Trước hết phải nhắc lại là mình reup cho vui các bài viết nghiên cứu võ thuật của nhóm nghiên cứu, trong đó mình là thành viên. Một dự án phi lợi nhuận phải dừng giữa chừng. Nếu các bạn reup thì làm ơn để tên Nhóm Tinh Tú Các ( đặt tên nghe hơi trẻ trâu).
Bài Phòng vấn GM. Trần Tiểu Vượng
Trần Tiểu Vượng tiên sinh
Trước khi vào bài, mình xin nói thêm, Trần Tiểu Vượng (sinh năm 1945) là trưởng môn đời hiện tại của Trần Thức thái cực quyền, dòng xuất phát từ Trần Gia Câu. Ông là Một trong tứ trụ Kim Cang được thừa nhận của Trần Thức Thái Cực. Ông cũng là cháu nội của Trần Phát Khoa tiên sinh, người chưa từng bại trong bất kỳ một cuộc thách đấu nào từ khi ông đến Bắc Kinh năm 1928 tới khi ông mất 1959.
Tiếng Việt
Làm sao để dùng đan điền trong việc phát lực?
Đan điền là trung tâm năng lượng của cơ thể, và [dùng đan điền] cần phải phối hợp toàn bộ cơ thể. Lực xuất phát từ đan điền và phối hợp với toàn cơ thể để tiếp thêm năng lượng.

Cơ chế phát lực như thế nào?
Thông qua lực xoắn toàn thân. Khi đan điền xoay, cơ thể xoay và đẩy vào tay. Đan điền là trung tâm của một vòng tròn.

Lưng và chân phối hợp với đan điền như thế nào?
Khi đan điền bắt đầu động, các cơ ở chân và lưng cũng chuyển động theo. Tất cả các bộ phận cùng chuyển động và kết nối. Tay không tự động, mà do đan điền đẩy ra tay. Tất cả là mọt chuyển động duy nhất theo cả 3 chiều. Đan điền, hông, gối, chân đều phối hợp để tạo ra chuyển động vặn xoắn.

Đan điền có lực không?
Có một chút, lực này thúc đẩy toàn cơ thể (cơ và xương).

Khí và đan điền có liên hệ thế nào?
Bản thân khí là yếu và mềm. Đan điền tụ khí của cả cơ thể và liên kết với xương và cơ. Kinh lạc dẫn khí đi khắp cơ thể. Khi khí phát ra, nó được truyền đi khắp cơ thể. Cần phải hiểu được quan hệ giữa đan điền với khí, khí với cơ, và cơ với xương. Quan trọng nhất là liên kết giữa đan điền với khí – đây là cốt lõi của Trần thức TCQ.

Trần thức rất chú trọng xoay chuyển đan điền, đúng vậy không?
Đúng, để kết nối toàn cơ thể và dẫn chuyển động. Đồng thời, khi phát ra, khí từ đan điền ra là dương, khi về đan điền là âm.

Tầm quan trọng của ý là thế nào?
Dụng ý là rất quan trọng. Có ba tầng bậc khác nhau. Một nửa tâm trí tập trung vào cử động, nửa kia hoàn toàn rỗng không. Ở giai đoạn đầu, phải chú ý đến cử động và vận động của khí. Ở giai đoạn cao hơn thì sẽ không cần, bởi vì các đường dẫn đã được thông suốt và khí có thể di chuyển tự nhiên, bởi vì [bản chất của] khí là có thể di chuyển tự nhiên trong cơ thể. Nhưng bất kể là ở trình độ nào, đều cần phải dùng nửa tâm trí vào cử động, nữa tĩnh lặng.
Q: Sự khác nhau về hơi thở trong lão giá lão giá nhất lộ và nhị lộ là gì ?
CXW: Nhiều người đã hỏi vây. 2 bài có những điểm khác và giống nhau tùy theo cấu trúc mỗi bài. Nhưng người tập không nên cố gắng thở. Tốt nhất là Thở một cách tự nhiên. Khi phát kình, thở ra tự nhiên. Ở nhưng cấp độ đầu, mọi người không nên cố thở, nên tập trung vào vận động. Qua từng cấp độ, lượng oxy cần thiết cho cơ thể sẽ được điều chỉnh. Nên thành thật với cơ thể. Khi bạn chạy nhảy, cơ thể sẽ tự điều chỉnh hơi thở, Thái cực cũng giống vậy.

Các động tác TCQ có kích thích các huyệt không?
Mỗi động tác đòi hỏi phối hợp cơ bắp một cách khác nhau, và tạo ra các điểm nhấn [dẫn khí] khác nhau. Khí được dẫn theo các đường này, và mỗi tư thế sẽ tạo ra một hiệu quả khác nhau.

Ông có thẻ nói thêm về khí?
Có những thứ chỉ có thể cảm nhận. Bạn có thể cảm thấy như nước nóng chảy từ cánh tay đến bàn tay. Kể cả người trình độ thấp cũng có thể cảm giác được. Khi cách tay quay vong chiều kim đồng hồ, khi ngón út cử động, khí về đan điền. Khi ngón cái cử động. khí từ đan điền ra tay.

Khí và kình khác nhau thế nào?
Khí có khả năng liên kết, và có bản chất khác. Khi chuyển sang cơ bắp, khí biến thành kình. Kình là biểu hiện của khí, trở thành sức mạnh bung nổ. Khi khí chuyển sang cơ bắp thành lực thì đó là kình.

Kình và Thần khác nhau thế nào?
Gần như một. Thần là mức cao hơn, kình là mức thấp nhất của thần. Ý là vua, khí là đội quân. Ý dẫn khí.

