Gầy dựng lên mọi thứ để làm gì trong khi biết sẽ có lúc phải phá hủy đi tất cả? - Cố gắng sống sót để làm gì trong khi biết sẽ có lúc mọi thứ dẫn tới bờ vực diệt vong?
Final Fantasy VI
Sản xuất: SquareSoft
Thể loại : JRPG
Năm: 1994 cho lần đầu bản tiếng Nhật ở SNES, lần thứ 2 bản tiếng Anh ở ps1, GBA.
Trước hết về thời kì hoàng kim của Final Fantasy có lẽ trăm fans đều trả lời khởi nguồn từ FF7 cho đến FF10. Vì đây là những phiên bản được đón tiếp nồng hậu và mang tính phổ biến nhất do sự đua tranh lần đầu phát triển đồ họa 3D vào FF7 cũng như đổ vốn liếng vào đầu tư những đoạn CGI đẹp sững sờ của FF10.
Tất cả những điều trên điều khiến cho mốc series từ FF7 cho đến FF10 có một bề dày khoảng cách đáng kể, kết quả những phiên bản FF6 ra mắt từ trước kém được quan tâm đi so với lớp đàn em. Nhưng không vì thế mà FF6 đánh mất đi sức hút nổi bật của riêng mình.
Nếu FF4 được mệnh danh là bước tiến của series khi lần đầu đưa một story đầu tư, kịch tính vào gem thì FF6 lại là người tiên phong cho việc đưa một story đỉnh điểm vào trong dòng gem nhập vai. Hay có thể nói FF6 xứng đáng đứng vô hàng ngũ hoàng kim của series này.


Gemplay:
Trong khi các phiên bản FF4,FF5 đang lục đục những vấn đề như cố hoàn thiện Job System, độ cân bằng trong mỗi nhân vật thì cho tới phiên bản FF6. Chúng ta có thể yên lòng trải nghiệm một phiên bản với số lượng nhận vật điều khiển nhiều nhất series với con số 14, kèm Job System đã phát triển toàn diện hơn từ FF5 đi kèm một hệ thống thu thập Espers cỡ lớn.
Sơ bộ cho các bạn sẽ hình dung thì điểm nổi bật ở gemplay FF6 lần này là Job System mà phải tới tận về sau tới phiên bản FF9 chúng ta mới có thể sử dụng lại hệ thống này, cũng như hệ thống thu thập Espers có thể ví như một phiên bản nhỏ của hệ thống thu thập Materia FF7 và thêm một điều thú vị có ở FF6 mà chúng ta không còn được có thể thấy ở những phiên bản khác về sau là chế độ tự do chọn nhân vật điều khiển trong lúc free roam, không bắt buộc chúng ta phải liên tục điều khiển nhân vật chính như Cloud hay Tidus, cũng như mang tính hào phóng khi battle system chứa đựng 4 thành viên - một điều mà từ FF7 trở đi đã không còn và giảm đi còn 3 thành viên.
Bởi vì không có ai trong FF6 thực sự là nhân vật chính cả, tất cả đều là những mảnh rời mà người chơi thu thập lại và ghép vô thành một bức tranh hoàn chỉnh. Nếu nhắc tới FF7 biểu tượng là anh chàng Cờ lao với mái tóc nhím cùng thanh đao bự hay biểu tượng FF8 là anh chàng Sì Quoa với bộ mặt lạnh tiền toát lên nét lãng tử, bất cần của mình thì tôi cá rằng bạn không thể tìm được một nhân vật gọi là mang tính biểu tượng cho FF6 đâu, vì tất cả đều được cân bằng đất diễn cho nhau rồi khà khà khà!


Với một gemplay độ thử thách cao, nhiều bí mật, nhân vật ẩn, Espers thú vị, Job System cá biệng cho từng nhân vật nhưng với sự cẩu thả, giới hạn trong mặt phần cứng về việc phát triển world map dành cho hệ máy SNES thì world map của FF6 bị lập lại quang cảnh khá nhiều, thậm chí nếu bạn đi hết những ngôi làng, thành phố trong gem thì cũng không tạo được cảm giác "khám phá vùng đất mới".

