Quản trị tốt không gì khác hơn là tạo ra hạnh phúc. Công thức thực sự đơn giản

Mở đầu phiên đối thoại tương tác tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ, tôi đã đặt ra cho khán giả một vài câu hỏi: Tại sao chúng ta ở đây? Mục đích của những cuộc họp và thảo luận này là gì? Ý nghĩa của những nỗ lực cải tiến dịch vụ của chính phủ là gì?
Tôi muốn những người làm việc trong chính phủ hãy nhìn vào một bức tranh lớn: Công việc của chính phủ là gì?
Câu trả lời của chúng tôi rất đơn giản và dễ hiểu: Công việc của chính phủ là mang lại hạnh phúc cho người dân.
Khi các chính phủ triển khai và phát triển các dịch vụ để giúp cuộc sống của người dân trở nên dễ dàng hơn, đó chính là sự đóng góp nhằm mang lại sự thoải mái và hạnh phúc cho người dân. Khi chính phủ tạo ra cơ hội cho mọi người, chính phủ sẽ khiến mọi người hạnh phúc. Khi chính phủ cung cấp nền giáo dục tốt nhất, chính phủ trang bị nền tảng và cả phương tiện cho lứa trẻ để họ có thể tự xây dựng tương lai của chính mình. Khi chính phủ cung cấp những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tuyệt vời, người bệnh sẽ thấy hạnh phúc hơn. Khi chính phủ phát triển cơ sở hạ tầng, người dân sẽ giảm thời gian lãng phí do di chuyển, điều này hiển nhiên góp phần vào sự thoải mái và hạnh phúc của họ. Khi công lý được tôn trọng và tuân thủ, toàn xã hội sẽ hài lòng và an ninh.
Không gì đẹp hơn việc tạo ra niềm vui trong trái tim mọi người. Đây là mục tiêu phát triển dịch vụ của chúng tôi, là mục đích tổ chức các hội nghị, và tìm kiếm những cách thức vận hành tốt nhất đối với dịch vụ chính phủ. Chúng tôi muốn người dân hạnh phúc và cầu mong Đấng Allah phù hộ cho hành trình tìm kiếm của chúng tôi.
Khi bất cứ quan chức chính phủ nào đặt tâm trí của mình vào mục đích này, công việc hàng ngày, các quyết định, các dự án, thậm chí là vào cách tương tác của họ với mọi người, thì sẽ thay đổi hoàn toàn. Sự hài lòng của chính bản thân họ tăng lên rất nhiều khi họ biết họ đang đóng góp vào hạnh phúc của hàng ngàn người dân.
Đây là những gì chúng tôi đã học được từ những người cha lập quốc, những người đã đặt toàn bộ sự quan tâm của bản thân vào việc dẫn dắt người dân đi từ cuộc sống khó khăn đến với cuộc sống thoải mái và thịnh vượng mới.
Bạn có thể tưởng tượng nổi là tổng thu nhập quốc nội của UAE đã tăng hơn 190 lần trong vòng 40 năm? Không những thế, từ chỗ chỉ có 74 trường công lập và tư thục tại UAE vào năm 1971, đến nay chúng tôi đã có hơn 1.200 trường học. Tương tự, từ chỗ chỉ có 7 bệnh viện vào năm 1971, nay chúng tôi đã có 90 bệnh viện và hơn 2.000 trung tâm chăm sóc sức khỏe cơ bản, gồm cả khu vực công và khu vực tư nhân.

Công việc của chính phủ là mang lại hạnh phúc cho người dân

Năm 1971, cả nước có không hơn 40 sinh viên tốt nghiệp trình độ đại học; chúng tôi thậm chí còn chẳng có trường đại học nào trong khi có hàng ngàn công việc đang cần sinh viên tốt nghiệp đại học. Ngày nay, chúng tôi có 73 trường đại học và cao đẳng, cùng hàng chục ngàn sinh viên. Chúng tôi đã đạt được tất cả những thành tựu trên và sẽ nhiều hơn thế.
Với tôi, nguồn động lực đằng sau những nỗ lực và sự bền bỉ của những vị cha lập quốc rõ ràng không là gì khác ngoài sự truy cầu cũng như đảm bảo hạnh phúc cho người dân. Bằng cách này, các nhà lãnh đạo của chúng tôi đã thành công trong việc xây dựng quốc gia. Trong khi tại những nơi khác, các quốc gia bị phá hủy chỉ vì các nhà lãnh đạo bị lèo lái bởi nhiều mối ưu tiên khác. Các nhà lãnh đạo ở UAE luôn đặt mục tiêu phải làm hài lòng người dân, đóng góp cho hạnh phúc của người dân – và chúng tôi đã thành công. Đó là lý do vì sao người dân yêu thương và quý trọng chính phủ của mình.
Các công dân của UAE luôn được ưu tiên trước nhất, và cũng là ưu tiên thứ hai, thứ ba của chúng tôi. Đây là con đường đã được thiết lập cho chính phủ bởi Tổng thống, Quốc vương Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan, người luôn hướng tới sự sung túc, sự hài lòng, đời sống ổn định và hạnh phúc của người dân.

Chúng tôi xem chính phủ là một phần của xã hội, chứ không phải là một thứ tách biệt hay bị cô lập

Chúng tôi xem hạnh phúc của người dân là nền tảng cho nhiều ý tưởng và chính sách. Trên thực tế, một số tổ chức quốc tế lấy sự hài lòng và hạnh phúc của con người làm chỉ số khoa học để đo lường sự phát triển. Chúng tôi xem chính phủ là một phần của xã hội, chứ không phải là một thứ tách biệt hay bị cô lập. Chính phủ làm việc cho người dân và thông qua sự hài lòng của người dân để đo lường sự thành công của mình. Chính phủ là một cơ quan quyền lực, nhưng đó là quyền lực phục vụ nhân dân chứ không phải quyền lực cai trị. Nhiệm vụ của chính phủ là làm cho người dân hài lòng và xây dựng tương lai đầy hứa hẹn cho con cái họ.

Chúng tôi xem hạnh phúc của người dân là nền tảng cho nhiều ý tưởng và chính sách

Các công dân của UAE luôn được ưu tiên trước nhất, và cũng là ưu tiên thứ hai, thứ ba của chúng tôi. Đây là con đường đã được thiết lập cho chính phủ bởi Tổng thống, Quốc vương Sheikh Khalifa