1. Lý do
Cuối năm 2020, tớ có vô tình biết tới youtuber tên là Ali Abdaal, sơ lược về bạn ấy tớ xin phép trích luôn ảnh bạn ấy tự giới thiệu:
Chả hiểu sao, khác các lần xem các youtuber khác thì lần này, tớ cảm thấy vô cùng hứng thú, cứ kiểu như tìm được chân lý tưởng gì ấy, cụ thể trong các video của bạn này có nhắc tới khái niệm: "Beginner can teach beginner". Hiểu nôm na đừng ngại việc chia sẻ một nội dung vì bạn là người mới cả, vì cả chuyên gia họ cũng có thể quên cảm giác của tên gà mờ, thì không phải bạn người tốt nhất vừa hiểu vừa dạy được chăng? Ý trên đã được bạn Vi Bunny chia sẻ ở bài "Lời nguyền kiến thức - The curse of knowledge" các bạn có thể đọc nhé. Ngoài ra việc chia sẻ cũng là một cách hiệu quả với việc học, ghi nhớ kiến thức (Ali cũng là người thường xuyên chia sẻ nội dung về sống năng suất. Tèn ten ten. Thế là mình muốn đặt mục tiêu là một thành viên đóng góp tích cực cho Spiderum - Viết để chia sẻ/ học hỏi/ tìm kiếm/ kết nối với mọi người. 
2/ Mục tiêu
Sau hồi hì hục, hí hoáy thì tớ kết thúc bằng bảng kế hoạch như sau: 
Các nội dung mà mình sẽ xoay quanh: trải nghiệm cá nhân, đầu tư, sống năng suất, vấn đề xã hội. 
Phong cách:  Vui vui, cá nhân hóa, minh bạch, khơi gợi hành động
Mục tiêu cần đạt năm thứ 1
- Viết 100 bài trên Spiderum
- Có được 1000 followers
- Đạt 5.000 điểm spiders
- Có một bài viết của tháng
Không có gì dễ follow bằng cách lấy các điểm số mà Spiderum đã dùng để ghi nhận/ đánh giá người dùng như follower/ số điểm spider/ lượt upvote.
3/ Cách hiện thức hóa
Đầu tiên, tớ cần trả lời được hai câu hỏi:
Thứ nhất: "Cách Spiderum đánh giá thành viên?" để tối ưu hóa các điểm số?
Thứ hai: "Cách thành viên nổi bật thể hiện/viết" để ít hiểu biết được điều gì khiến nội dung của họ được đánh giá cao?
Người lớn có câu: "Muốn thắng trò chơi, phải hiểu luật chơi các cậu ạ"
Kết quả hình ảnh cho unstand the rule me me

Ok bắt đầu nào.... 
Thế Spiderum đánh giá các thành viên như thế nào? Tớ phát hiện tất tần tật anh em trên spiderum đều có "điểm nhện" như "Chú cún muốn bay" này có tận 12713 con nhện. Dã man luôn í.
Tớ có đảo qua đảo lại thì đi tới một phương trình như sau: 
Giờ là lúc tổng hợp các số liệu từ các thành viên trên spiderum nào: 
Tổng hợp xong tui nhận ra là không phân biệt được downvote/upvote chỉ có tổng của 2 biến này thôi.  Thế nên sau khi ghép các số vào hệ phương trình tôi đi đến kết luận cuối cùng như sau: 
Spider point tăng khi các biến số còn lại tăng. Hiểu nôm na Spiderum đánh giá dựa trên giá trị bạn đóng góp.
Giờ chúng ta qua câu hỏi thứ 2
Bằng cách, nhấn vào nút top các viết, rồi giờ đọc top 10 bài viết hay nhất nào.
Tui đi kết luận sau:
- Những bài viết hay thì người viết đều có đầu vào (trải nghiệm, kiến thức,...(input) rất khủng.
- Bài viết dài và duy trì
- Tiêu đề đọc tưởng hiểu mà hóa ra chưa hiểu trừ cái này hihi
- Chia sẻ chân thành, rất thật
Sau giai đoạn phiêu lưu ký, tôi nghĩ bản thân cần xem lại mục tiêu đã đề ra. 
4/ Thế là mình lại quay về để tái định nghĩa lại mục tiêu của mình 
Không thấy mấy ai đề cập tới việc kiếm điểm spiders như tớ cả, họ tập trung vào việc viết bài, cung cấp nội dung chất lượng hơn. Cũng như chia sẻ việc thú vui khi viết hơn ngồi canh cái chuông noti. Nên thay vì đặt các mục tiêu dạng cột mốc (objective goal) tui nghĩa mình nên nghĩ thêm việc đặt mục tiêu quá trình (progressing goal) và mục tiêu hệ thống (system goal). Tóm tắt như này
- Objective goal: Đạt 5.000 điểm spiders.
- Progressing goal: Cứ tăng điểm là tốt, giảm thì là xấu
- System goal: Mỗi ngày 200 từ/ mỗi tuần ít nhất 1 bài. 
Vừa bớt áp lực, vừa cảm thấy vui khi viết.
Còn đồng chí nào hay đọc mà chưa viết, tranh thủ viết nhé. 
Beginner can teach beginner
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------