Phát hành: Agetec, Indie Game
Sản xuất: FromSoftware
Thể loại : Puzzle, Survival Horror
Hệ máy: PS2
Năm: 2004
Giới thiệu sơ bộ:
Hẳn là các bạn đã nghe FromSoftware qua series đình đám Dark Soul, Bloodborne cực kì thành công vang dội thời nay, nhưng đi sâu vào lịch sử của họ vào thời ps2, cái thời mà Survival Horror cực kì thịnh hành trên thị trường thì FromSoftware đã chộp lấy thời cơ mà đúc ra 1 sản phẩm là Kuon. Nghe tên rất lạ phải không? hãy cùng tìm hiểu Kuon là gì và tại sao nó gần như không nằm trong bộ sưu tập game ps2 của bạn, là có lý do riêng cả đấy.
Kuon lấy bối cảnh tại một khu trang viên ở thành phố Kyoto vào thời kỳ Heian kéo dài từ 7xx đến 11xx. Từ đây bạn có sẽ hình dung tựa game sẽ đưa bạn tới một bối cảnh "không thể xa xưa hơn" so với những game kinh dị có lấy cùng bối cảnh Nhật Bản như Siren, Fatal Frame.
Kuon Đưa bạn về cái thời điểm thay thế súng đạn Resident Evil thành hỏa chưởng + bùa phép, thay thế những vũ khí lề đường như gậy gộc, búa liềm thành quạt, dao, giáo. Mang tới một trải nghiệm cực kì độc nhất dành cho những người mê thể loại game kinh dị lấy bối cảnh thời xa xưa đậm chất Nhật Bản.
Cái tên Kuon theo Hán Việt là “Cửu Oán” (9 mối thù hận), nó còn có nghĩa là “kiếp sau”. Giống như cái tên, game sẽ để lại nhiều suy nghĩ cho người chơi về những nổi ám ảnh thù hận dù cho dù đã hoàn thành game.


Đánh giá Gameplay:
Kuon bắt đầu từ lúc bạn được quyền chọn 1 trong 2 nhân vật chơi tùy ý. Sau khi hoành thành phần chơi của cả 2/2, một nhân vật nữa sẽ xuất hiện để kết thúc mọi sự kiện. Đây là con số lượng nhân vật được điều khiển lớn hơn so với Resident Evil 2, Alone in the Dark The New Nightmare nhưng liệu Kuon có thành công kiểu "đông mà chất" so với những game trên?
Tin mừng là trước tiên bạn có 2 nhân vật, còn tin buồn ở đây? hừm...không cần phải giấu trong khi game không thể tạo nổi biện pháp che giấu nào về khuyết điểm của mình. Nếu như cơ chế chuyển đổi nhân vật trong một phần chơi của Resident Evil 2 đem lại một chuyến hành trình cân bằng 2 vai diễn đến mức hoàn hảo của nó thì với Alone in the Dark lại chia ra 2 phần chơi đơn, mỗi một nhân vật tuy dùng chung địa điểm cũ nhưng vẫn đem đến độ khác biệt sáng tạo trong khả năng mỗi nhân vật, cách thích ứng cả 2 với thế giới, giải đố, hành động và thậm chí là củng cố cốt truyện cho nhau, đem đến động lực cho người chơi cố gắng hoàn thành game trong tình trạng phải chơi 2 lần như này.
Tuy nhiên Kuon dù ra đời sau, tiếp tục đảm nhiệm công thức sử dụng 2 nhân vật trong phần chơi chính nhưng cách họ tận dụng, trình bày chỉ là một mớ hổ lốn, lười biếng, cẩu thả khó ngờ.
Kuon mang tới cho bạn 3 nhân vật nữ gồm Utsuki, Sakuya và Abe no Seimei. Với Utsuki, thoạt đầu khi chơi bạn sẽ thấy cực kì cuốn hút, đắm chìm vào phần chơi cô ta mà khám phá phần trang viên, khu lòng đất.
Niềm vui chợt tắt dần khi bạn chơi được 30p đầu từ nhân vật thứ 2 là Sakuya vì chợt nhận ra "chơi sao quen thế". Cho đến khi chơi tới 1 giờ thì chính thức Kuon lộ khuyết điểm rõ khi phần chơi lập lại, địa điểm lập lại, những cảnh hù dọa lập lại, giải đố lập lại, chỉ mang tương đối 15% là nét khác biệt.... và tệ hơn về mạch truyện của Sakuya có phần hơi kém tình tiết, diễn biến bất ngờ hơn Utsuki. Chưa kể Utsuki có một bộ vũ khí dao gươm và ngoại hình đáng sợ khi chơi hơn Sakuya nhiều mà tôi nghĩ rằng ai chơi qua cũng đều cảm thấy yêu thích Utsuki nhất trong số 3 nhân vật nữ. Uầy tôi hơi bị liêng thiêng sang vấn đề nhân vật rồi, chúng ta cùng trở lại vấn đề gameplay của Kuon nào.