Bởi mọi thứ đều được sắp đặt và hoàn đối vị trí cho nhau trong một khu vực rồi, như thể chúng ta đang chơi tựa gem open world Just Cause nổi tiếng với mức độ clone cảnh vậy. Nhưng thôi nào, chúng ta trông chờ gì ở 1 tựa gem phát triển đề tài steampunk vài chục mb cho SNES chứ? việc FF7 sau này chia làm 3 đĩa với hằng trăm mb thì lúc đó chúng ta mới được phép chiêm ngưỡng những world map tuyệt vời đi kèm đỉnh cao về mặt công nghệ cyberpunk.


Dàn nhân vật đồ sộ:
Nhân vật chính FF6 được chia ra làm 2 phân nhánh, khởi đầu bằng Terra và tiếp nối bằng nửa sau của gem bằng Celes. Gồm 2 nhân vật ẩn không bắt buộc phải lấy là Gogo và Umaro.
"Từ lâu, Chiến tranh ma thuật đã biến thế giới thành bãi đất hoang. Ma thuật cũng từ đó mà biến mất... 1000 năm trôi qua, sắt, thuốc súng, và động cơ nhiệt được sử dụng trở lại, và công nghệ cao đã lên ngôi... Nhưng lại có người muốn thống trị thế giới bằng cách hồi sinh thứ sức mạnh hủy diệt khủng khiếp là ma thuật... Liệu có người nào lại mù quáng lặp lại những sai lầm khủng khiếp ấy?— trích phần mở đầu từ wiki.
#1. Terra Branford tiên thú được chọn:
Với tên bản tiếng anh là Tina Branford: Khởi nguồn là kẻ được chọn mang năng lực kết nối với thế giới hiện tại với thế giới tiên thú trong truyền thuyết nghìn năm. Một nhân vật bị Empire (Đế quốc) thâu tóm, tẩy não và biến cô thành một công cụ để lợi dụng và hành trình trốn thoát khỏi sự xiềng xích và tìm lại quá khứ, con người thật của cô bắt nguồn từ đây.
Cô tham gia hội returners (có thể hiểu là nhóm khủng bố như AVALANCHE của FF7 đi) sau khi được Locke giải thoát khỏi trong một lần làm nhiệm vụ của Empire và tháo giở chiếc vương miệng kiểm soát ý nghĩa của con người vào đầu gem.
Cô đóng góp với vai trò là nhân vật đầu tiên dẫn dắt cốt truyện của gem cũng như là nhân vật nữ chính của nửa đầu thời lượng gem.

#2. Locke Cole thợ săn kho báu (nói cho oai chứ thật ra là trộm vặt ahihi)
Một anh chàng dành cả đời để trui rèn khả năng lén lút, tẩu thoát của mình để theo đuổi con đường truy tìm kho báu của mình, nhưng các bạn đừng hiểu kho báu ở đây là của cải, ngọc ngà gì nhé. Nó là một thứ kho báu giá trị hơn cả vậy đối với anh ta mà các bạn sẽ tìm hiểu thêm từ gem vì tôi sẽ ko tiết lộ.
Anh tham gia hội returners với tư cách là mạng lưới truyền thông tin nằm vùng giữa 2 quốc gia lớn trên thế giới là Figaro và Empire.

#3. Celes Chere cựu tổng tư lệnh Empire:
Một cô nàng được sinh ra ở Vector và đào tạo, làm việc tiếp tục ở Empire cả đời. Được mệnh danh là một trong những chiến binh nữ mạnh nhất từng có của quốc gia.
Khi lớn hơn sau 1 thời gian dài phục vụ, cô đào ngũ khỏi chính quốc gia mình ngay sau khi nhận ra những mục đích tham độc, gây chiến tranh của đế chế, nhưng không thành dẫn tới bị giam giữ chờ ngày xét xử.
Cô tham gia hội returners sau khi được Locke giải thoát khỏi (oh babe here we go again sao thằng Locke chuyên sát gái thế nhở phá lồng dắt chạy được cả 2 em main char) với tư cách là kẻ phản quốc và sẽ làm hết khả năng của mình để chống lại nơi từng đào tạo lên chính cô.
Cô đóng góp với vai trò là nhân vật nối bước thứ 2 dẫn dắt cốt truyện của gem cũng như là nhân vật nữ chính của nửa sau thời lượng gem.

