Self harm - Tự mình làm tổn thương chính mình.
Những người đã và đang tự làm đau bản thân liệu có đáng bị chê trách và lên án?
Rõ ràng là không. Bởi chẳng ai muốn làm đau chính bản thân mình cả.
Nói sao cho dễ hiểu nhỉ? Có rất nhiều lý do dẫn tới self harm. Có thể là do họ cần làm như vậy để gây sự chú ý với những người xung quanh:
Rằng mình đang rất cần sự giúp đỡ từ phía mọi người, mình đang thực sự không ổn, hãy giúp mình với...
Với những người như vậy thì tốt rồi, ít ra họ còn mở lòng một chút để đón nhận sự chia sẻ từ mọi người và sẽ sớm có thể vượt qua được những khó khăn trước mắt. Tuy vậy, đa số trường hợp sẽ chọn cách làm đau bản thân trong im lặng.
Họ cảm thấy nỗi đau thể xác sẽ có thể phần nào làm dịu đi nỗi đau trong lòng. Họ cảm thấy việc tự làm đau bản thân sẽ có thể phần nào giúp họ quên đi những vấn đề khó khăn trước mắt. Hay thậm chí, họ làm đau bản thân chỉ vì họ muốn cảm nhận được một chút cảm giác gì đó, dù là vô cùng đau đi chăng nữa.
Họ không hề đáng trách. Vì đâu có ai muốn những điều tiêu cực bủa vây? Đâu có ai muốn trên cơ thể mình đầy rẫy những vết sẹo khó có thể xóa mờ?
Chẳng qua, đó là sự lựa chọn cuối cùng, khi bên cạnh họ chẳng còn ai có thể giúp đỡ, chẳng còn ai băng bó vết thương kia, để rồi họ chỉ có thể tự tạo ra một vết thương khác lớn hơn, giúp họ cảm thấy cân bằng.