Có thể nói là cuộc sống sự đan xen của rất nhiều các gam màu khác nhau . Có vui , có buồn , thất bại hay thành công . Và từ lâu con người tìm đến "đạo" như một chỗ dựa cho tâm hồn mà trong đó đạo Phật là cái mà tôi sẽ nói đến .
1. Hạnh Phúc 
Có lẽ tất cả những điều chúng ta đang làm, hành động , chứng minh hay thể hiện là đều muốn có được hạnh phúc cho bản thân . Có lẽ rất nhiều người lầm tướng hạnh phúc là phải có được rất nhiều điều kiện về vật chất , có nhà lớn, xe sang , vợ đẹp . Hay đối với nhiều người hạnh phúc là nhận được sự công nhận , mong muốn được chứng tỏ bản thân , ... Nhưng rồi những cảm xúc được thỏa mãn nói dần mất đi và trong ta lại trổi dậy mong muốn kiếm tìm . Có thể nói đó là sự nghiện ngập về mặt cảm xúc , vật chất của chúng ta .  Hạnh phúc có thể nói là sự an lạc mà có an thì mới có lạc . An là bình an , an yên mà có yên thì mới có thể cảm nhận sự hiện diện của những điều kiện hạnh phúc mà ta đang có , có người thương , có cha mẹ , anh chị em và trên hết là ta đang tồn tại ,thứ hạnh phúc lớn nhất . Nhưng nhiều người vẫn đâm đầu đi tìm những điều kiện hạnh phúc , có người đến cuối đời vẫn chưa biết hạnh phúc là gì ? Một số người đến đạo Phật để mong cầu những điều kiện thuận lợi cho mình , được thì nghĩ là linh thiêng , đạo Phật gì yếu đuối quá vậy . 
2 . Khổ đau - Lực hấp dẫn
Cái này là thứ đang hiện diện trong chúng ta nếu chưa có được sự tỉnh thức . Khổ đau có thể nói là bắt nguồn từ những điều bất như ý , ta chống đối , nhận xét và muốn thay đổi nó nên nó trở thành khổ đau . Sự chống đối , nhận xét nó được lập trình vào suy nghĩ , tìm thức của mối chúng ta và người có được chánh niệm sẽ học cách chấp nhận nó , không một sức mạnh nào có thể loại bỏ được khổ đau ngoài chánh niệm . Nói thêm một chút về luật hấp dẫn hay nhân quả , giải thích về luật háp dẫn một chút luật hấp dẫn hoạt động một cách rất tự nhiên, nếu bạn mong muốn điều gì đó mà trong sâu thẳm tiềm thức, thì luật sẽ hoạt động nó sẽ thúc đẩy bạn hành động để đến với cái đích đó, hoàn toàn không có tính cưỡng cầu. Ví dụ điển hình là Chị Lê Thị Kiều ( tên chế ) thì từ nhỏ đã có một thú vui to lớn trong sâu thẩm trái tìm đó là thú đau thương nên lớn lên cuộc đời chị nó sẽ lên voi xuống chó giống vậy . Khổ đau hay luật hấp dẫn đó là hai thứ rất màu nhiệm mà tạo hóa ban tặng cho ta , giúp ta hiểu và nhận ra bản chất của cuộc sống .
3 . Vô ngã
Có lẽ cái này nó thể hiện rõ nhất trên bản thân mối chúng ta hay là vạn vật luôn á . Có bao giờ ta tự hỏi Tôi là ai hông , nếu có bạn đã có bước đầu của giác ngộ . Nếu hiểu rõ ta sẽ nhận ra mỗi chúng ta không phải là một bản thể riêng biệt mà việc ta tồn tại là do rất nhiều những điều kiện gặp nhau tạo thành , do đó ta là một hợp thể của rất nhiều điều kiện . Ta là đúa con của các vị thần , ta là đứa con của thiên nhiên , ... vậy mới thấy sự vô ngã đang rất rõ ràng mà ta không nhận ra thôi . Nếu hiểu , chấp nhận và chuyển hóa những phiền não thì đó là ta tu rồi đâu cần đi chùa , cạo đầu ăn chay mới là tu đâu . Bởi thế mới thấy được ta đang tương tác với mọi người , mọi vật để tồn tại thì hà cớ gì ta không yêu thương và trân trọng mọi người xung quanh và thiên nhiên vậy .