#4, 5: Anh em nhà Figaro --- Edgar Figaro vị vua trẻ tuổi xứ Figaro và Sabin Figaro vị võ sư trẻ xứ phiêu bạc không nhà cửa:
Vào thời điểm cả 2 anh em Edgar và Sabin còn nhỏ, tư tưởng đều mang trong cả 2 rằng không ai trong số một muốn kế nhiệm ngôi kế thừa hoàng đế khi cha họ qua đời. Và khi chuyện đó xảy ra khi Empire chính thức cử người đầu độc thành công vị vua xứ Figaro.
Tin đồn lan truyền khắp thành nhưng tất cả đều giữ kín trước 2 anh em nhà họ..nhưng sự thật cuối cùng cũng bị tiết lộ, Sabin khẳng định chính Empire đã hạ độc cha mình. Trong cơn tức giận dồn nén anh trách móc cả quốc gia tại sao thờ ơ, vô tình và bỏ chạy lên đỉnh thành cao nhất, Edgar cũng leo cùng anh theo đỉnh thành này.
Rồi thì cơn tức giận dường như tan biến khi Sabin đứng ở quang cảnh này, một quang cảnh cao nhất thành khi có hướng nhìn thẳng ra thế giới bao la rộng lớn, tự do bàn ngàn ngoài kia ... cái vẻ đẹp của thế giới rộng lớn ngoài đó càng khiến anh căm hận cái quốc gia đã ko cứu kịp cha mình, cũng như trách móc chính người anh lớn Edgar của mình và muốn buông xuôi tất cả.
Đồng lúc đó, Edgar cũng đã kịp đuổi theo Sabin trên đỉnh thành cao nhất. Không chỉ Sabin nhìn thấy quang cảnh này, chính góc nhìn của Edgar cũng cảm nhận được mình mong muốn được tự do khi ra ngoài thế giới ngoài kia như thế nào.
Được.. một quyết định được đưa ra. Một trong 2 anh em ta sẽ 1 ở - 1 đi.
Edgar móc ra 1 đồng xu, đề nghị khi tung lên kết quả gì thì sẽ có người được rời thoát khỏi quốc gia này mà ra thế giới ngoài kia sống, còn người còn lại sẽ tiếp tục ở lại quốc gia này và đảm nhiệm ngôi vua kế tiếp của cha họ.
Đồng xu được tung lên... Edgar ở lại, Sabin rời khỏi. Mà chính Sabin cho tới khi rời vào những năm sau cũng không hề biết được sự thật đồng xu mà Edgar tung lên bao gồm 2 mặt giống nhau mà chính Edgar đã sắp đặt sẵn để cam chịu thay tất cả và giải phóng tự do người em mình yêu quý hết mực.

Cuối cùng Edgar kế vị ngôi hoàng đế ở tuổi chỉ mới 18 và mở rộng liên kết nước nhà Figaro với Gesthalian Empire (kẻ thù của nước anh) nhưng thực chất là bí mật cung cấp hỗ trợ và trợ giúp cho nhóm Returner của mình.
Còn Sabin phiêu du khắp thế giới học hỏi, bái sư với mong muốn có thể trở nên mạnh mẽ. Dù anh cô độc ở thế giới ngoài kia khi không còn quê hương và anh em, nhưng sâu thẫm trong tâm hồn anh thì vẫn ko ngừng nhớ nhung về đất nước và bạn bè ở quê nhà và nóng lòng trui rèn bản thân trở thành một vị võ sư danh tiếng để trở về Figaro hỗ trợ Edgar việc báo oán Empire.
Rời thành vào lúc nhỏ và đoàn tụ lại ở tuổi trung niên, 2 anh em vô tình gặp nhau khi Edgar được chính Sabin xuất hiện và bảo vệ trong một lần đi làm nhiệm vụ.
Có thể nói Edgar thông minh ở chiến lược, quản lý và tài trí vì Sabin lại hỗ trợ vào phần năng lực vô song của mình.

#6. Cyan Garamonde kỵ binh của thành Doma:
Mệnh danh là kỵ binh giỏi nhất của thành và liên tục là mối đe dọa cho những kẻ xâm lăng đến từ Empire. Cyan luôn lập được những chiến tích lẫy lừng và được coi là một công cụ bất bại trong mắt Empire và kỵ binh duy trì bảo vệ tự hào của thành Doma.

