Xin chào bạn. Mình xin được lấy tên là Anthony, là mình hiện đang là sinh viên sắp lên năm ba của trường Đại Học FPT tại phân hiệu tp. Hồ Chí Minh.
Chỉ còn dưới 3 tuần nữa thôi là các bạn 2k4 sẽ có kết quả thi THPTQG rồi nhỉ? Mình khá chắc rằng cũng có kha khá bạn đang đi tìm những phương án dự phòng dành cho mình. Vì thế, mình muốn đưa ra một số điểm tốt, điểm xấu cũng như những hiện thực mà mình đã được trải nghiệm qua về trường ĐH FPT HCM để giúp các bạn đưa ra quyết định đúng đắn nhất nè.
Trong bài review này, mình sẽ đi qua những khía cạnh quan trọng trong quá trình chọn trường có thể ảnh hưởng đến quyết định của bạn:
- Cơ sở vật chất của trường: Trường ĐH FPT campus HCM có gì?
- Chương trình giảng dạy: chất lượng giảng dạy, thời lượng học tập, những chương trình đào tạo của trường,... dành cho sinh viên FPT.
- Hoạt động ngoại khóa: sinh viên FPT sẽ được tham gia những hoạt động ngoại khóa và CLB nào?
- Sau Đại học: Sau khoảng thời gian ĐH, sinh viên FPT sẽ có những con đường nào?
Những thông tin sau đây đều là trải nghiệm thực tế của bản thân mình sau 2 năm làm FPTU-er, trải qua kha khá những hoạt động ngoại khóa, sự kiện và đã tiếp xúc với rất nhiều tài năng và những mentors giàu kinh nghiệm.
1. Về cơ sở vật chất:
Trường ĐH FPT phân hiệu Tp. HCM chỉ có duy nhất một cơ sở chính ở Khu Công Nghệ Cao tp Thủ Đức được chính thức đưa vào hoạt động cách đây 3 năm. Một số điểm nổi bật của trường là:
- Kiến trúc, trang trí và không khí bên trong trường khá bắt mắt và nhộn nhịp, đặc biệt là trong những ngày có hoạt động ngoại khóa hoặc dự án sinh viên.
- Hầu hết cơ sở vật chất còn khá mới và cho phép sinh viên tự do sử dụng.
- Trong khuôn viên trường có 3 Hội trường lớn, 1 Thư viện 3 tầng, \khu vực dành cho Little UK (chương trình tiếng Anh của trường), 1 sân bóng nhỏ, 1 cửa hàng 7-Eleven, 1 coffee shop Passio,...
Bên cạnh đó, trong thực tế trường cũng có những ngoại lệ và những điểm trừ khá lớn:
- Sinh viên ngành Khách sạn nói chung sẽ dành phần lớn thời gian ở các cơ sở đối tác của trường để học tập, huấn luyện và thực hành.
- Sinh viên ngành Kỹ Thuật Phần Mềm sắp tới sẽ có thêm một cơ sở phụ để phục vụ cho mục đích học tập, thực hành.
- Trường có một bãi đỗ xe nhỏ, không đủ đáp ứng cho nhu cầu của sinh viên vào những ngày cao điểm.
- Sinh viên không được sử dụng thang máy.
2. Về chương trình giảng dạy.
Trường Đại học FPT nổi tiếng với đội ngũ giảng viên cực kỳ chất lượng và cùng với đó là những chương trình học mang tính thực tế và ứng dụng cao. Trong thực tế, chất lượng giảng dạy của trường là đúng với sự kỳ vọng của bản thân mình, dù vẫn có những "con sâu làm rầu nồi canh". Chương trình học nhìn chung là cũng khá nặng nhưng tất cả đều có thể áp dụng vào thực tế.
Một năm được chia thành 3 kỳ gồm kỳ Spring, kỳ Summer và kỳ Fall. Mỗi kỳ kéo dài 4 tháng, bắt đầu với block 10 weeks dành cho các môn học chính, 2 tuần thi với 1 lần thi chính và 1 lần retake miễn phí, tiếp đến là block 3 tuần dành cho các môn tự chọn hoặc môn học lại, và kết thúc bằng 1 tuần thi.
