Trong tác phẩm Gate of Hell, Rodin đã khắc họa một nhân vật nằm ở vị thế hoàn toàn khác khi muốn tạo ra một bức tranh đúng nghĩa về Địa ngục: The Thinker- Người Suy Tư. Giữa 180 nhân vật khác trên cánh cổng đang phải chịu đựng nỗi đau giày vò, The Thinker được Rodin khắc với kích thước vượt trội và ở vị trí trang trọng nhất trên cổng- ngay chính giữa phần mái trên, với đôi mắt nhìn sâu xuống những người đang chuẩn bị bước qua cổng.
The Gates of Hell - by Augustin Rodin, 1880 - 1917
The Gates of Hell - by Augustin Rodin, 1880 - 1917
The Thinker
The Thinker
The Thinker ngoài nghĩa nhắc nhở con người cần phải suy xét lại bản thân cuộc đời mình trước khi bước qua địa ngục, còn mang ý nghĩa chỉ có ưu tư tập trung suy nghĩ sâu sắc mới giúp con người giải thoát khỏi đau khổ phiền muộn giữa nhân gian xã hội. Lúc còn sống nếu có đau khổ biết mấy thì cũng là lúc chúng ta cần hiểu và suy nghĩ để biết rằng mình đau ở đâu, mình sai ở đâu, mình đang mắc sai lầm vì tập trung vào điều gì. Rodin nhắn nhủ: dành cho những người còn sống, hãy luôn tập trung vào khao khát và giấc mơ lớn cuộc đời mình, đừng để cuộc sống chết trôi trong vô vị và đau khổ tội lỗi. Hãy tập trung vào những mục tiêu lớn lao, đó là cách để đạt được sứ mệnh, đạt tới cánh cổng thiên đường của cuộc đời mình.
Thế hệ trẻ chúng ta đang sống trong giai đoạn chuyển giao của một thập kỷ bùng nổ về sự kết nối. Giờ đây các nền tảng nội dung đang bùng nổ và thu hút nhiều người dùng hơn bao giờ hết. Chúng ta dành thời gian nhiều hơn cho điện thoại và các thiết bị thông minh giúp chúng ta kết nối với cả thế giới. Cũng vì thế mà chúng ta đang dành ít thời gian hơn cho các mối quan hệ xã hội và tập trung vào những mục tiêu thật sự trong cuộc sống của chúng ta. Thậm chí, chúng ta có thể sống 1 mình mà không cần ai giúp đỡ, nhưng chúng ta không thể sống thiếu chiếc điện thoại của mình. Các siêu anh hùng Marvel với sức mạnh thần kỳ bảo vệ người dân trong trái tim người hâm mộ. Còn với đám đông thế hệ chúng ta, một người có siêu sức mạnh để thoát khỏi cám dỗ của những thiết bị thông minh thực sự sẽ giúp người đó vươn lên và làm chủ lấy cuộc sống của mình để tồn tại mạnh mẽ giữa xã hội khắc nghiệt này. Chìa khóa bí kíp để có được thứ sức mạnh ấy bắt đầu từ 2 chữ: Tập Trung.
Không phải Năng Lực là yếu tố để giúp bạn thành công, Tập trung mới cho bạn sức mạnh để làm bất cứ việc gì. Thời gian là tài sản quý giá nhất của con người, còn tập trung chính là hình thức cốt lõi tạo ra giá trị tiềm ẩn bên trong tài sản đấy. Nhiều người có tất cả tiền bạc địa vị và danh tiếng mà nhiều người mơ ước, nhưng họ lại sẵn sàng đánh đổi lấy tất cả những thứ đó để có thêm thời gian cho mình. Để làm gì? Để theo đuổi những thứ thực sự có ý nghĩa đối với họ. Chỉ cần có thời gian, họ sẵn sàng Tập trung và đầu tư tất cả những thứ mình đang có để đạt được thứ mình mong. Họ biết rằng, nếu họ thiếu năng lực họ có thể tự cải thiện năng lực cho mình, hoặc hiệu quả hơn, họ mượn năng lực của người khác bằng cách lãnh đạo và cho người khác những thứ họ mong muốn. Tất cả những người thành công, họ đều rất tập trung cho sứ mệnh của mình. Họ không ruồng bỏ thời gian của mình cho những thứ tiêu khiển vô ích và sự trì hoãn không ngừng. Họ chọn thời điểm để bắt đầu nó và tập trung liên tục để có được nó. Bởi vì họ biết họ ko thể dùng vàng để mua thời gian cho chính bản thân mình được. Nếu hiện tại bạn thấy năng lực mình còn yếu kém, hãy tập trung vào thời gian mình đang có và xây dựng năng lực cho mình, bạn sẽ sớm được đền đáp. Nhưng yếu tố quan trọng nhất, bạn phải tập trung và nỗ lực liên tục cho thứ bạn đang hướng đến.