Nhưng rồi cái ngày định mệnh đó cũng đến, khi tên phản diện độc ác nhất Kefka của Empire được cử đi trong trận chiến lần này với thành Doma.
Dù tất cả binh lính của Empire đều thất bại trong trận chiến thành Doma và giam giữ nhưng tên hề Kefka quyết định chơi trò con dao 2 lưỡi khi quyết định đầu độc cả một dòng sông của thành Doma..khiến cho cả 2 đội quân nhiễm độc chết sạch bao gồm cả Doma và Empire, Cyan chạy khắp thành với hi vọng cứu từng binh lính một, cứu vợ con ông, cứu cả đức vua..
Nhưng tất cả đã quá muộn, họ chính thức rời bỏ ông mãi mãi, giờ đây cả 1 thành Doma đáng tự hào ngày nào ngay đã biến thành một bãi nhà xác tâm thương không hơn.

Ông tham gia hội returners với tư cách là tình nguyện báo thù trong một lần ông quyết tâm liều mạng tấn công Empire sau vụ đầu độc thành nhưng được Sabin và Shadow can thiệp và hỗ trợ cứu ông.
Có thể nói trong dàn nhân vật thì ông là người có tính cách khép kín, lạnh lùng sau nỗi đau mất cả thành và cũng đồng thời là người cao tuổi nhì nhóm.

#7. Shadow sát thủ bóng đêm:
"Hắn đến và đi nhanh như cơn gió, hành hiệp mà chả cần liên kết đồng minh với ai. Ẩn mình đằng sau chiếc mặt nạ mà không ai biết hắn từng là ai" - trích lời đốn đoán của người dân về gã sát thủ này.
Shadow là một sát thủ chuyên nhận các hợp đồng ám sát, từ lâu người đời đã đồn đại hắn đã không còn nhân tính mà điều hắn muốn chỉ là tiền bạc. Và thường hay được thấy đi cùng một con pet là Interceptor của hắn, cũng như đồng minh duy nhất.

Quá khứ Shadow là một trong những bí ẩn lớn nhất của gem cũng như toàn bộ nhận vật, ban đầu hắn được miêu tả như một tên trộm tên Clyde, có đồng phạm đi cùng vào thời trẻ.
Nhưng trong một lần bị bắt quả tang vì trộm cắp, cả 2 chạy khỏi sự truy đuổi thì bạn của Clyde gặp tai nạn ở chân không thể chạy tiếp và thỉnh cầu Clyde giết hắn đi vì hắn ko muốn mất mạng trước những kẻ truy đuổi, do dự và hoảng sợ mãi thì cuối cùng Clyde cũng bỏ mặc bạn hắn mà chạy đi cho lũ người truy đuổi giết. Đồng thời bị người đời đồn đoán chính Clyde đã giết bạn anh ta...


Uất ức tận cùng khi bị vu khống, hắn bỏ xứ đi thật xa lánh nạn, trong chuyến đi hắn kiệt sức và ngã gục trên đường. Khi tỉnh lại hắn thấy xung quanh mình là 1 con chó Interceptor và một người phụ nữ đã cứu sống mình ở ngôi làng Thamasa. Rồi thời gian qua hắn dành thời gian ở lại làng và đem lòng yêu một người phụ nữ...nhưng khi hắn nhận ra hắn ko thể trốn thoát quá khứ ám ảnh cũng như biết rằng nếu thân phận thật bị lộ thì sẽ ảnh hưởng đến vợ hắn và đứa con cô đang mang trong bụng.

Rồi đến ngày đó, khi con hắn chào đời, hắn rời khỏi làng trùm nón lên làm sát thủ, rủ bỏ các tên cũ Clyde rồi lấy bí danh là Shadow và bỏ mặc vợ và đứa con còn chưa biết mặt cha mình lại, trước khi đi hắn yêu cầu con chó Interceptor ở lại chăm sóc vợ con hắn, nhưng cuối cùng thì Interceptor vẫn quyết định đi theo Shadow hành hiệp vì lòng trung thành dành cho chủ của nó.
Bi kịch của Shadow có thể nói là lớn nhất trong toàn bộ story FF6 tương tự với Vincent của FF7 và Grahf của Xenogears.
Shadow là một nhân vật khác biệt nhất gem khi mọi hoạt động, sự xuất hiện của hắn đều theo sắp đặt ở nửa đầu gem, chỉ cho đến nửa sau hắn mới chính thức bổ nhiệm theo lối tự do người chơi. Vì vốn theo story đã kể hắn không thuộc chính thức về phe nào cả và đồng thời cũng là nhân vật đặt mạng sống vào cách chơi của gem thủ.