"Game chơi được một nửa" - câu châm biếm quen thuộc chuyên dùng để châm biếm những tựa game nửa thời lượng đầu chơi thì rất hay nhưng nửa sau không như vậy khi đang làm tốt vai trò mình thì bổng dưng bị "hụt hơi" giữa chừng như Devil May Cry 4 phần chơi Dante, Metal Gear Solid V phần chơi act 2.
Trường hợp tương tự xảy ra đáng tiếc với Kuon - tệ hơn nhân vật thứ 3 chỉ thuộc về kiểu tạo ra cho có như một vị thánh hiển linh giải quyết mọi vấn đề nan giải trên đời mà 2 nhân vật đầu đang gặp nguy hiểm và không đủ khả năng giải quyết.
Hệ thống chiến đấu của Kuon thay súng đạn thành bắn chưởng, kết hợp combat, dù đã là một game vào thời ps2 nhưng hệ thống bắn chưởng của game không hề hỗ trợ auto-target, điều này khiến cho mọi trận chiến trong game diễn ra theo hướng hoài cổ classic giống thời Resident Evil, Silent Hill hơn, bạn sẽ phải canh hướng trước khi tung chưởng nêu như không muốn phí phạm bùa. Bên cạnh đó Kuon còn hỗ trợ nhiều loại bùa có khả năng gọi ma quỷ, quái thú hỗ trợ...khiến trận đấu diễn ra náo loạn, nhộn nhịp hơn.
Khổ nổi số lượng quái và chủng loài chúng được thiết kế quá khiêm tốn, chúng sẽ chẳng bao giờ đủ nhiều + thông minh để làm khó người chơi cũng như dọa nạt gì ai.
Bởi tôi đã nghiệm ra Kuon là game đầu tiên cho tôi cảm giác, thứ ghê rợn nhất ko phải lũ ma quỷ quanh ta mà là con nhân vật mình điều khiển. Ồ bạn không tin ư?! chỉ cần nhìn tà áo đỏ lướt thấm thoát trong đêm, tay này luôn dự phòng con dao nhuốm đỏ, tay kia luôn cầm theo chiếc đèn vàng lờ mờ rọi đường đi, sắc mặt trắng bệch của cô ta và những từng âm thanh vang vọng từ tiếng bước chân nhầy nhụa khi dẫm phải máu là đủ nhận ra thứ ta ĐIỀU KHIỂN chính là thứ KINH HÃI nhất.


Tường thuật cốt truyện:
Game mở màn bằng một chuyến tìm kiếm người cha bổng dưng mất tích của mình từ 2 chị em Utsuki và Kureha, lúc họ vừa tới được khu trang viên một cơn chấn động lạ lùng đã xảy ra, chia cắt 2 người....và Utsuki bắt đầu chuyến hành trình tìm chị và cha mình là Doman tại đây.
Tại cùng thời điểm đó, phần chơi của Sakuya cốt truyện cũng được diễn ra cùng lúc từ đây. Các học trò của Doman bao gồm cả Sakuya bắt đầu tới trang viên để điều tra một vụ việc kì bí xảy ra tại đây.
Tiếp diễn hành trình của Utsuki, cô dần phát hiện ra những hành tung lạ lùng, bí ẩn của cha mình. Lần đầu tìm được cô đã phát hoảng khi thấy cha mình đứng tại một vũng máu lớn...ông quay lưng về phía cô khi cố nhét một thứ gì đó vào hòm đựng càng nhanh càng tốt.
Sự việc dần hế lộ mọi quái vật, mọi âm thanh kì bí diễn ra ở khu trang viên này đều là hậu quả đến từ việc Doman cố gắng thực hiện nghi lễ cấm mang tên Kuon - thứ được biết đến như việc hợp nhất giữa một thi hài và một người sống trong một chiếc hộp bọc lớn, khi việc này đươc thực hiện trong vòng 9 lần, sản phẩm thi hài trong hộp được miêu tả rằng sẽ được "hồi sinh". Có thể dễ hiểu như Kuon là một nghi lễ đổi mạng lấy mạng.