BẠN TẬP TRUNG VÀO ĐIỀU GÌ, BẠN CHÍNH LÀ ĐIỀU ĐÓ.

Với những người có tính cách hướng ngoại, họ tập trung vào thế giới bên ngoài nhiều hơn và sẽ hiểu rất nhanh cách vận hành của thế giới bên ngoài. Với những người hướng nội, họ tập trung vào thế giới bên trong nhiều hơn, tức quan điểm của riêng bản thân mình, và họ sẽ hiểu được sức mạnh nội tại của bản thân mình nhiều hơn. Tuy nhiên, đa phần họ vì thế cũng dễ mắc bệnh trầm cảm và rối loạn lưỡng cực dễ hơn. Tôi không có ý gì quá khi đề cập đến chuyện bạn không nên tập trung vào bản thân chỉ vì nó có thể khiến bạn bị dễ bị trầm cảm hơn. Nhưng điều quan trọng là bạn đang tập trung vào cái tôi yếu đuối chỉ biết suy nghĩ về vấn đề hay cái tôi thích hành động và đưa ra cách giải quyết vấn đề bằng sự nỗ lực từ bản thân. Và hiểu đơn giản hơn là, bạn đang tập trung vào câu hỏi Tại sao hay là câu hỏi Làm thế nào. Hãy chú ý về số lần của việc bạn đưa ra câu hỏi : nó có thể giết người được đấy.
Đa phần các căn bệnh tâm lý đều xuất phát từ câu hỏi này. Theo Tasha Eurich, tác giả cuốn sách Insight, chúng ta có khuynh hướng hay tự đào sâu khi nhìn vào bên trong, điều đó lí giải thời khắc khiến người bệnh trầm cảm dễ bị kích động cảm xúc nhất là khi họ tự nhìn vào gương. Trong gương, chúng ta rất dễ nhìn vào bản thân mình và, không phải tự đưa ra nhận xét tiêu cực ngay từ lần đầu tiên mà bằng một cách rất trá hình, đặt câu hỏi "Tại sao tôi lại trong tình trạng như thế này?". Tại sao áp lực công việc quá dày đặc? Tại sao không có ai yêu thương tôi? Tại sao cuộc sống lại đau khổ đến thế? Và kết quả không gì khác hơn là chúng ta tự cho rằng tất cả mọi lỗi lầm này xuất phát từ chính bản thân mình. Chúng ta kém cỏi, ngu dốt, chúng ta lười biếng, không đáng được yêu thương, chúng ta sống không có mục tiêu và tự định nghĩa rằng ta chính là kẻ tồi tệ. Vì vậy, Tasha đã thuyết phục lại: "Hoặc bạn tự giết bản thân vì chấp nhận những câu hỏi đó, hoặc là bạn phải ngừng nhìn vào trong gương ngay đi".
Nếu bạn ở cùng vấn đề, bạn trở thành vấn đề. Bạn ở cùng giải pháp, bạn chính là giải pháp. Bạn tập trung vào điều gì, bạn chính là điều đó.
