quay video, mình hoàn toàn có thể biên tập, chỉnh sửa cắt gọt đi những phần chưa tốt và giữ lại phần tốt nhất. Còn video call thì khác, không những phải đảm bảo việc truyền tải đúng nội dung, kiến thức mà còn phải truyền đạt dễ hiểu, dễ nghe, tạo môi trường cho mọi người theo dõi và kết nối dễ dàng hơn. Và nhất là không thể cắt gọt, chỉnh sửa.
[8h00 ngày 3/7/2021] Cho đến thời điểm này, sau khi xem lại video, mình mới thấy khả năng nói, diễn thuyết của mình quá tệ. Tất cả những lỗi cơ bản về trình bày mình đều mắc phải, may là có nội dung gỡ gạc lại nên mình mới nhận được những lời động viên của mọi người như dưới đây.
vượt qua nỗi sợ hãi 2

Những lời chia sẻ này đã giúp mình có thêm động lực để vượt qua nỗi sợ hãi
Tuy nhiên, dù nó có thất bại đi chăng nữa mình vẫn cảm thấy cực kỳ hạnh phúc. Vì cuối cùng sau 4 năm “ở ẩn”, mình đã dám bước ra, vượt qua nỗi sợ hãi, cởi bỏ tấm áo giáp và bắt đầu lấy lại sự tự tin của chính mình. Mình đã đi được những bước đầu tiên và mình có niềm tin rằng bản thân chắc chắn sẽ vượt qua nỗi sợ ấy, trở thành một phiên bản Thủy Trà tự tin chia sẻ trước mọi người.

“I can do it! you can do it!”

Khi viết đến dòng này mình chợt nhớ đến câu nói của hoa hậu H’Hen Niê tại Miss Universe 2018:
“Tôi là H’Hen Niê.
Tôi là người dân tộc thiểu số, phải kết hôn ở tuổi 14.
Nhưng tôi nói KHÔNG.
Tôi chọn theo con đường giáo dục.
Tôi đã đến được đây.
Tôi làm được.
Bạn cũng làm được!”
Cuộc sống hàng ngày của chúng ta bị bủa vây bởi quá nhiều những nỗi sợ: sợ đám đông, sợ trò chuyện, sợ yêu, sợ chia tay, sợ mất việc, sợ thất bại… Vậy làm thế nào để vượt qua?
Như chính cách mình đã chia sẻ bên trên, thay vì tìm cách tránh né mình chọn cách đối diện để vượt qua. Mình đặt câu hỏi cho bản thân: tương lai mình muốn làm gì? muốn trở thành ai? muốn đạt được những thành quả như thế nào? Để đạt được những điều ấy, mình cần có những yếu tố ra sao? Và đó là lúc, mình nhận ra, nếu cứ mãi giữ nỗi sợ hiện tại, chắc chắn sẽ không đạt được những điều mà mình mong muốn.
Sau đó, mình “ép” bản thân phải đối diện với nó bằng cách chọn lấy một công việc liên quan đến nỗi sợ và bắt tay vào làm (như ở đây là làm youtube và workshop). Mình chia sẻ tất cả điều ấy với mọi người để đưa bản thân vào thế bí, rằng là: “Cả thế giới đã biết điều ấy, liệu mà làm cho tốt nhé.” May mắn là mình cũng nhận được những lời động viên của mọi người để tiếp tục bước đi.
Hiện tại, mình đang xem lại buổi workshop vừa rồi để rút ra kinh nghiệm, xem xét những yếu điểm để khắc phục vào buổi workshop số 2. Từ giờ cho đến hôm đó, mình sẽ luyện nói nhiều hơn, tự quay video và xem lại để hoàn thiện việc nói tốt hơn. Mình nghĩ rằng, luyện nói cũng giống như cách mình luyện viết, việc luyện tập hàng ngày sẽ giúp mình nhanh chóng có được hiệu quả. Vậy nên, hãy bắt đầu việc thực hành nỗi sợ của bạn hàng ngày nhé.
Và cuối cùng, mình đang học cách tận hưởng hành trình vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân, quan sát sự thay đổi của bản thân để chia sẻ lại trên blog này. Mình nghĩ rằng, đây thực sự là một hành trình ý nghĩa và đáng nhớ, chắc chắn nó sẽ giúp mình có thêm những kiến thức và kỹ năng trong thời gian tới. Và biết đâu, có thể giúp ai đó vượt qua nỗi sợ hãi của họ.
“I can do it! you can do it!”. Đúng vậy, rất nhiều người trên thế giới này cũng bắt đầu từ những người nhút nhát, tự ti nhưng cuối cùng họ đã vượt qua nỗi sợ hãi, để nhận được nhiều hơn những giá trị của cuộc sống. Mình đã bắt đầu hành trình ấy rồi, còn bạn thì sao? Hãy chia sẻ nỗi sợ của bạn ở đây để chúng ta cùng tìm cách giải quyết nhé!