Trong thời khắc hiểm nguy đang diễn ra ở Iran, nhà làm phim nhận cáo buộc từ phía một học trò cũ.
Trái: nhà làm phim Azadeh Masihzadeh, phải: đạo diễn lừng danh Asghar Farhadi. Nguồn ảnh: https://www.iranintl.com/en/202204051731
Trái: nhà làm phim Azadeh Masihzadeh, phải: đạo diễn lừng danh Asghar Farhadi. Nguồn ảnh: https://www.iranintl.com/en/202204051731
Azadeh Masihzadeh thuộc trong số những người tin rằng Farhadi sử dụng thành quả của mình. Cô nói, “Tôi chỉ muốn ông ta thành thật.”
Gia đình Azadeh Masihzadeh sở hữu một đầu máy video (VCR), tài sản hiếm hoi ở Shiraz, thành phố nằm phía nam Iran nơi họ sinh sống. Thông qua cổng dây cáp dài, cha cô kết nối đầu máy với ti vi của bảy hộ gia đình khác để họ cũng có thể xem phim. Khi đêm đến, sau khi cha cô chọn một bộ phim, Masihzadeh - người con cả trong gia đình có ba người con, đạp xe xuống con hẻm để báo tin cho hàng xóm. Nếu là phim nước ngoài, cô nhấn còi xe đạp một lần. Nếu đó là phim Iran, cô nhấn còi hai lần.
Masihzadeh đã học tiếng Anh bằng cách xem những bộ phim này. Ở tuổi mười tám, cô làm một giáo viên tiếng Anh, dạy ngoại ngữ cho học sinh thông qua học hội thoại trong phim. Khi tập thực hành chào hỏi, cô bảo học trò diễn lại khoảnh khắc trong "The Matrix" khi Neo nói, "Rất vinh dự được gặp ông" và Morpheus trả lời, "Không, tôi phải vinh dự mới đúng." Nếu học sinh của cô ấy không thể diễn tả đầy đủ cảm xúc lời thoại của mình, cô bắt họ làm điều đó một lần nữa. “Chúng sẽ rất tức giận với tôi,” cô nói. “Một học sinh nói với tôi,‘ Cô là cô giáo mà, không phải đạo diễn, cô đang làm gì vậy? Chúng em không phải diễn viên của cô.” Cô nghĩ lời cậu học sinh có lý và bắt đầu tiết kiệm tiền để làm bộ phim ngắn đầu tiên của mình - một bức chân dung im lặng về một trận đấu quyền anh. Cô hoàn thành nó vào năm 2013, ở độ tuổi ba mươi bốn, và tác phẩm được đón nhận bởi hơn một chục liên hoan phim.
Năm tiếp theo đó, cô biết Asghar Farhadi đang tổ chức một workshop làm phim tại Viện Văn hóa và Nghệ thuật Karnameh, một trung tâm văn hóa có uy tín ở Tehran. Farhadi, năm nay 50 tuổi, là đạo diễn duy nhất ở thế kỷ XXI khi hai lần đạt Giải Oscar cho hạng mục  Phim truyện quốc tế hay nhất. Sau giải Oscar đầu tiên cho bộ phim "A Separation” vào năm 2012, Time vinh danh ông là một trong một trăm người có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Đạo diễn kiêm biên kịch người Anh Mike Leigh mô tả Farhadi, người có tác phẩm tập trung vào những lời nói dối vốn phản ánh qua các gia đình trung lưu, là một trong những nhà làm phim vĩ đại nhất mọi thời đại. Farhadi có một khả năng phi thường trong việc thay đổi quan điểm của các nhân vật khác nhau, để mỗi nhân vật, ngay cả khi thực hiện hành vi bạo lực hoặc lừa dối, đều có vẻ đạo đức và hợp lý. “Bộ phim bắt nguồn từ việc con người phạm những lỗi rất nhỏ,” ông chia sẻ. “Những sai lầm rất cụ thể. Đó là cốt lõi của câu chuyện đối với tôi. ”