#8. Gau - đứa trẻ thất lạc vùng hoang dã
Gau là một đứa trẻ bụi đời, có khả năng giao tranh với các loài động vật nguy hiểm sống trong vùng núi Veldt. Cậu bé bị dân làng xua đuổi vì cho rằng cậu khác người vì khả năng giao tiếp kém, ko làm chủ được hành động và năng lực nên gần như toàn bộ tuổi thơ của cậu đều phải sống và sinh tồn môi trường khắc nghiệt miền núi Veldt

Qúa khứ của cậu được tiết lộ rõ hơn vào khoảng nửa sau của thời lượng gem, khi cậu thực chất từng có 1 gia đình, mẹ cậu vì qua đời sau khi sinh cậu đã khiến cha cậu nổi điên và vứt cậu khỏi làng, mặc cho cậu có ra làm sao.
Cha cậu mất trí nhớ và hóa tâm thần ngay sau đó và liên tục tự nhũ rằng mình chả có gia đình hay con cái nào cả.

Khi lớn hơn Gau trở lại về làng gặp cha cậu, ông ta gần như ko nhận ra cậu , nhưng ông ca ngợi "về gia đình" của cậu khi đã nuôi nấng một chàng trai trưởng thành như thế và liên tục lẩm bẩm hình như mình từng vứt 1 đứa trẻ ra vùng núi Veldt. Sabin nổi giận quyết định cho cha Gau một bài học vì sự vô trách nhiệm nhưng Gau cản lại và đồng thời tất cả bỏ đi, Gau vẫn vui khi biết mình từng có gia đình và cha mình vẫn còn sống.
Cậu tham gia tham gia hội returners với tư cách là kẻ tình nguyện sau khi được Cyan và Sabin cưu mang khỏi vùng núi hoang dã Veld.

#9. Setzer Gabbiani kẻ nghiện cờ bạc, thú mua vui phụ nữ.
Setzer xuất thân từ một kẻ mê bài bạc, không quan tâm đến thế giới này mặc cho nó có ra làm sao. Setzer khác với những nhân vật khác khi tình nguyện gia nhập hội returners thì anh ta lại được hội chiêu đón lại khi thấy anh sỡ hữu nhiều năng lực trợ giúp, đồng thời anh thua đã thua trong một vụ cá cược với Celes nên thõa thuận là anh phải giúp hội returners chống lại Empire và có thể vì mang trong mình thú vui về phụ nữ mà anh phải lòng và dại gái vì Celes.
Mẹo: Celes dùng chính đồng xu 2 mặt của Edgar ngày xưa để qua mặt trong lần cá cược với Setzer
Setzer sỡ hữu rất nhiều vai trò cũng như nguồn tài nguyên về những phương tiện chiến đấu, di chuyển của hội returners. Khi thế giới bị Kefka phá hủy thì anh lại là người moi móc trong tâm trí mình về những kỉ niệm xưa cũ cùng cô bạn gái đã khuất Darill, lục tung mớ kỉ niệm ẩn ứa cả 2 ra để tìm tới vị trí con Airship cuối cùng trên thế giới tiếp tục cuộc hành trình.

#10, 11. Relm Arrowny & Strago Magus hội pháp sư:
Strago được biết như ông nội của Relm, một nhà pháp sư huyền thoại, từng tham gia vào trận chiến War of the Magi năm xưa. Chính ông đã nhận nuôi Relm ngay khi Shadow vừa bỏ rơi gia đình mình để rời khỏi làng theo đuổi con đường sát thủ, còn Relm được biết như một cô bé đang được đào tạo năng lực điều khiển magic từ người ông mình.
Trong một lần nhóm returners gặp Relm và gặp nạn trong một căn nhà cháy thì chính Shadow và Interceptor đã xông ra cứu tất cả. Shadow ngạc nhiên sững sỡ khi biết Interceptor chính nó đã dẫn đắt Shadow tới cứu họ, vì có lẽ chú chó Interceptor trung thành vẫn chưa quên được cô chủ Relm năm nào.
Tại phút này đây có lẽ là giây phút hạnh phúc nhất thậm lặng đời Shadow nhưng ko vì thế mà anh có thể dám nhận mình là cha cô bé.