Vì vậy hãy cẩn thận trong việc đặt câu hỏi Tại sao, nếu muốn tìm nguyên nhân để biết mình phải sửa lỗi chỗ nào thì nó là điều tốt, còn nếu bạn liên tục hỏi bản thân mình câu hỏi đó mà chưa thấy lối ra, đó là một lời cảnh báo. Muốn thoát khỏi trầm cảm và áp lực ngay lập tức? hãy Tập trung hình dung xem bạn sẽ giải quyết câu hỏi How như thế nào. Bạn sẽ thấy, không có cách giải quyết vấn đề nào tốt hơn là mình phải luôn đầu tư và cải thiện tư duy cũng như năng lực của chính bản thân. Đó là con đường bền vững và hiệu quả nhất để tìm thấy cho mình một cuộc sống có mục đích, mà ở đó bạn biết mình phải làm gì. Mục đích tận cùng của cuộc sống, đó là một cuộc sống có mục đích. Hãy cảm nhận điều đó, đó là một phần thưởng cực kì tuyệt vời.

BẠN TẬP TRUNG VÀO ĐIỀU GÌ, BẠN CÓ ĐƯỢC ĐIỀU ĐÓ

Bạn luôn mong ước trong đời đi học của mình sau khi ra trường sẽ có một công việc yêu thích với mức lương cao để cuộc sống của mình thật dễ chịu và thú vị. Vậy nhưng bạn có bao giờ cảm thấy hối tiếc khi đã lãng phí cuộc đời mình cho việc ngồi trên ghế nhà trường không? Nếu câu trả lời là không thì có thể bạn ủng hộ quan điểm cho rằng các trường đại học và cao đẳng là nguồn đào tạo nhân sự quan trọng cho xã hội trong tương lai. Hoặc bạn là người có học thức và trân trọng quan điểm rằng kiến thức giúp con người ta có thêm hiểu biết trí tuệ sự thông thái để giúp thay đổi cuộc sống. Sự thật thì, "Kiến thức cũng chỉ là kiến thức, nếu không đem ra xài thì giống như con lạc đà cõng trên lưng nhiều sách". Đó là câu truyền ngôn nhiều thế hệ mà người Do Thái tự dặn dò với nhau. Thậm chí nội dung cuốn kinh Talmud nổi tiếng của họ cũng kết tinh lại từ việc hiểu rõ về giá trị của Kiến Thức và Tri Thức. Người Do Thái họ hiểu rất rõ giá trị của Tri thức, không phải Kiến Thức. Vì Tri thức là kiến thức thông qua sự cọ xát va chạm với thực tiễn, trở thành đường lối cấu tạo lại định hình lại Thực tiễn. Nhân loại luôn nghĩ rằng kiến thức giúp họ thay đổi cuộc sống, còn người Do Thái biết rằng Tri Thức giúp con người KIẾN TẠO CUỘC SỐNG, tạo ra sức mạnh để nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh và vươn lên để trở thành người dẫn đầu ở tất cả các lĩnh vực. Vì tư duy khác biệt như thế mà họ được xem là dân tộc thông minh nhất thế giới với thành tựu trải dài từ rất nhiều lĩnh vực như khoa học cơ bản, triết học, xã hội học... Họ có một khối tài sản đồ sộ ở khắp các quốc gia lớn trên thế giới và tự biến đổi đất nước của mình từ sa mạc cát thành một nền văn minh tiên tiến.