4 . Vô Thường 
Cái này chắc đã nghe rất nhiều trong kinh sách Phật rồi hé . Vô thường hay sự thay đổi liên tục của vạn vật trong từng giờ , từng phút , từng giây và từng sắc na . Tôi của hôm nay không phải hoàn toàn là tôi của quá khứ , tôi của hiện tại cũng chẳng hoàn toàn là tôi của tương lai . Nếu không vó vô thường thì sao mà ta lớn lên , nếu không có vô thường thì làm sao cái xấu tàn lụi . Vô thường không xấu chỉ là do ta chống đối và tâm mong cầu nên nghĩ rằng nó xấu . 
5. Lòng từ bi hay tình yêu thương 
Trong phật giáo có một đạo lý nói nôm na là dù người khác có gây ảnh hưởng xấu đến bạn thì bạn cũng phải yêu thương người đó . Ban đầu mình nghĩ đù làm sao mà thương người đó được , tao không ghét là may rồi . Tôi đã nói lúc ban đầu , ta làm mọi thứ để có hạnh phúc thì họ cũng vậy , họ tổn  thương ta vì họ nghĩ làm thế thì hạnh phúc hoặc họ đang có một vết thương lòng . Nếu ta đang có hạnh phúc và họ thì chưa có chắc chắn ta sẽ giúp họ , đó là điều kì diệu chủa hạnh phúc chân thật . 
Anh Đen : Anh yêu em 
Cô Trắng : Vì sao ?
Anh Đen : Em đẹp với lại ngon nữa haha
Có thể nói tình yêu là thứ kì diệu mà tạo hóa ban cho con người . Tôi yêu bạn vì tôi yêu bạn , haiz vậy là bạn chưa hiểu được bạn . Có thể nói tôi yêu bạn vì tôi muốn yêu hay là tôi muốn cho đi tình thương của mình , cho đi những điều tôi đang có đề thỏa mãn cái muốn cho đó . Ta yêu một ai đó vì ta trước hết ( nói tới đây chắc có mấy ông cãi mà từ từ ) Có bao giờ ta tự hỏi vì sao ta lại thương người ấy không? Vì họ dễ thương ư? Ồ, như vậy là ta chỉ đến để hưởng cái dễ thương ấy chứ ta đâu có thương. Điều đó thì ai cũng làm được, người nào cũng có thể thương một người dễ thương kia mà! Người dễ thương tức là người rất ngọt ngào, rất nhẹ nhàng, và đặc biệt lúc nào cũng quý mến hay nhún nhường trước ta. Nếu họ dễ thương với người khác mà không dễ thương với ta, thì chưa chắc ta thấy họ dễ thương và ta thương. Trong những mối quan hệ ruột rà cũng vậy, có phải ta thương họ vì trách-nhiệm-phải- thương bởi họ có liên hệ ràng buộc với cuộc đời ta, hay vì ta biết họ đáng thương và đang cần đến tình thương của ta? Thực tế, không ít người đã cảm thấy mình chịu tổn thất quyền lợi quá nhiều vì những người thân, nên họ đã đóng cửa trái tim lại mà không muốn thương nữa. Thân chỉ trở thành thương khi cái thân ấy ít nhiều có thể mang tới quyền lợi, dù chỉ là thái độ nể trọng hay được tiếng là người tốt. Con người mà nê có cái vì mình là bình thường nhưng vì mình ít thôi thì sẽ rất hay đó . 
6. Đối cảnh vô tâm , cảnh giới tối cao của Phật giáo . 
Ta đang sống quá phụ thuộc quá nhiều vào cảnh . 
" Ngày xưa tâm cảnh liên quan , cảnh mà dao động tâm an mấy người " 
Cái này thì để mấy bạn đọc tìm hiểu cho nó có cái hay một chút .