Masihzadeh là một trong mười tám học viên được mời vào workshop - vốn tốn khoảng 14 trăm đô la - lớp học đắt đỏ nhất mà Viện Karnameh từng cung cấp. Ở buổi đầu tiên, giám đốc viện đã rất ngạc nhiên khi Farhadi thông báo rằng workshop là về phim tài liệu. Farhadi đem vào các bài báo về những người được tung hô là anh hùng sau khi họ chọn trả lại tiền hoặc một món đồ có giá trị bị thất lạc thay vì giữ cho mình. Ông chia lớp thành các nhóm nhỏ và hướng dẫn mỗi nhóm báo cáo về một trong những câu chuyện. Ông nói mình muốn khám phá cách một người đạt được địa vị anh hùng — chủ đề ông đã nghĩ từ khi học đại học khi xem “Life of Galileo”, vở kịch của Bertolt Brecht, trong đó có câu thoại “Không hạnh phúc là vùng đất cần một anh hùng. ” (Unhappy is the land that needs a hero)
Masihzadeh, mất mười tám tiếng xe buýt từ Shiraz để đến workshop, đã cố gắng tham gia hai nhóm khác nhau, nhưng cô cảm thấy như bị loại bỏ khỏi cả hai. Rola Shamas, một sinh viên đã quay video lại mọi buổi của workshop, nói với tôi, “Có một cuộc cạnh tranh không lời này,” bởi vì các sinh viên mong đợi rằng Farhadi có thể chọn một người nào đó trong lớp để làm việc trong nhóm của anh ấy. Masihzadeh "giống một chú vịt đen," Shamas nói. “Cô ấy không chơi mánh lới (play games). Cô ấy thật ngây thơ, vì cô ấy không phải cô gái thành thị ”.
Masihzadeh nhận được sự cho phép của Farhadi để làm việc một mình và tìm câu chuyện của riêng mình. Để giảm bớt chi phí, cô tìm kiếm ý tưởng ngay Shiraz. Dì của bạn cô cho biết bà đã xem một phóng sự truyền hình địa phương về một tù nhân, sau khi ra tù, đã tìm thấy một túi tiền và trả lại. Tên ông là Mohammadreza Shokri, từng ngồi ở tù năm năm vì một khoản nợ. Masihzadeh không thể tìm thấy bất kỳ thông tin nào về câu chuyện này trên mạng, vì vậy cô đã đến văn phòng của đài truyền hình và yêu cầu một phóng viên ở đó cho xem phân đoạn.
Một trong những video lớp học ghi lại cảnh Masihzadeh trình bày ý tưởng của mình với Farhadi. Cô nói với một nụ cười nửa miệng, vui mừng bởi các chi tiết. Khi cô ấy giải thích rằng mình đã nhận được sự chấp thuận của chính quyền để quay phim bên trong nhà tù, Farhadi, một người đàn ông nhỏ bé nói với giọng nhẹ nhàng và trầm ổn, nói với cô ấy, "Giờ nhiệm vụ của cô là đến Shiraz."
Gần ba tháng sau, Masihzadeh cho cả lớp xem một phần phim tài liệu của mình. Farhadi khen ngợi cô về chân dung Shokri đa chiều của cô. Nhưng ông có vẻ không hài lòng với những người còn lại trong lớp. Họ đã được thông báo rằng tất cả các sản phẩm phim tài liệu sẽ được chỉnh sửa  thành một bộ phim nhóm và họ mong đợi rằng tên của Farhadi sẽ xuất hiện trong phần credit (tri ân). Farhadi nói với họ, "Tên tôi sẽ không có trong đó chút nào. Đây là công việc của bạn. ”
"Ít nhất chúng em có thể cảm ơn thầy được không?" Masihzadeh hỏi.