Một dân tộc với chỉ số thông minh cũng không kém cạnh , thậm chí là gần ngang ngửa, được mệnh danh là "Do Thái phương Đông", người Việt Nam, tại sao vẫn chịu cảnh là nước đi sau và vẫn bị coi là bậc thấp của thế giới về các thành tựu lớn trong nhân loại. Một phần lí do lịch sử dân tộc ta đã trải qua quá nhiều cuộc chiến để có nền hòa bình như ngày hôm nay. Nhưng ở thời điểm sau hơn 30 năm đổi mới, tôi nghĩ đa phần là do nền giáo dục của chúng ta đang có sự trì trệ nhất định trong giai đoạn kinh tế thị trường hiện nay. Các trường đại học mới chỉ đang cung cấp những gì mình có, chưa phải những thứ mà xã hội cần. Chúng ta đang tập trung sai hướng, nền giáo dục của ta đã đào tạo ra những thế hệ lao động bằng những quyển giáo trình vô hồn và các bài kiểm tra đối phó, tạo ra những tư duy sai lầm về sự nhàn hạ ổn định ít thay đổi thay vì khuyến khích con người sáng tạo cống hiến cho sự tự do. Để thoát ra khỏi những điều tai hại như thế, bạn hãy hỏi mình xem: Liệu mình có thực sự đồng hành được với vất vả của công việc mình đang theo đuổi không? Mình có đủ năng lực để đạt được mục tiêu của bản thân mình qua công việc đó không? Mong muốn khao khát lớn nhất của mình là sẽ làm được điều gì? Liệu với môi trường hiện tại, mình có học được gì để phát triển kĩ năng và kiến thức của mình trong công việc đó không?
Đại học - Học đại..
Đại học - Học đại..

Câu trả lời từ Thực tiễn sẽ cho bạn đáp án chính xác nhất mà bạn muốn tìm. Bạn nên biết, theo quy luật Pareto, 80% hiệu quả nằm ở 20% đầu vào. Muốn tìm được công việc lương cao thì tỉ lệ số ngành với mức lương cao chỉ chiếm 20%. Nếu bạn muốn một người yêu thực sự chất lượng, chỉ có 20% các cô gái ngoài kia thực sự đáp ứng được tiêu chuẩn của bạn. Vì vậy để có được những thứ bạn muốn, việc đầu tiên là bạn phải tập trung vào việc xây dựng tiêu chuẩn cho bản thân mình. Dù bạn nghĩ có thể nó còn cao hơn so với bạn hay hình dung thì bạn vẫn nên sở hữu những tiêu chuẩn cần thiết trước. Sau đó hãy tập trung vào việc đi tìm những nơi xuất hiện những thứ phù hợp với tiêu chuẩn bạn đã đặt ra. Nếu bạn cảm thấy tiêu chuẩn của mình chưa phản ánh đúng lắm, hãy loại bỏ các tiêu chuẩn không phù hợp và thêm bớt vào những tiêu chuẩn mình thấy là cần thiết. Nhưng nhớ, Tập trung xây dựng cho mình những Tiêu chuẩn cao ngay từ bước đầu tiên chính là cách để bạn có được những gì bạn muốn.
Sự rõ ràng và vững tin với mục tiêu sẽ là phần thưởng xứng đáng cho cách bạn tôn trọng nỗ lực bản thân ngay từ đầu. Còn nếu bạn muốn những thứ chung chung đại trà mà không tập trung làm rõ cụ thể về những mục tiêu của bạn thì sớm muộn thôi, người phải lãnh hậu quả sẽ là bạn. Bạn sẽ gánh hậu quả nếu bạn chưa nỗ lực cố gắng suy nghĩ về việc làm sao để đạt được mục tiêu với hiệu quả cao nhất.
Vì để đạt được mục tiêu, bạn cần sự hiệu quả nhiều nhất có thể

BẠN TẬP TRUNG VÀO ĐỈNH NÚI, BẠN Ở TRÊN SƯỜN NÚI. BẠN CHIẾN ĐẤU VỚI ĐỈNH NÚI, BẠN Ở TRÊN ĐỈNH NÚI.

