Trader ? Holder ?
Theo mình thấy thì Trader, hay những người lướt sóng ngắn hạn họ thường sử dụng các mô hình nến, các công cụ chỉ báo, v.v và thường tự tin khi mình có lời nhưng đến cuối cùng vẫn là thua lỗ, thực tế cho thấy trong ngắn hạn, những cá mập ( những ông lớn ) thường sẽ nhìn mô hình này và đưa đẩy giá để những người sử dụng đòn bẩy bị mất tiền, cùng với đó những người đầu tư ngắn hạn hay lướt sóng rất khó có thể thành công liên tục, vì tin tức ảnh hưởng rất nhiều đến giá, nhưng ngay cả khi ta nắm bắt tin tức cực tốt, liên tục cập nhật thì cũng không thể kịp được.
Tin tức - hãy nhớ 1 điều, tin tức cũng chỉ là đưa ra từ những ông lớn, từ những người có sức ảnh hưởng, vậy chúng ta mô hình chung đã bị những người đó nắm đằng chuôi, họ đưa ta theo ý họ muốn và như bạn biết, không có nhà cái nào là thua lỗ cả...nếu thua lỗ thì họ đã không làm nữa rồi. Nếu đầu tư được coi là một hình thức kiếm tiền hiệu quả và phù hợp cho dài hạn thì nhiều người lại sử dụng từ này ngay cả khi mình đang đầu cơ ( đầu cơ hiểu đơn giản là mong chờ giá đi theo mình dự đoán để kiếm lời nhanh chóng ), nhưng đâu có ai có thể làm chủ và chiến thắng mãi trong thị trường ? Vì kinh tế theo mình không phải chỉ những mô hình toán học là đủ mà còn bao gồm về cảm xúc, tâm lý học, v.v chính vì thế mà ngay cả thiên tài Isaac Newton cũng phải thốt lên :'' Tôi có thể tính toán được sự chuyển động của các hành tinh trên trời, nhưng không thể tính toán được sự điên rồ của con người.''
Cha đẻ của kinh tế học hiện đại Adam Smith trong cuốn Wealth of Nations mình chưa thấy bất kì công thức toán học hay biểu đồ kinh tế nào ?, mình thấy nó viết khá nhiều về triết học và các lí luận về cách vận hành nền kinh tế, có vẻ về sau các công thức này mới được đưa dần vào các chương trình giảng dạy kinh tế, nhưng mình không hề nói các mô hình này không quan trọng hay đang làm phức tạp kinh tế học nói chung, các mô hình và công thức thường được xây dựng theo số đông, tức là lấy số liệu qua các năm, các quý để dự đoán tương lai, cho dù tương lai có biến động hay bất ổn, những mô hình này đôi khi cũng khá hiệu quả, chỉ đôi khi có những biến cố bất ngờ như dịch Covid vừa rồi thì ta mới thấy kinh tế đôi khi không vận hành như ta '' dự đoán ''.
Những quỹ lớn hay những người đã nổi tiếng khi chiến thắng phố Wall thì mình thấy họ quan tâm đến giá trị của một công ty hơn là giá của nó trên bảng điện tử (những người này mình hay thấy gọi với cái tên là Holder), họ thường đầu tư vào nội tại của 1 doanh nghiệp và nhìn tiềm năng của doanh nghiệp đó trong tương lai, nếu tin tức xấu làm những nhà đầu tư ngắn hạn lo lắng thì họ lại khá thản nhiên và đợi thời cơ đó mà tiếp tục đổ thêm tiền vào những cổ phiếu họ tin tưởng.
Dù sao thì rủi ro lớn đi liền với lợi nhuận cao, những người lướt sóng sẽ kiếm tiền rất nhanh và cũng rất nhiều nhưng hiệu suất đầu tư sinh lời về lâu dài thường sẽ thấp hơn những nhà đầu tư dài hạn.
Tuy mỗi thị trường đầu tư là khác nhau, không thể áp lý thuyết thị trường này vào thị trường kia nhưng dù sao đi nữa, thị trường đôi khi vẫn thật '' điên rồ '', điều chúng ta nên nhận được giá trị nhất mình nghĩ là kiến thức, kiến thức và bài học...
Bonus: Bài viết được người viết tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau, đôi khi kiến thức còn sai và chưa đầy đủ, đây là chỉ là quan điểm cá nhân khi mình tìm hiểu và tham gia thị trường được một thời gian.
Cảm ơn các bạn đã đọc, See you again