Farhadi không trả lời, ngoại trừ nói rằng ông không thích điều này khi bộ phim của sinh viên đề tên “Asghar Farhadi” trong phần tri ân bằng các chữ cái lớn hơn tựa đề.
Hai tháng sau, ở lớp học tiếp theo, hai tháng sau, Masihzadeh chiếu phần cuối cùng của bộ phim, một biên niên sử về cuộc tìm kiếm người phụ nữ đòi lại số tiền mà Shokri đã tìm thấy. Masihzadeh cuối cùng cũng tìm thấy người phụ nữ trong một thung lũng nông thôn, cách Shiraz tám tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, khi Masihzadeh gặp cô ấy, không rõ liệu cô ấy đã từng bị mất - hay đòi lại - số tiền, hoặc liệu Shokri và nhà tù đã dựng lên câu chuyện về hành động tốt của ông để tạo ra dư luận tích cực cho nhà tù, nơi mà Shokri nói đã hành quyết một cô gái vào ngày mà ông phát hiện ra món tiền.
Farhadi nói với cả lớp rằng phim tài liệu của Masihzadeh đã cho thấy tầm quan trọng của việc tiết lộ từng lớp cho đến khi người xem đạt đến “điểm đẹp” nơi những phần khác nhau ăn khớp với nhau. “Cô để cho tình huống này tiếp diễn đi,” anh nói với cô. Hãy để nó được biên tập lại."
Dù workshop đáng ra là có mười lớp học, trải dài trong gần một năm, Farhadi nói với các học viên rằng ông sẽ kết thúc nó sau năm phiên học. "Các bạn học được gì từ lớp học này?" ông hỏi họ.
Một người trả lời: “Phong cách và cách thức làm việc (modus operandi).
Dẫu thất vọng khi nghe rằng lớp học sẽ tập trung vào phim tài liệu, Masihzadeh nói rằng cô ấy đã nghĩ, "Chắc chắn thầy Farhadi sẽ cho chúng tôi biết điều gì đó về việc viết kịch bản cho phim truyện mà tôi có thể sử dụng."
"Đó là cái gì?" Farhadi hỏi cô.
“Những câu chuyện thú vị nhất ở trong và xung quanh chúng ta,” cô nói. Khi thực hiện bộ phim của mình, cô ấy nhận ra rằng những người có vẻ trung thực khi cô phỏng vấn họ thực sự đang che giấu sự thật.
"Đúng!" Farhadi nói. "Bản thân họ không nhận ra rằng họ nói dối."
Cuối buổi học, Farhadi yêu cầu học viên giơ tay nếu họ muốn trở thành nhà làm phim truyện. Mọi người đưa thẳng tay lên trời. “Tôi có một lời đề nghị cho tất cả các bạn,” anh ấy nói. “Đầu tiên, hãy làm một bộ phim tài liệu đầy đủ. . . . Dành thời gian cho nó khoảng sáu tháng hoặc một năm. Không đưa phim cho bất kỳ ai cả. Viết kịch bản của bạn dựa trên phim tài liệu. Bây giờ bạn đã biết về các nhân vật. Bằng cách này, bàn tay của bạn đầy đặn hơn ”. Ông nói với họ, "Tôi sẽ có thể tự mình làm điều đó." Ông nói rằng mình có thể cử một nhóm nhà nghiên cứu để làm một bộ phim tài liệu, và sau đó, sau một khoảng thời gian, có lẽ là 5 năm, ông sẽ “viết một kịch bản dựa trên đó, bằng tất cả trái tim”.
Bốn năm sau hội thảo, bản cuối cùng (final cut) của dự án nhóm vẫn chưa được hoàn thành. Những học viên đã hy vọng rằng một biên tập viên chuyên nghiệp sẽ làm việc với bộ phim, nhưng thay vào đó Farhadi đã chọn một sinh viên từ xưởng tên là Vahid Sedaghat, người đã được giao tất cả các cảnh quay thô (raw footage) của sinh viên. Negar Eskandarfar, giám đốc của Viện Karnameh, nói với tôi, “Các sinh viên cực kỳ thất vọng với quá trình này. Họ cảm thấy rằng ông Farhadi như bỏ bê workshop này vậy.”
