Chúng ta đã nghe nhiều đến câu nói: Làm người phải có mục đích sống. Thế nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng sống theo đúng mục đích. Đặt ra và làm là hai chuyện khác nhau. Vậy, để bắt tay vào hành động, không gì khác hơn là suy tư về ý nghĩa, mục đích và quyết tâm hành động.

Bàn về mục đích sống

Mục đích sống của mỗi người là khác nhau, nhưng chung quy lại, ai cũng cần đặt cho mình một mục đích để đi tới. Cũng giống như con thuyền phải biết mình đang đi đâu, con người cũng vậy, nếu không có mục đích, đời sẽ trôi dạt chẳng biết đến nơi nào mình thuộc về. Do vậy mà cuộc đời thật vô nghĩa lắm thay!
Mục đích của con người thường là công việc, đó là trở thành bác sĩ, kỹ sư, nghệ sĩ, diễn viên, nhà văn, trưởng phòng, giám đốc,vv... Đúng như vậy, mục tiêu nghề nghiệp là điều rất quan trọng và hình thành nên bản sắc cá nhân. Nhưng đừng nhầm lẫn giữa những gì tôi đóng vai, giữ vai trò với những gì thật sự là tôi. Những công việc xây đắp nên giá trị của con người, nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất. Do vậy, đừng đánh đổi mọi thứ chỉ để có công việc hay chức vị tốt. Nhân vị tôi lớn lao và cao quý hơn những gì tôi được giao phó và nắm giữ. Tất nhiên, hãy hoàn thành công việc cho tốt và đầy trách nhiệm, nhưng phải biết phân biệt rõ công việc và đời sống cá nhân. Để tôi không vô tình nhầm lẫn giữa công việc tôi làm và đời sống của tôi. Hãy giữ vững trong mình sự lương thiện mà biết cách dùng những khả năng để làm ích lợi, làm giàu hơn cho nền tảng đạo đức, nhân vị của tôi.
Mục đích sống không cần quá đặt nặng tôi phải trở thành ông A, giáo sư B, giám đốc C,vv... Nhưng không phải là tôi không dám mơ ước. Mơ ước phải lắm, đó là những hình mẫu tôi nhìn thấy để tôi tin tưởng hơn mà phấn đấu. Nhưng đừng thần thánh hóa hình mẫu để tôi phải hành động bằng mọi giá để trở thành người đó. Thay vào đó, hãy mơ ước giá trị nền tảng cốt lõi là sống đức độ, thánh thiện. Điều quan trọng là mong ước để vượt thoát những cám dỗ và làm cho bản thân trở nên đáng yêu hơn, có lòng yêu mến và nhân ái hơn, có sự khao khát hoàn thiện bản thân.
Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa lòng
Mt 5,6.
Cuộc hành trình để từ bỏ bản năng là những dối trá, ích kỷ, ghen ghét, ganh đua. Để vươn tới là con người có ý chí, quyết tâm, trung thực, rộng lượng, hiền hòa. Chỉ mong ước và đặt mục tiêu sống đạo đức thôi cũng là một điều cao quý và đáng phấn đấu rồi. Nếu ta phấn đấu theo những hình tượng, người thành công,vv... thì ta đang phấn đấu theo cách giới hạn trong thân phận làm người, chứ không phải vươn tới siêu việt, vượt thoát cái tôi đầy đấu tranh giữa thiện và ác này.
Hãy sống cuộc hiện sinh thật ý nghĩa, đó là luôn vượt thắng bản thân mình để vươn tới siêu việt (Thiên Chúa). Chính cuộc vượt qua này mới làm cho cuộc đời thật sự có ý nghĩa và hiện hữu đầy giá trị.
Bài viết được truyền cảm hứng từ chủ nghĩa hiện sinh và chịu ảnh hưởng giá trị Công giáo