Đi thẳng vào chủ đề, mình muốn viết bài này để nêu cảm nhận của bản thân về Spiderum sau khi update khoảng nửa tháng. Lý do mình viết bài đánh giá sau nửa tháng là vì theo mình, đó là khoảng thời gian đủ để làm quen với những thay đổi.
Phải làm rõ một vài điều là những ý kiến trong bài viết sẽ hoàn toàn dựa vào trải nghiệm cá nhân. Và vì cũng đã trải nghiệm được nửa tháng nên mình không chắc chắn việc mình nhớ rõ sự khác nhau của web trước và sau khi update, nhưng mình sẽ cố gắng đánh giá rõ ràng nhất có thể. Let's go.

Điểm cộng

Điểm cộng đầu tiên ta phải nhắc tới là trang web đã có một sự đột phá trong giao diện. Chưa kể tới bao nhiêu người thích nó, nhưng ta có thể thấy được sự cố gắng của toàn thể đội ngũ trong việc tạo ra một điều mới mẻ cho toàn thể cộng đồng.
Nếu đi sâu hơn, mình đánh giá cao cái cách Spiderum biến trang cá nhân của từng thành viên trở nên tối giản hơn.
Ví dụ như việc thay vì trải dài từng phần theo hàng ngang như trong quá khứ, việc thay thế nó bằng dấu ba chấm như trên khiến mình cảm thấy nó gọn gàng hơn nhiều.
Điều tiếp theo mình cũng đánh giá cao là việc mỗi trang cá nhân đều có mục bài viết nổi bật. Với một đứa viết khá nhiều như mình thì thay vì lục lại để tìm những bài viết hay nhất và giới thiệu cho mọi người, thì giờ đây, mọi thứ đều đã được đập thẳng vào mắt.
Những phần khác tuy mình không nhớ rõ là có trước hay sau update, nhưng mình vẫn sẽ liệt kê:
+ Phần profile khá đầy đủ những thứ cần thiết để một writer có thể chia sẻ thông tin cá nhân và giúp mọi người tiếp cận gần hơn
+ Phần tin nhắn cá nhân mình cũng đánh giá là sử dụng rất mượt mà
+ Mục series cũng là một mục mà mình thấy khá hay và có ích
+ Phân chia rất rạch ròi giữa nháp mới và nháp cũ
+ 4 mục chính gồm thịnh hành, mới, sôi nổi, top vẫn làm tốt công dụng của nó
+ Mục bài viết của tháng đủ hay ho
+ Không thông báo ai đã follow bạn, khiến writer không quá ám ảnh bởi followers