Mối quan hệ cha con giữa Shadow và Relm đã được chính thức xác nhận trong một cuộc phỏng vấn của Square năm 1995 sau khi FF6 phát hành. Họ miêu tả rằng FF6 có một cảnh khi mà Shadow và Strago trong một lần gặp ngẫu nhiên tại quán bar. Strago có nhận ra và chủ động hỏi về danh tính thật của Shadow. Đoạn đối thoại đó được miêu tả theo như sau:
Strago: ta có một người thỉnh cầu, làm ơn hãy tiệt lộ cho ta thấy khuôn mặt thật ngươi, thậm chí kể cả khi biết ngươi chính là hắn (Clyde) thì ta cũng sẽ ko có ý định tốn thời gian khuyên người trở về, ta chỉ muốn biết vì niềm hạnh phúc của Relm sau này.
Shadow: *tháo bỏ mặt nạ ngay từ khi đó, đồng thời hướng lưng đối diện về phía người chơi nên họ sẽ ko thể thấy*
Strago: Được, ta cảm ơn ngươi Shadow. Nào giờ thì hãy cụng ly lần cuối!


#12. Kefka Palazzo gã hề điên loạn:

Kefka được biết như là cánh tay phải trợ thủ của hoàng đế Gestahl tại Empire và đồng thời là phản diện chính của gem.
Vào thời trẻ của mình, Kefka tình nguyện làm vật thí nghiệm của Magitek Knight với mong muốn hắn có thể sử dụng sức mạnh của magic, thí nghiệm thất bại dẫn tới Kefka ko đạt được sức mạnh mong muốn đồng thời biến hắn ta sang một ngoại hình khác cũng như hắn mất đi hoàn toàn bản tính con người, trở thành kẻ điên nhưng vẫn tỉnh táo số 1 của Empire đến mức toàn bộ những binh lính ở đó đều khiếp sợ mỗi khi nghe giọng cười hắn.

Định nghĩa hòa bình trong Kefka rất phức tạp nhưng thực ra đơn giản vô cùng: để tạo ra một thế giới hòa bình thì chúng ta phải tiêu hủy toàn bộ sự sống trên thế giới, chỉ cho đến khi nào chỉ còn mình hắn đứng trên bãn tro tàn của hành tinh trống rỗng thì hắn mới cho rằng đó là 1 thế giới hòa bình.
Kefka là một phản điện nói được là làm được, hắn là kẻ điên nhưng hắn biết đường thực hiện lời nói của mình.
> Hắn nói hắn truy đuổi Terra khi thoát khỏi sự điều khiển ý chí và hắn đã làm tới cùng, ngay sau đó là một loạt hành động man rợ, thú tính của hắn như: giả vờ làm hòa với nước Figaro nhưng rạng sáng lại mang quân tới đốt thành họ hòng ép giao nộp Terra.
> Đầu độc cả 1 dòng sông chỉ để giết hại cả chính quân mình lẫn team bạn chết cùng
> Đồng thời là một phản điện nói được là làm được, hắn nói hắn hắn sẽ phá hủy hành tinh và ngay sau khi phá vỡ phong ấn ở Warring Triad, hắn đã tàn phá thế giới thành nhiều mảnh.
Tuy mang danh phục vụ dưới Gestahlian Empire nhưng vào phút cuối quyết định phản bội cả và đánh bại cả 2 bên Gestahlian Empire và hội Returners để giành sức mạnh, đạt mong muốn về niềm ao ước được trở thành chúa trời của hắn.


Âm nhạc:
Về âm nhạc của bản FF lần này, nó mang nét rất đặc biệt khi phần lớn những giai điệu của FF6 đều là nguồn cảm hứng của những phiên bản FF7,8,9,10 sau này. Thi thoảng chúng ta nghe Aerith's theme của FF7 đều khiến người nghe nhớ mang máng về lại Celes's theme của FF6. Đồng thời nhà soạn nhạc lừng danh Uematsu Nobuo cũng tiết lộ phiên bản mà chính ông chính nhất về âm nhạc trong tất cả những gem của ông chính là FF6.
Ngoài những bản theme độc đáo của từng nhân vật thì những bản còn lại đều mang ý nghĩa tiềm ẩn của riêng nó như:

Bản Coin of Fate miêu tả nỗi buồn mà Edgar phải gánh chịu khi anh tung đồng xu lên lừa Sabin,
Bản Forever Rachel phát những âm điệu u sầu mà tình yêu Locke dành cho Rachel và mong muốn đi khắp thế giới tìm ra một cục magicite có thể hồi sinh cho cô.