Được sự cho phép của Eskandarfar và Farhadi, Masihzadeh đã tự thuê biên tập viên và gửi bộ phim tài liệu của mình tới các liên hoan phim. Tại Liên hoan phim Shiraz, năm 2018, bộ phim của cô, có tựa đề “All Winners, All Losers” (Tất cả những người chiến thắng, Tất cả những người thua cuộc), đã giành được Giải đặc biệt của Ban giám khảo. “Tôi chắc chắn, chắc chắn sẽ tiếp tục làm phim tài liệu, bởi vì tôi cảm thấy đó là một phần cuộc sống của mình,” cô nói khi nhận giải.
Masihzadeh nói rằng, sau khi bộ phim tài liệu của cô được đề cử cho giải thưởng nghiên cứu xuất sắc nhất tại một liên hoan khác của Iran, một phụ nữ đến từ Viện Bamdad, một trung tâm giáo dục ở Tehran do vợ của Farhadi điều hành, đã gọi cho cô và nói rằng cuối cùng thì bộ phim của lớp sẽ được hoàn thành. và phân đoạn đầu tiên sẽ là phim tài liệu Masihzadeh. Tuy nhiên, người phụ nữ nói thêm, nếu cô tiếp tục trình chiếu phim tài liệu của mình tại các liên hoan phim, tác phẩm sẽ không được đưa vào thành phẩm phim của lớp. Theo Masihzadeh, cô ấy hỏi liệu tên của Farhadi có xuất hiện trong phần credit (tri ân) hay không, và người phụ nữ nói có. Masihzadeh ngay lập tức đồng ý ngừng chiếu bộ phim của mình. Cô rút nó khỏi một liên hoan phim của Ý. Eskandarfar, một nhà sản xuất điều hành của “A Separation”, hồi tưởng rằng Masihzadeh đã “rất vui mừng, bởi vì cô cảm thấy rằng những điều lớn lao hơn sẽ xảy ra.”
Năm 2019, Masihzadeh chuyển đến Tehran và thành lập một công ty phân phối phim ngắn. Khi biết Farhadi đang tổ chức một workshop tại Viện Bamdad, cô quyết định đăng ký, vì lớp học tập trung vào biên kịch. Vào ngày đầu tiên của workshop, Farhadi yêu cầu các sinh viên giới thiệu về bản thân. Mohammadreza Shirvan, một học viên ngồi cạnh Masihzadeh, nói với tôi, "Farhadi dừng lại khi nhìn thấy cô ấy." Tiếp theo, Shirvan tự giới thiệu bản thân, nhưng anh chia sẻ, “Tôi nhận thấy rằng ông Farhadi không thực sự chú ý đến những gì tôi phải nói, và ông ấy quay lại Azadeh và hỏi cô ấy, “Cô đang đi đi về về từ Shiraz đến đây đúng không?”. Với Shirvan, dường như Farhadi quan tâm đến Masihzadeh hơn các học viên khác xuyên suốt workshop.
Ở một trong những lớp học cuối cùng vào Tháng 8 năm 2019, Farideh Shafiei, một quản trị viên của viện, nói với Masihzadeh rằng Farhadi muốn gặp cô tại văn phòng chính của viện, một căn phòng mở với ban công nhìn ra thành phố. Vợ của Farhadi, Parisa Bakhtavar, một đạo diễn, đang trong căn phòng đó. Farhadi mời Masihzadeh ngồi vào bàn, sau đó nói với cô rằng ông đang làm một bộ phim mới, tên là “A Hero”, lấy bối cảnh ở Shiraz.
