Bạn có bao giờ tự hỏi và có câu trả lời đúng cho câu hỏi tôi là ai?
Cả cuộc đời này chúng ta đều đi kiếm thứ gọi là hạnh phúc, là ý nghĩa cuộc sống nên càng hiểu sâu về nó bao nhiêu, ta càng dễ dàng tìm được. 
Chủ đề ngày hôm nay mình viết là Ikigai
Ikigai là 1 từ có nguồn gốc từ nhật bản, được kết hợp bởi 2 từ Ikiru = sống + kai = giá trị, hi vọng. Có thể hiểu là mục đích sống, lẽ sống, lý do bạn thức dậy mỗi sáng,...
Vậy làm thế nào để bạn có thể tìm được ikigai của bản thân? Ở đây bạn cần phân ra làm 4 yếu tố chính: điều bạn yêu thích, điều bạn giỏi, điều giúp bạn kiếm ra tiền và điều xã hội cần (từ bạn)
- Điều mà bạn thích và bạn làm giỏi việc này, nó không giúp bạn kiếm ra tiền, xã hội cũng chẳng cần. Đây chỉ đơn thuần là đam mê của bạn.
- Điều mà bạn giỏi và bạn kiếm ra tiền. Đơn giản bạn chỉ là chuyên gia của lĩnh vực đó, và cuộc sống của bạn luôn thấy thiếu đi cái gì đó vì đây không phải cái bạn thích, không phải đam mê của bạn.
- Điều mà mang lại cho bạn tiền và đây là việc xã hội cần bạn làm, nhưng bạn không thích, cũng ko giỏi trong lĩnh vực này. Đây chính là công việc của bạn.
- Điều bạn yêu thích và xã hội cần ở bạn, nó không giúp bạn kiếm được nhiều tiền, và bạn cũng không giỏi. Đó là sứ mệnh của bạn.
- Khi bạn là chuyên gia trong lĩnh vực bạn đam mê, đồng nghĩa với việc bạn kiếm được nhiều tiền từ việc bạn yêu thích và giỏi. Nhưng nếu điều đấy k có ích cho xã hội đôi lúc bạn sẽ thấy mình vô dụng (nhu cầu xã hội, nhu cầu được quý trọng và nhu cầu được thể hiện bản thân nằm ở 3 tầng trên trong tháp nhu cầu)
- Khi bạn là chuyên gia trong lĩnh vực mình làm, điều đó có thể mang lại cho bạn rất nhiều tiền nhưng bạn sẽ luôn thấy trống rỗng vì đây không phải đam mê của mình.
Sẽ luôn có thiếu sót nếu thiếu 1 trong 4 yếu tố. Vậy để tìm được ikigai cho bản thân, hãy tìm được thứ có thể tổng hoà được cả 4 yếu tố đấy. Hãy đi tìm thứ mà bạn yêu thích, bạn làm giỏi, người ta sẵn sàng trả tiền cho việc đó, việc đấy lại mang đến nhiều giá trị tốt đẹp cho xã hội nữa. Khi đấy bạn đã tìm được ý nghĩa cuộc sống của mình, và cứ như vậy chúng ta sống vì điều đó thôi. Hãy thử tưởng tượng mỗi sáng thức dậy, cả ngày bạn dành thời gian để làm việc bạn thích, bạn rất giỏi để làm việc đó, việc đó giúp bạn có rất nhiều tiền, và mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho xã hội này, thật hạnh phúc biết bao đúng không?
Nhu cầu đầu tiên của con người trong tháp nhu cầu là nhu cầu về sinh học, là các nhu cầu cơ bản như ăn uống, sinh hoạt. Trong xã hội hiện tại, với nỗi lo cơm áo gạo tiền trước mắt chúng ta thường chẳng bao giờ nghĩ đến mục đích sống của mình. Ta thường có những suy nghĩ kiểu như cơm còn lo ngày mai ăn gì thì sao mà có thời gian cho thứ mình thích. Nhưng hãy thử khách quan nhìn nhận, vẫn có những người nghèo luôn hạnh phúc với cuộc sống của mình, lại có những người với điều kiện sống tốt hơn cũng vẫn luôn thấy chênh vênh, vô định. Nên ý nghĩa cuộc sống của mỗi người mỗi khác, ta đều có quyền đi tìm cho mình. Còn làm cách nào để tìm ra mục đích sống của mình, đây là cả một quá trình, một chặng đường dài, nhưng trước khi sải bước đi bạn phải biết mình đi đâu, nhìn ra con đường và đặt chân lên con đường đấy đã.
Hãy bắt đầu từ việc trò chuyện với bản thân mình nhiều hơn. Hãy đặt cho mình những câu hỏi như: điều gì khiến cho bạn hạnh phúc khi làm nó? Thứ gì dù chẳng ai yêu cầu bạn vẫn làm, chẳng ai quan tâm bạn vẫn thích? Hãy thử tưởng tượng một ngày bạn trở nên giàu có, bạn có đủ tiền để sống sung túc đến hết đời, thứ gì bạn vẫn tiếp tục làm mỗi ngày?
Và hãy nhớ dùng cảm xúc để tìm chứ không phải lý trí, hãy ngồi lắng lại và cảm nhận những điều khiến mình vui vẻ, hứng khởi chứ không phải dùng lý trí để suy nghĩ là việc đấy nhỏ bé quá, không được vĩ đại, xã hội không coi trọng,v.v....
Khi đã xác định được lẽ sống của cuộc đời mình, mỗi bước đi trên con đường đấy đều là một trải nghiệm hạnh phúc, mỗi việc ta làm dù khó khăn hay thất bại không còn quan trọng nữa, mọi thứ đều không cản được bước ta, đơn giản vì ta sống để làm điều đấy 
Chúc mỗi chúng ta có một cuộc sống đầy ý nghĩa. Và chúc vạn sự tốt lành!