Tại đây Doman tận dụng vô số học trò của mình, cư dân vô tội tại trang viên và thậm chí chính cả người con gái mình để tiếp tay hình thành nên nghi lễ Kuon. Trong quá trình chơi cả Sakuya và Utsuki đều đụng mặt một thế lực bí ẩn có hình hài trẻ em là cặp đôi Mulberry và liên tục chỉ dẫn những điều khó hiểu, đáng nghi cho họ làm theo xuyên.




Vào cuối phần chơi cả 2 phần chơi Sakuya và Utsuki. Lúc này đây toàn bộ thầy trừ tà hỗ trợ việc điều tra cùng Sakuya đã thiệt mạng và chị gái của Utsuki là Kureha chính thức tiệt lộ mình đã thực sự chết vào trước cả sự kiện game bắt đầu và thứ vẫn hiện diện chỉ là hình bóng dùng yêu nữ kế dụ dỗ người anh trai của Sakuya sa tình và hòng thời cơ hòa hợp lấy thân xác anh ta.
Trong khi ấy Sakuya và Utsuki sau bao lần cùng nhau vượt khó ở khu trang viên và tiếp tục hành trình ở khu lồng đất, tại đây họ lại tiếp tục bị chia rẻ nhau, chuyến hành trình của họ cũng đã tới được vị trí mà Doman đang thực hiện những bước cuối cùng trong nghi lễ Kuon của mình. Khi Sakuya tình cờ gặp lại Utsuki trong trạng thái vất vưỡng... Utsuki nhận ra trong hành trình xuyên suốt game mình đã dính phải "lời nguyền 9 lần nằm hòm". Cô bắt đầu có dấu hiệu khó tự chủ và lập tức tấn công Sakuya.
Tới đây nhân vật cuối cùng chính thức được mở khóa, câu chuyện diễn ra nhanh gọn từ đây hơn. Theo đuổi hành trình của nhân vật thứ 3 là thầy trừ tà Abe no Seimei đã theo đuổi hành tung của Doman thời gian dài.
Tại thời điểm đó Utsuki cố gắng giữ tâm trí mình khỏi việc bị Kureha kiểm soát, tận dùng đòn hở Sakuya trốn thoát được trong tình trạng bán sống bán chết và chạy trốn khỏi hang động. Tại đây Seimei gặp gỡ Sakuya trong lúc bị trọng thương nặng, Sakuya vẫn bày tỏ yêu cầu của mình tới Seimei rằng hãy cứu lấy người bạn Utsuki mình. Seimei đồng ý lời nhận và tiếp tục dấng thân vào hang động.
Tại đây bà gặp Utsuki trong tình trạng gần như bị Kureha chiếm lấy hoàn toàn. Kế tiếp bà lần dò ra vị trí cuối cùng nơi mà Doman đang thực hiện nghi lễ Kuon nhưng vẫn đang còn bị dang dở, ngoại trừ việc đem cái xác cuối của Seimei như bước cuối cùng của việc thực hiện nghi lễ thành công.
Trận đấu boss cuôi cùng diễn ra tại đây và Seimei hạ thành công Doman. Trước khi chết, hắn chửi rủa nếu như Kuon hoàn thành từ sớm thì hắn sẽ không phải nhận cách thua tức tưởi như vậy. Mục đích chính của Doman là thực hiện nghi lễ này để hòng cách giết hại Seimei vì bà đã luôn bị coi là đối thủ không đội trời chung của hắn.


