1.
Ngày chủ nhật, mình đi trao đổi những câu chuyện về Chúa, về cuộc sống với mọi người ở Hội Thánh. Mình nhận ra cách giao tiếp của mình khá là đóng.
Ví dụ:
Mình: Tuần vừa rồi của chị thế nào?
Chị: Tuần vừa rồi chị bận lắm em à :)
Mình: Bận là tốt chị à :)
Thế là mình tự chấm dứt câu chuyện mình bắt đầu, mà mình cũng thể hiện rằng mình không tò mò với câu chuyện của chị.
Đáng lẽ mình nên nói thế này:
Mình: Tuần vừa rồi của chị thế nào?
Chị: Tuần vừa rồi chị bận lắm em à :)
Mình: Em thấy chị nói "bận rộn" vui lắm, chắc chị có nhiều niềm vui trong công việc lắm, chị kể em nghe được không?
2.
Cũng trong hôm qua, mình ngồi nghe một bà chị chia sẻ về những vấn đề chị gặp phải trong cuộc sống. Mình cảm thấy mình vẫn chưa hoàn toàn thể hiện được sự thấu hiểu với chị trong nhiều trường hợp. Vì sao mình lại nghĩ vậy? Vì mình chưa thể gọi tên cảm xúc mà chị đang đối diện, cũng chưa thể xác nhận lại cảm xúc mà chị đang có giống như trong video lắng nghe thấu cảm.
Mình vẫn chỉ là nghe, ghi nhớ và xử lý thông tin. Chứ phần con người của mình chưa hoạt động. Trong lúc chị ý chia sẻ, mình vẫn còn ham hố tư vấn dù mình chưa ở trong tình huống của chị bao giờ. Dù chỉ xảy ra một lần, nhưng đó là điều không bao giờ nên xảy ra.
Một điều nữa là khi kết thúc cuộc trò chuyện, mình không cảm ơn chị vì đã ngồi chia sẻ với mình. Trước hết, cảm ơn là thể hiện sự biết ơn chị ý đã tin tưởng mình, và chia sẻ câu chuyện của chị với mình, sau đó, cảm ơn là để thể hiện rằng em sẵn sàng giúp đỡ nếu chị cần người lắng nghe và chia sẻ.
3.
Từ trước đến giờ, mình không bao giờ thể hiện những điều yếu đuối của bản thân trước mình người khác. Mình cảm thấy không an toàn, không đủ tin tưởng ai đó để làm điều đó, và mình nghĩ vấn đề của bản thân thì nên tự mình xử lý.
Mình nhận ra điều đó không tốt chút nào cho một mối quan hệ bền vững. Mối quan hệ bền vững nên bắt đầu từ niềm tin và chia sẻ của cả hai bên. Nếu như chỉ có bản thân mình lắng nghe người khác chia sẻ, mà không chia sẻ điều gì hay luôn nói "mình ổn" hay "mình vẫn bình thường", điều đó truyền tải thông điệp rằng "tôi không tin tưởng, và cũng không cảm thấy an toàn khi ở bên bạn". Bạn sẽ kết nối với bạn mình như thế nào nếu như bạn không tin bạn mình?