Theo lời Masihzadeh, Farhadi đã khen cô về chất giọng Shiraz và hỏi cô có muốn đóng phim của ông không. “Tôi hỏi ông ấy, "Tôi ư? ’” Masihzadeh nói. "Diễn viên nữ?" Cô nói rằng mình không có tài diễn xuất; khi xem phim tài liệu của mình, bản thân rùng mình khi nghe giọng nói của chính mình. Nhưng cô nói rằng mình sẽ rất vui khi được làm trợ lý, có lẽ là theo sát các địa điểm ở Shiraz. Cô và Farhadi thảo luận về kiến ​​thức của cô liên quan thành phố, và sau đó, cô nói, Shafiei đặt một tờ giấy đã đánh máy sẵn lên mặt bàn. Masihzadeh coi rằng đó sẽ hợp đồng chính thức hóa công việc của cô, nhưng nội dung tờ giấy cho hay:
Tôi ____, con gái của ____, nắm giữ Căn cước công dânQuốc gia Số ____, cư trú tại ____, với  đủ tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần, với sự đồng ý đồng ý, tuyên bố rằng bộ phim tài liệu “Tất cả những người chiến thắng, Tất cả những người thua cuộc”,  (All Winners, All Losers) được sản xuất từ ​​năm 2013 đến năm 2019 được dựa trên đề xuất và ý tưởng  của ông Asghar Farhadi đã chia sẻ trong worskshop làm phim tài liệu của mình.
Shafiei đưa cho cô một tờ giấy mới và bảo cô viết lại lời nhận định trên, điền vào chỗ trống, sau đó ký tên.
Trong một khoảnh khắc, Masihzadeh cho biết, cô cảm thấy như không thở được: “Tôi giơ tay và nói,‘Ông Farhadi, liệu chúng ta có thể nói về điều này không?” Ông ấy nói,“ Chà, hãy ký tên ngay bây giờ và viết đúng số Căn cước công dân của cô ra giấy Giấy chứng minh nhân dân quốc gia của bạn để chúng tôi có thể mua giúp cô một vé máy bay đến Shiraz. ”
Cô hỏi ông, “Ông Farhadi, ‘A Hero’ có liên quan đến phim tài liệu của tôi không?”
Ông đáp lại rằng bản thân đã viết kịch bản phim của mình trước khi cô làm phim của mình, cô tiếp lời.
Khi cô tiếp tục do dự, ông nói rằng mình đã dạy cả ngày - ông mệt, và cô đang lãng phí thời gian của ba người. “Ông ấy liên tục lặp lại rằng đó là một tờ giấy đơn giản giữa chúng tôi,” cô nói.
Masihzadeh bắt đầu viết lại bản tuyên bố, nhưng tay cô run và cô liên tục mắc lỗi. Cuối cùng, khi đã hoàn thành và ký tên vào nó, cô ấy nói rằng Shafiei đã nói với mình, “Xin hãy rời khỏi đây. Ông Farhadi khá mệt mỏi ”. (Farhadi và Shafiei tranh cãi về lời kể của Masihzadeh về cuộc họp. Farhadi nói với tôi rằng, bởi vì có quá nhiều lời đồn đoán trong giới điện ảnh Iran, ông muốn có một tuyên bố làm rõ nguồn gốc của ý tưởng, do đó sẽ không có hiểu lầm. Shafiei nói rằng cuộc trò chuyện rất thân thiện đến nỗi, sau khi Masihzadeh rời đi, Bakhtavar đã nói, "Thật là một cô gái tốt.")
Shirvan, bạn cùng lớp của Masihzadeh, định chở cô về nhà vào ngày hôm đó. “Tôi nhớ cô ấy đã khóc khi bước vào xe,” anh nói với tôi. Khi họ dừng ở đèn đỏ, Masihzadeh bắt đầu kể lại những gì đã xảy ra, nói rằng Farhadi là thần tượng của cô. “Tôi nói với cô ấy,“ Nếu tôi ở vị trí của cô, tôi cũng sẽ làm như vậy,” Shirvan nói.
