Vào một đêm không ngủ, một năm sau khi bài viết đầu tiên viết ra và bỏ ngỏ. Một phần vì lao đầu vào công việc, lao đầu vào học hỏi, nghiên cứu và cố gắng. Một phần vì những chuyện tình cảm cũng không suôn sẻ gì, khiến cho tôi đứt mạch viết, đứt mạch cảm xúc để làm những thứ khác. Hôm nay tôi trống rỗng, mặc dù còn bugs chưa fix, còn báo cáo chưa viết, còn bài present chưa soạn xong. Nay tôi muốn tâm mình tĩnh lại, nhìn về một năm đã qua đã làm được gì và những gì còn dang dở. Tôi sẽ viết tiếp chuỗi bài về Data, không chỉ là data engineer mà sẽ qua những công việc khác liên quan tới BigData. Đây chỉ là những suy nghĩ, kinh nghiệm của một người trẻ đã và đang dấn thân vào một ngành công nghiệp đang phát triển. Tiếp tục nhé!

Bước 1. Nhảy việc

Từng là một Software Engineer làm việc và develop với open source. Tôi từng chiến đấu trong 1 team develop một opensource phát triển drive cho một dòng chip bán dẫn. Từng nghĩ an phận với cuộc sống làm lập trình nhẹ nhàng trôi qua từng ngày với một mức lương cơ bản của một sinh viên ra trường. Bỏ quên hết kiến thức được thầy cô giảng dạy về Computer Science. Nhưng như một cơ duyên, tôi được giao cho một project research vào việc sử dụng những data mà các nhóm sử dụng trong việc record các task, tình trạng làm việc và tiến độ của các task được giao trong phòng ban. Rồi gì tới cũng tới, tôi bắt đầu mày mò và tìm hiểu. Cái máu tìm tòi trong bản thân một lần nữa trỗi dậy, nhờ những năm tháng làm khóa luận. Tôi tìm hiểu các phương pháp mà thế giới đang sử dụng cho việc xử lý các data đó. Và những công cụ đầu tiên mà tôi tiến hành nghiên cứu là hệ thống record log, thống kê và làm các dashboard report ELK - (Elastic Search - Logstash - Kibana). Và với một buổi báo cáo với cấp trên tôi được dành thời gian nhiều hơn với project một mình mình làm. sau gần 1 tháng implement và dev được một demo. Anh Leader mang sản phẩm và output sang present cho các sếp khi công tác ở Nhật và mong được đầu tư phát triển thành hệ thống lớn hơn. Nhưng sau 3 tiếng thuyết trình và thuyết phục, các bác bảo cái này hay và tốt nhưng không rót tiền để phát triển, dự án dậm chân tại chỗ và bỏ ngỏ. Tôi buồn với kết quả và suy nghĩ lại môi trường hiện tại. Tôi quyết định lên kế hoạch tìm hiểu về những công việc mình đã làm nhiều hơn và biết được rằng mình đã vô tình nhảy qua một hướng công việc có tên là Data Engineer.
(viết vội trong đêm. Sẽ ráng viết tiếp)
(Còn tiếp)