Thì đây là bài viết về một vài vấn đề cho ai muốn tìm hiều về đại học FPT (cơ sở Cần Thơ).
Với kinh nghiệm học FPT từ cấp 3 tới năm 2 đại học ngành kỹ thuật phần mềm thì mình tự tin là đủ kinh nghiệm đẻ chi sẻ cho mọi người.
Dầu tiên thì chúng ta sẽ bàn về học phí của FPT. Học phí của FPT thì cao với mức hiện tại là 20tr (đã làm tròn) cho K18 tụi mình là do chính sách giảm học phí gì đấy còn K19 thì 21tr (cái này thì mình không chắc). Thì về cơ bản một năm học có 3 kỳ, 1 kỳ 10 tuần tính ra là một năm các bạn học khoảng 7.,5 tháng khá là nhanh đấy. Và một năm thì khoảng 60tr. Chưa tính mức tiếng anh dự bị. Thế nên là các bạn hãy chắc rằng là đủ kinh phí nhá.
Và cái thứ 2 là học bổng. Trường có thi học bổng cho các bạn, ai có học bổng thì đỡ tiền hơn. Nhưng mình nghe nói là nếu các bạn rớt một môn thì các bạn phải trả lại tiền học bổng cho trường nên là hãy học chăm nhé đầu vào thì dễ còn đầu ra thì không.
Cái thứ 3 là chương trình học. Trước khi các bạn học chuyên ngành thì các bạn sẽ phải trải qua mức tiếng anh dự bị. Nếu bạn nào có IELTS 6.5 thì khỏi học hoặc các bạn đủ điểm lúc kiếm tra tiếng anh đầu vào thì cũng pass lun mà đa số là sẽ học mức 5 là nhiều (có 6 mức nha). Bạn nào học Fschool thì chuyển cái Pathways qua mức tiếng anh tướng ứng. Nói chung là kiểu tiếng anh mà không ổn á thì cần cố gắng nha học lại cái này lỏ lắm mà học xong rồi không có nghĩa là bạn giỏi tiếng anh vãi lít đâu.
Còn về phần chuyên ngành thì mình sẽ nói về kỹ thuật phần mềm nhá. Thì các ngành khác thì cẫn có cái khác nhưng mà về mấy cái cơ bản là như nhau. Một kỳ á các bạn có khoảng 5 môn 4 môn học trên trường còn một môn trên Coursera (học online). Đầu tiên thì học trên trường thì sẽ xen kẽ onl và off kiểu là tuần này có 2 môn onl thì 2 môn kia học off và tuần sau thì đổi lại. Cái đặc biệt và mệt nhất là các bạn học full tiếng anh, tài liệu tiếng anh, bla bla bla. Nói chung hãy học tiếng anh. Các bạn sẽ có thuyết trình rất nhiều ý là tùy môn và có khi là tiết nào của môn đó cũng thuyết trình mệt điên. Nhất là mấy môn toán bên IT đã khó mà còn toàn tiếng anh. Nói chung là mệt nản. Đặc biệt là toán xác xuất á bạn phải thuyết trình, phải hiểu, giải thích lại, làm bài tập và mình thường hay nói là trường đào tạo lứa giảng viên tiếp theo cho trường. Hãy xác định là tuần nào cũng deadline vào cuối tuần. Và nếu giảng viên bạn tốt thì oke còn mà không thì thôi.
Thường thì mấy môn không phải ngành ngôn ngữ vẫn phải học một ít. Kiểu IT thì học tiếng nhật còn kinh tế học tiếng Trung. Thì sẽ full off nhá khà là vui. Ngoài ra thì còn mấy môn kỹ năng nữa. Mấy môn triết học đồ á là để gần tốt nghiệp mới học và là môn duy nhất học tiếng việt thi tiếng việt. Ngành du lịch thì các bạn được đi mấy cái khách sạn và phải có cái vest hay gì á mà mình không chắc.
Vế phần chất lượng dạy bên IT thì mình sẽ nói là không tệ có nhiều thầy cô chỉ dạy rất tận tình và nếu sinh viên thật sự muốn học hỏi thêm á thì vài người (mình biết có một người à) vẫn sẵn sàng dạy free. Thì tùy người nữa bạn học được ai thì thấy người đó hay. Mà kiểu trường nhanh quá dồn dập, về cơ bản lý thuyết yếu mà thực hành thì cũng tạm ý là tụi mình vẫn làm được project mà cùi vãi. Lý thuyết thì nhanh quá không tiếp thu hết được nói chung là biết ít ít. Theo mình đánh giá chất lượng dạy IT là 6.5/10 thầy cô thì profile cũng khá khủng tiến sĩ Hàn, du học sinh mấy năm không à, làm trong cơ quan nhà nước cũng có. Thầy cô thì vui tính, bên mình thầy cô cũng biết đùa phết không tệ. Mà nó vẫn nhanh cứ học dồn dồn nhất mấy môn toán. Đề cao tinh thần tự học, tìm hiểu học trong trường không đủ đâu. Mà trường dạy Java, dùng Netbean, JSP các thứ ai muốn thì coi nhá. Nói chung là mình thấy ổn nhưng mình không có lý thuyết thuật toán lắm quá lỏ mùi thất nghiệp.
Coursera thì ít ai học nghiêm túc mà cái mấy khóa nó hay hay thì vẫn học ngon chán mà lười nên ít ai nghiêm túc toàn làm cho xong nhanh. Này vẫn thi bình thường nha rớt là tốn mấy trăm làm lại á. Rớt môn thì có 3 tuần làm lại (3 tuần lễ vàng còn ai không rớt thì nghỉ ở nhà). Thi 4 điểm là không rớt nhửng tổng điểm cuối môn trên 5 mới pass. Mà thì cuối kì điểm cũng chỉ chiếm tứ 30%-40% tổng điểm toàn môn nên nhớ lấy đủ điểm mấy cái khác nhá.
Cơ sở vật chất nha thì xịn bạn có một cái thư viên có máy lạnh, có máy lọc nước, có nhà vệ sinh sạch ẻ được lý do đầu tiên mình thích trường (nhắc lại cơ sở Cần Thơ). Nói chung là thiếu cái nhà tắm là đủ thành cái trọ rồi đó. Mà mạng lâu lâu vẫn lỏ, web trường thì lỗi sập, trời mưa + sấm -> auto cúp điện nói chung là 20tr của các bạn là có cái này á. Mình thì chưa thấy cái gì không tốt lắm về cơ sở vật chất cả. Nhà vệ sinh còn sạch là còn tốt.
Câu lạc bộ (CLB) thì nhiều, có nhiều sự kiện nữa nói chung là bạn tìm hiểu ha này mình không có tham gia gì không có ý kiến.
Drama nói chung là nhiều á bạn nào muốn lên phở bò ha.
Cơ bản là vậy ai có thắc mắc thì hỏi nha. Đánh giá thì phải chăm, có cốn tiếng anh, nhà có đủ tài chính. Thì hãy học nha đừng nghe lời chỉ còn vài suất cuối mà chọn bừa nha. Trường nào học IT cũng được quan trọng là mình phải tự học phải biết phát triển thì mới được nha.