Với Tân sinh viên, ngoài kỳ thi học bổng sẽ có một kỳ thi tiếng Anh đầu vào để đánh giá trình độ tiếng Anh. Có tổng cộng 6 levels, với level 1, 2, 3 thuộc chương trình Little UK và level 4, 5, 6 thuộc chương trình Trans (transition). Sau khi hoàn thành chương trình Trans, sinh viên sẽ bước vào kỳ 1 - kỳ học chuyên ngành đầu tiên. Nhưng nếu bạn đã có sẵn một chiếc bằng IELTS 6.0, chỉ cần nộp lên cho trường là các bạn được miễn kỳ thi tiếng Anh đầu vào luôn nè.
Chuyên ngành có tổng cộng 9 kỳ, trải dài trong ít nhất 3 năm học. Từ kỳ 1 đến kỳ 6, sinh viên sẽ trải qua các môn học Đại Cương và môn học Chuyên ngành . Kỳ 7 (tức kỳ đầu tiên của năm 3) là kỳ On The Job training (OJT) - kỳ thực tập. Kỳ 8, kỳ 9 sẽ dành cho đồ án tốt nghiệp và những môn học phụ. Trong toàn bộ quá trình học, sinh viên có thể thay đổi quyết định và lựa chọn học những gì mình muốn.
Vì là trường Đại học tư nhân nên học phí của ĐH FPT cũng khá cao, nhưng giá trị nhận lại được hoàn toàn là tùy vào nhận định và giá trị của mỗi người.
3. Về các hoạt động ngoại khóa
Trường ĐH FPT khá chú trọng vào việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa dành cho sinh viên và hỗ trợ các dự án do sinh viên lập ra , cũng như phát triển các câu lạc bộ trong trường.
Hoạt động ngoại khóa trong trường cũng khá đa dạng, từ các workshops, sự kiện âm nhạc, teambuilding, đến các buổi công chiếu sản phẩm của các sinh viên truyền thông đa phương tiện và những cuộc thi cạnh tranh dành cho sinh viên. Tuy các chương trình/sự kiện/cuộc thi cũng được tổ chức khá chỉnh chu và bài bản, nhưng tần suất diễn ra không đồng đều.
Các câu lạc bộ là một phần quan trọng tạo nên văn hóa năng động của sinh viên FPT. Mình hiện tại đang là thành viên của hai CLB và trong 2 năm qua, mình chưa bao giờ hối hận quyết định học chuyên ngành song song với cống hiến. Tuy vậy, sinh viên cần phải có kỹ năng quản lý thời gian để có thể cân bằng được việc hoạt động ngoại khóa và học tập. Trường không giới hạn sinh viên có thể tham gia bao nhiêu CLB.
Hai câu lạc bộ lớn nhất trường là Câu lạc bộ Truyền thông Cóc Sài Gòn - CSG và Câu lạc bộ Tổ chức sự kiện trường ĐH FPT - FEV. Ngoài ra còn có hơn 20 CLB khác với lĩnh vực hoạt động rất đa dạng. Danh sách đầy đủ các CLB có thể được tìm thấy trên trang web của trường.
4. Sau Đại học sẽ là gì?
Mọi sinh viên đều có quyền quyết định hướng đi tương lai, dựa trên những trải nghiệm, kinh nghiệm, kiến thức và kĩ năng của mình.
Sau kỳ thực tập OJT, sinh viên có thể tiếp tục với công ty mà mình đã thực tập, hoặc ứng tuyển cho một công ty khác, hoặc có thể đầu quân cho các công ty thuộc tập đoàn FPT, hoặc cũng có thể khởi nghiệp để bắt đầu một công ty của riêng mình. Với mỗi quyết định, trường đều có những chương trình hỗ trợ cũng như tạo điều kiện để sinh viên tích lũy kinh nghiệm và học hỏi từ những mentors và những công ty tuyển dụng lớn.
Mỗi trường Đại học, dù là trường Tư nhân hay trường Công, đều có những điểm đặc biệt bên cạnh những hạn chế nhất định. Tùy theo giá trị và quan điểm của mỗi người mà từng cá nhân có thể đánh giá và đưa ra quyết định tốt nhất cho tương lai của mình. Mình mong là qua bài review "nhè nhẹ" này của mình về môi trường mình đang "lăn lộn" thì các bạn cũng có cái nhìn thực tế về Đại học FPT.
Xin cảm ơn bạn đã đọc chiếc review của mình và chúc bạn có một "nửa sau" của năm 2022 thật thành công và giàu trải nghiệm :>
- AnthonyV -