Bản Searching for Friends phát lên những giai điệu khí thế hào hùng, ý chí vững mạnh quyết tâm sống sót tới cùng của Celes khi quyết định đẩy bè ra biển khơi, một mình chèo giữa các thế giới đỗ nát hoang toàn.
"Tôi nghĩ mình tới đây là kết thúc rồi, làm gì sẽ có người nào tìm được thứ gì, ai đó tại đây...nơi này, nơi mà cái thế giới đang chết dần chết mòn cùng với tôi." - Những suy nghĩ cuối cùng của Celes trong những ngày bị giam cầm bị phản quốc trước khi Locke vô tình đột nhập vào Empire và giải thoát cho cô.
Khi thế giới bị Kefka phá hủy, cô rơi vào và kẹt trên hòn đảo hoang, người chăm lo cô từ bé cho đến khi bị nạn là Cid cũng đã qua đời sau khi giữ mạng sống cho cô khỏi cú rơi, cái bóng tối cô độc chiếm lên cả một bầu trời khắp cô..cô nào có thể biết làm gì hơn ngoài lang thang khắp đảo và nảy sinh ý định nhảy vực tự sát.

Tuyệt vọng đứng trước bờ vực và kẹt giữa đảo hoang, cô rơi những giọt lệ cuối cùng trước khi nhảy xuống..dù đầu cô bị chấn thương nhưng may mắn thay cô ko hề chết, trong cơn mê muội cô tìm thấy một niềm tin sống chiếu ngang qua tâm hồn mình, đó chính là giây phút khi cô thấy con chim bồ câu đậu gần xác cô ở bờ biển, và chân của chú chim bồ câu đó được quấn vết thương lại bằng chiếc khăn của Locke.

Từ phút đó, cô biết cô ko đơn độc..Locke vẫn còn sống, bạn bè cô vẫn còn sống đâu đó trên thế giới, cô tỉnh dậy sau cơn tự tử không thành, cô bắt đầu tìm bè, cô bắt đầu chèo nó ra khơi một mình thoát khỏi hòn đảo chết, cô bắt đầu tìm một niềm tin sống sót cho cả mình bên chiều nào tận thế lẫn cái thế giới tàn lụi này.

Và chắc hẳn tất cả chúng ta đều không quên được bản nhạc Wedding Waltz huyền thoại rồi khi mà nó được phát ở một buổi họa nhạc cho chính Celes thủ vai diễn giả làm Maria. Đây là một bản nhạc đặc biệt mà cá nhân chủ thớt đã không ngừng nghe nó từ năm này qua tháng nọ kể từ khi biết tới FF6.


Tổng kết: Với một story hoành tráng, với một dàn nhân vật đông đúc, với những bản nhạc mê say đi vào lòng người và ko thể thiếu đi chúng ta phải đối đầu một phản diện độc ác bậc nhất trong thể loại Jrpg.

Tất cả đã làm nên một phiên bản FF6 kinh điển không kém gì thời đại hoàng kim của FF7 -> FF10. Một phiên bản đúng chất ngủ quên nghìn năm của series và nó xứng đáng được remake tương tự FF7.

Chuyện tương lai, chúng ta chưa thể nói trước nhưng biết đâu một ngày nào đó khi FF7 đã được phát hành hoàn chỉnh thì SE lại có nhã hứng đem FF6 ra remake coi như FF6 và FF7 sẽ là 2 gem cuối cùng mà SE quyết định mang tuổi thơ chúng ta trở lại nhỉ? liệu chúng ta có kiên cường sống và chờ đợi tới ngày đó hay không? giống như cái cách mà Celes vì tình yêu dành cho Locke và cái thế giới này mà đã kiên cường vượt qua cái chết cận kề? Câu trả lời nằm ở bạn.
https://www.youtube.com/watch?v=Dmw3X-oIY4o