Sáng hôm sau, Masihzadeh đến Viện Karnameh để nói chuyện giám đốc viện - Eskandarfar về chuyện đã xảy ra. “Cứ như thể cô ấy vừa bị sang chấn tâm lý,” Eskandarfar nói với tôi. "Tay cô ấy run rẩy." Eskandarfar nói thêm, "Tôi nghĩ rằng Farhadi muốn sử dụng phim tài liệu của cô ấy."
Tuần sau, Masihzadeh đến Viện Bamdad trước giờ học. “Tôi nói rằng,‘ Ông Farhadi, tôi muốn nói với ông rằng ý tưởng và cốt truyện của bộ phim tài liệu đều là của tôi, ”cô nói. “Ông ấy trả lời,‘ Ok. ’và tôi hỏi ông ấy,“ Vậy là ông đồng ý chứ? ”Ông ấy nói,“ Ok”.
Theo lời tường thuật của Masihzadeh (Farhadi nhận định tất cả là sai), cô hỏi liệu họ có thể sửa đổi bản tuyên bố mà mình đã ký tên vào đó không, nhưng ông nói rằng đây có thể coi là một bài học và một ngày nào đó cô sẽ cảm ơn ông: lần tới nếu ai đó đặt tờ giấy trước mặt cô để ký, cô nên nhờ một luật sư để tránh căng thẳng. Ông nói, rõ ràng là cô đang lo lắng và thiếu ngủ - ông quan sát được quầng thâm quanh mắt cô. Bây giờ ông cần phải suy nghĩ lại về việc liệu cô nên làm việc cho bộ phim của mình hay không.
Cô xin phép ngồi xuống. Khi ông đồng ý, cô đặt mình xuống ghế và bắt đầu khóc. Cô nói rằng Farhadi đang hút thuốc và không nhìn theo hướng của mình. Khi hút xong điếu thuốc, ông bước ra khỏi phòng.
Một năm sau, vào tháng 9 năm 2020, khi Masihzadeh đang ở Đức thăm chị gái mình - một kiến ​​trúc sư cảnh quan, một người bạn gọi cho cô và nói rằng Farhadi đang quay một bộ phim ở Shiraz. Cô lập tức đặt chuyến bay trở lại Tehran. Cô để hành lý tại căn hộ của mình, bỏ một số quần áo vào ba lô và bắt chuyến bay đến Shiraz. Cô tự hỏi liệu Farhadi đã cố gắng gọi cho cô nhưng không thể gọi được hay không, vì cô đang ở Châu Âu. Dù vậy, hầu hết, cô nói rằng, “Tôi chỉ muốn hỏi ông ấy,‘ Tại sao ông lại lấy chữ ký của tôi? Ông cố tình gài mọi câu hỏi vào đầu tôi chỉ để ông có thể làm phim của mình? Đấy có phải là cách mà ông đang dạy tôi không? ’Điều đó rất đau đớn”.
(còn tiếp)
Bài dịch gốc: https://www.newyorker.com/magazine/2022/11/07/did-the-oscar-winning-director-asghar-farhadi-steal-ideas?utm_source=nl&utm_brand=tny&utm_mailing=TNY_Daily_103122&utm_campaign=aud-dev&utm_medium=email&utm_term=tny_daily_digest&bxid=635cad4ea16b90f6550958f5&cndid=71334338&hasha=8211e1f4a234a78f59382f27871bcf46&hashb=52f8abe0ea049d92caa03ccbefa98bdc708f0e62&hashc=66b01af328640aac9a9ba0e21a4ce7b04597f9e972172abca54573d3b6911471&esrc=growl2-regGate-0521&mbid=CRMNYR012019
Người dịch: Vĩnh Anh