Bạn thường nghĩ rằng việc tập trung vào mục tiêu quan trọng nhất và lớn nhất là điểm chính xác để bắt đầu một chặng hành trình. Sự thực thì gian nan hơn thế. Với những nỗ lực bình thường, các bạn sẽ chẳng nhận được kết quả gì. Vì sao? Trong nguyên tắc hoạt động quân sự, nếu bạn đánh quân địch với quân số ngang ngửa, kết quả là quân bạn sẽ bị nướng sạch. Bạn cần phải tấn công với quân số gấp 3 đến 5 lần quân địch nhằm gây ra ít hao tổn nhất bởi việc phá vỡ lớp phòng thủ của quân địch. Bạn càng phá hủy nó nhanh bao nhiêu, bạn càng ít tổn hao bấy nhiêu. Và bạn cần phải nhanh chóng tiến qua những trận đánh khác nữa vì không phải chỉ một trận chiến đơn thuần là có thể dành được chiến thắng mà cần cả một chiến lược lớn mới có thể thay đổi được cục diện. Nếu bạn muốn đạt được điều gì đó thật lớn, bạn cần phải bỏ ra ít nhất là 3 lần cho tới 5 lần những nỗ lực bình thường thì mới đạt được kết quả tương xứng. Và điều đó tốt cho cả việc nâng cao năng lực của bạn sau này nữa, vì bạn biết sẽ phải tránh né những chỗ nào không cần thiết làm mất thời gian và công sức của bạn trong quá trình làm việc sau này.
Leo núi
Leo núi
Tuy nhiên, bạn có thể không nhất thiết phải ở trên đỉnh núi mà chỉ cần ở trên cao của ngọn núi cũng đã là đủ với bạn rồi. Vì vậy bạn nên tập trung chuẩn bị những nỗ lực nhiều hơn mức bình thường cho đỉnh núi lớn của bạn và do đó, khi bạn trèo lên núi, bạn sẽ cảm thấy trèo lên sườn núi dễ dàng hơn rất nhiều so với việc nỗ lực chuẩn bị cho từng bậc nhỏ và cố gắng kiếm chỗ bám vào vách núi nào đó mà luôn bị sợ hãi bởi cảm giác mình không thể làm được điều này. Bạn sẽ bị chùn chân và chỉ muốn nhanh chóng bỏ cuộc.
Vì vậy thà là đạt những mục tiêu nhỏ với nỗ lực lớn còn tốt hơn là cố gắng cho mục tiêu lớn được thực hiện với nỗ lực nhỏ. Có thể chúng ta chưa đủ năng lực để đạt được điều chúng ta muốn, vì vậy hãy bắt đầu dành thời gian, vạch ra cho mình một kế hoạch, và xác định rõ mỗi gian đoạn chúng ta có thể làm gì, nhưng vẫn không quên đỉnh núi lớn của mình. Với những người trẻ như chúng ta, chúng ta cần phải chú tâm tìm hiểu, xác định một đỉnh núi ở trong đầu, cắm cho mình một cột mốc trên đó mà ta biết là dành cho ta và nỗ lực, tập trung cho hành trình đi đến chặng đường phía trước ấy với tất cả sức mạnh và duy trì liên tục không được từ bỏ. Mỗi người không cần phải nhìn đỉnh núi của người khác trong quá trình trèo lên, bởi vì ngọn núi đáng chinh phục nhất là ngọn núi mà chúng ta biết rằng mình đang leo lên nó từ trước. Đến một lúc nào đó, khi có những thành quả tuyệt vời nhất định rồi, bạn sẽ lại tìm thấy cho mình một đỉnh núi khác mình cần phải leo lên. Và người khác sẽ lại thấy một đỉnh núi mới mà họ muốn chinh phục, chính là chỗ mà bạn vừa bước chân đến. Bạn sẽ trở thành một đỉnh núi mà người khác muốn chinh phục. Bạn không thành công, có thể là do bạn chưa tìm thấy đỉnh núi lớn của mình đó thôi. Đừng chờ đợi.
Đây là bài viết đầu tiên của mình trên web spiderum. Mình đã là thành viên cứng của nhà nhện khá lâu rồi. Nhưng tới tận bây giờ khao khát và mong muốn trở thành một người viết mới thực sự cần có cảm hứng và nỗ lực đầu tư mới viết ra tốt được. Mọi sự ủng hộ, follow và bình luận của các bạn là động lực tốt để mình có thể viết thêm nhiều bài viết tốt hơn nữa. Hãy ủng hộ và để lại bình luận nhận xét bên dưới cho mình cho bài viết đầu tiên này nhé. Xin cảm ơn các bạn.