Bổng Utsuki xuất hiện sau khi trận chiến cuối kết thúc, lúc này đây cô hoàn toàn không kiểm soát được bản thân và lập tức kéo xác cha cô vào hòm bọc cùng chung với chính cô. Nhận ra cặp đôi Mulberry là cội nguồn tội lỗi trước giờ, Seimei lập tức truy lùng theo và chặt chiếc cây Mulberry quỷ ám đi, chiếc cây còn lại bị Sakuya đốt trụi ở cùng thời điểm đó, 2 chiếc cây bị phá hủy khiến cặp đôi có hình hài trẻ em bị thu hồi sự sống. Rõ ràng chiếc cây Mulberry quỷ ám này đã tạo ra những hình hài trẻ em và tận dụng chúng vào biết bao mục đích ác độc của mình.

Trở về lại chiếc hòm bọc chứa xác Doman và cơ thể Utsuki, Seimei lên ý định sẽ đâm hủy chiếc hòm bọc vì không thể biết trước được nếu giữ, thì sau đó thứ gì sẽ bật nắp khỏi hòm...con người? hay loài quỷ? liệu sau tất cả sự kiện trên chúng ta có đủ can đảm để mà xem thứ bước ra từ hòm mà đối mặt với chúng thêm một lần nữa?
Trước khi xuống giáo vào chiếc hộp, Sakuya trong tình trạng đang bị thương nguy kịch đã lao ra ngăn cản bà. Cô tin rằng người trong hộp sẽ là Utsuki mà cô từng biết chứ không phải loài quỷ nào và thuyết phục bà thôi ý định xuống tay với "một đứa trẻ chưa thấy thế giới ngoài kia bao giờ"
Seimei cuối cùng cũng bỏ đi trong miễn cưỡng và để lại chiếc hòm bọc nguyên vẹn.


Tưởng chừng như đây là một kết thúc buồn và số mệnh của Utsuki chui khỏi hòm sẽ thế nào thì...không ai có thể biết. Nhưng true ending của game được tái hiện khi credit đang chạy, giờ đây chúng ta có thể thấy Sakuya đang dẫn dắt một Utsuki nhỏ bé phiên bản tái sinh sau nghi thức Kuon, cùng nắm tay nhau 2 chị em cùng nhìn về thế giới  tươi đẹp ngoài kia khi không còn phải nằm trong chiếc hòm bọc.
Bên cạnh đó tay đứa bé vẫn cầm theo chiếc bùa Saiga như một biểu tượng có quyền năng triệu hồi chú chó sói lên luôn bảo vệ cho Utsuki bất cứ lúc nào (ở cuts đầu tiên khi Utsuki và Sakuya gặp nhau thì Sakuya đã trao cho Utsuki lá bùa này)


Tổng kết:
Với một cốt truyện đủ gây kích thích mọi tính tò mò đến từ diehard fan dòng kinh dị, để lại nhiều ý nghĩa nhân sinh đi kèm trách nhiệm lớn lao của tình bạn cao đẹp, cùng dàn không khí, bối cảnh rùng sống lưng bao gồm cả tạo hình Utsuki mang đậm tính kinh dị với tư cách là nhân vật đi gieo rắc nỗi sợ hãi.
Nhưng nhiêu đó thôi thì chưa đủ khi Kuon mang đến 3 nhân vật nhưng cùng 1 trải nghiệm mà chẳng giống Resident Evil 2 hay chẳng giống ai trên đời. Sự tham lam về việc lập lại bối cảnh, giải đố, khả năng riêng từng nhân vật đi kèm một hệ thống combat sơ xài, dàn quái vật và boss fight vô nghĩa khiến cho Kuon không thể tạo nên một hit lớn cho mình giữa cái thời kì Survival Horror đình đám ở ps2.
Nếu bạn là fan cứng dòng game kinh dị, tôi chỉ khuyên thật lòng bạn nên chơi hết phần điều khiển Utsuki và lặng lẽ bỏ tay cầm xuống uninstall nó từ đây và lên youtube coi toàn bộ cốt truyện phần sau, bởi vì việc chơi tiếp phần chơi Sakuya trong tình trạng "cố chấp nhân đôi số lượng" thế này thì tôi hiểu mình đã trải qua một cơn chịu đựng, đè nén khủng khiếp cỡ nào.