Điểm trừ

Khen vậy đủ rồi, giờ là lúc đến với những thứ mình không thích.
Điều đầu tiên ta phải nhắc tới là bố cục các bài viết. Sự xuất hiện của |ĐỪNG BỎ LỠ khiến mình khá khó chịu. Mình hiểu mục đích của team là để khiến những bài viết chất lượng nhất xuất hiện ngay khi những độc giả mới truy cập vào web, nhưng vô tình nó khiến những bài viết mới của các writer khó đến với khán giả hơn. Bản năng của con người khi dùng mạng xã hội là đọc ngay những thứ được đập vào mắt, nên mình thấy hơi tội nghiệp cho những writer mới tới với web, khi chả ai thèm đọc bài của họ.
Nhìn những bài viết top 1, top 2 thịnh hành nhận được hẳn...3 upvotes khiến mình vừa buồn cười vừa thương. Vì số lượng người đọc bài viết mới khá ít nên top thịnh hành cũng thay đổi liên tục, bài viết top 1 vào buổi sáng có thể rơi thẳng cẳng xuống thứ 7 vào buổi chiều.
Bài viết trên nằm top 2 thịnh hành, và có hẳn 3 upvotes :))
Bài viết trên nằm top 2 thịnh hành, và có hẳn 3 upvotes :))
Với tư cách là một đứa tới với Spiderum nhờ nhưng bài viết trên thịnh hành, mình tin những bài viết trending vẫn đủ chất lượng để thu hút độc giả mới. Còn với những người tò mò và muốn tìm hiểu sâu hơn, họ hoàn toàn có thể đọc những bài viết cũ chất lượng cao ở mục Top.
Bạn thấy thế nào khi hai bài viết đứng sát nhau lại được phát hành cách nhau vài năm trời :))))
Bạn thấy thế nào khi hai bài viết đứng sát nhau lại được phát hành cách nhau vài năm trời :))))
Điều khó chịu tiếp theo là mình nhận được thông báo từ những bình luận chả liên quan gì tới mình. Không biết có phải chỉ có mình bị như thế hay không những có những comment mình không hề trả lời, nhưng mình vẫn nhận được thông báo về nó. Mỗi ngày, mình nhận cả đống bình luận tranh cãi của hai người mà mình chả quan tâm. Điều đó còn khiến mình phát hiện thêm một lỗi nữa là có những comments bị lặp lại (là chỉ bình luận một lần nhưng xuất hiện hai).
Ngoài ra, mình còn rất ghét cái nút dưới đây.
Mình biết công dụng của nó là để dẫn thẳng lên đầu trang một cách nhanh chóng, và mình không có vấn đề gì khi dùng nó trên máy tính. Nhưng khi viết bài hay trả lời bình luận trên điện thoại, nó thực sự vướng víu và chỉ cần vô tình chạm vào là nó cho bạn nhảy thẳng lên top theo đúng nghĩa đen.
Lỗi tiếp theo là lỗi mình ghét nhất, đó chính là mất thumbnail sau khi sửa bài. Thậm chí sau khi public, mình đã check ở mục bài viết mới, và hoàn toàn không thấy bài viết của mình ở đâu cả.
Như bạn đã thấy, trong bài viết này, mình vẫn chèn ảnh bình thường, và khi public thì nó vẫn là thumbnail.
Như bạn đã thấy, trong bài viết này, mình vẫn chèn ảnh bình thường, và khi public thì nó vẫn là thumbnail.
Và đây là sau khi sửa bài, thumbnail đã một đi không trở lại :)))
Và đây là sau khi sửa bài, thumbnail đã một đi không trở lại :)))
Bài viết gần nhất cũng không ngoại lệ, như trong hình bạn đã thấy
Bài viết gần nhất cũng không ngoại lệ, như trong hình bạn đã thấy
Wow, đây ắt hẳn là ảo thuật :))
Wow, đây ắt hẳn là ảo thuật :))
Chưa kể việc xoá ảnh đã tải lên trong bài viết trên điện thoại theo mình cũng khá là khoai khi mình phải mất kha khá thời gian để tìm cách xoá.
Theo trí nhớ tồi tàn của mình, thì ở phiên bản trước khi update, nháp sẽ tự động được lưu sau khi bạn rời web. Nhưng sau khi update, chúng ta đã có mục lưu nháp. Đánh giá đây là điểm cộng hay trừ thì tùy theo mỗi người, nhưng mình cực kỳ cay cú khi đang viết mà bị mất mạng hay lag rồi nhảy ra ngoài, điều đó khiến mình phải quay lại viết từ đầu.
Mình cũng không thực sự hiểu vì sao phải tạo ra hai mục gần như tương tự và không quá khác biệt nhau là ĐANG THEO DÕICÁC CHỦ ĐỀ ở trên đầu.
Điểm cuối cùng mình khá chắc là có không ít người thấy khó hiểu đó là việc thay logo. Dù team Spiderum đã xác nhận chú nhện dễ thương vẫn là linh vật của web, nhưng mình vẫn buồn. Lý do mình nhận được không nhớ rõ là từ team Spiderum hay một độc giả nào đó, là thay đổi logo để chuyên nghiệp hơn. Mình không thực sự đồng tình lắm với quan điểm này.
Thứ nhất là vì chú nhện con đó đã đồng hành với toàn thể động nhện một khoảng thời gian không ngắn, và việc thay đổi nó quá đột ngột khiến không ít fans như mình cảm thấy tiếc nuối.
Thứ hai, mình không nghĩ một logo dễ thương như thế là thể hiện sự thiếu chuyện nghiệp. Thậm chí, nó là nét đặc trưng giúp mọi người nhớ tới Spiderum một cách rõ ràng hơn, tương tự như khi nhắc tới Apple, bạn sẽ nhớ tới ngay quả táo cắn dở, hay khi nhắc tới Windows, bạn sẽ nhớ tới ngay một chiếc cửa sổ chia bốn. Mình chắc chắn nó sẽ ấn tượng hơn một chứ S khá là...nhạt.

Điểm mình muốn có trong tương lai

+ Dark mode
+ Tăng thời gian sửa hoặc xoá bài trước khi lưu trữ (có thể một tháng, thay vì hai tuần)
+ Thay đổi cơ chế tìm kiếm tên tác giả, vì không phải ai cũng nhớ tên tác giả ngay lần đầu đọc
+ Khắc phục những lỗi đã nêu trên

KẾT

Mình chắc chắn không ai hoàn hảo, nhất là sau những thay đổi. Cá nhân mình cũng vậy, mình đoán bài viết này của mình cũng có nhiều lỗi sai, cũng như những điều mình hiểu chưa đúng. Mình tin team Spiderum luôn có tính toán khi quyết định update web, mình chỉ mong bài viết này giúp những độc giả cũ lẫn mới, kết nối và hiểu rõ hơn về nhau, giúp đỡ nhau những thứ ta cho là cần thiết để tạo ra một thế hệ trẻ mới văn minh hơn. Chúc tất cả anh chị em trong động nhện lẫn team Spiderum thật nhiều sức khoẻ, và mãi giữ sự nhiệt huyết. Peace!