Những nguyên lý nào quan trọng nhất trong Trần thức TCQ?
Tư thế - trạm trang là bước tập luyện đầu tiên, giúp cơ thể được chuẩn bị cho việc tập luyện TCQ. Tương tự nhu trước khi lái xe, ta phải điều chỉnh gương, ghế ngồi, … Lấy đan điền làm trung tâm, cơ thể cân bằng, đầu óc tĩnh lặng. Cốt yếu là cơ thể được kết nối, khí luân chuyển và điều khiển được cơ thể.
Mỗi tư thế đều phải tập theo 2 cách: cách 1 là đan điền xoay chuyển và vặn xoắn, cách 2 là từ trước ra sau. Mọi chuyển động [của cơ thể khi đó] đều phải tương ứng [với vị trí của đan điền], ko phải vận động xuyến. Khi hiểu được điều này, sẽ hiểu đuợc mọi bài quyền, ứng dụng và vũ khí. Nếu không thì chỉ như cây không có gốc. Sau đó có thể phối hợp cả hai chuyển động của đan điền làm một. [khi đó] hông eo điều khiển chuyển động, khai và hợp.

Những sai lầm thường gặp khi tập TCQ là gì?
Sai lầm thường gặp là không hiểu được hai cách vận động đan điền, chỉ biết bắt chước hình dạng mà không hiểu nguyên lý. Mỗi cử động đều có yếu lĩnh phải tuân theo. Thầy phải biết để dạy, và trò phải biết để tự sửa hoặc bắt chước.

Tầm quan trọng của trạm trang là gì?
Giúp đan điền liên kết với phần còn lại của cơ thể. Là cách tập [đan điền nội chuyển] trong mọi tư thế.

Lúc nào thì nên bắt đầu tập thôi thủ?
Khi đã hiểu được nguyên lý vận động, và phối hợp toàn thân. Nếu không sẽ bị dùng tay quá nhiều.

Cảm giác cân bằng trọng tâm có thể đạt được qua thôi thủ?
Điều này đạt được qua trạm trang. Nhiều người thôi thủ thất bại vì mất cân bằng ở đan điền.Trước khi cử động phải cân bằng, và khi bắt đầu động, phải duy trì như cách đan điền nội chuyển [khi đan điền di chuyển thì toàn thân phải di chuyển tương ứng theo].

Làm sao để tăng khả năng thôi thủ?
Phải tập toàn bộ bài Lão giá nhất lộ , suy nghĩ về ứng dụng của từng thế, nhớ yếu lĩnh, cho đến khi thành phản xạ.

Có cần phải phân biệt âm dương?
Tôi thích nói hư và thực, không phải âm dương. Rất khó để giải thích, , Song Trọng là 1 ví dụ. Trong TCQ, phải có bên nặng bên nhẹ, nhưng làm được không phải dễ, nếu dễ thì ai cũng đã là bậc thầy rồi. Vấn đề là nếu trong tư thế tĩnh, cơ thể không động, năng lượng cũng không thể chuyển, gây Tắc Nghẽn.

Khí công có giá trị gì với TCQ không?
Nguyên lý của khí công cũng giống như TCQ, kinh mạch, đan điền, … TCQ là một hệ thống khí công hoàn chỉnh, không cần gì khác. TCQ lại có hệ thống và tầng bậc hơn. Tôi có thể dạy khí công cho ai muốn học.

Gía trị của khí công bằng âm thanh là gì?
Khá đơn giản. Đó là những âm thanh gắn với một vận động nào đó của cơ thể. Cũng như gam trong âm nhạc, tất cả đều xuất phát từ miệng nhưng sẽ tạo ra phản ứng khác nhau của cơ thể. Tuỳ theo chứng bệnh, người tập tạo ra những âm thanh khác nhau.

Ghi hình giải thôi thủ ở Trần gia câu có vẻ dùng sức rất nhiều.
Nhiều người tham gia mà không tập luyện đúng cách. Có hai khía cạnh của thôi thủ: chủ động tấn công và bị động phòng thủ. Khi bị đẩy thì phải biết tự vệ. Bạn cần biết vad hiểu 2 khía cạnh. Vấn đề là trong cuộc thi nhiều người chỉ cố giành thắng và cả hai bên đều cúng lúc tấn công. Ngoài ra có nhiều trận đấu ko cân sức.

Dùng bằng kình khi phát kình như thế nào?
Ý nghĩa của bằng kình là luồng dẫn lực không được tắc nghẽn. Nếu lực bị tắc thì không có bằng kình. Quá nhiều lực cũng không có bằng kình. Đây là vấn đề thường thấy ở Mĩ. Nhiều nguời không hiểu đúng về bằng kình. Tâm trí phải tĩnh lặng, bằng kình không thể dùng sức ép. Chỉ có cách để năng lượng chuyển tự nhiên

Bằng Kình có cần lực từ đất?
Không cần. Cũng như khi nhấc chiếc xe khỏi mặt đất – máy vẫn chạy và bánh vẫn quay, chỉ cần đặt xuống là chạy. Bằng kình cũng như vậy.

Làm sao để có khả năng hoá giải lực?
Tư thế và đầu óc thả lỏng, chỉ cần động nhẹ là có thể hoá giải, đây là bằng kình. Nếu đan điền liên kết với cơ thể, sẽ tạo ra một trường năng lượng bảo vệ cơ thể. Khi đan điền mât liên kết với cơ thể thì trường này cũng mất. Làm đúng cách, thông tin từ tay [điểm tiếp xúc] sẽ hướng dẫn toàn bộ cơ thể [di chuyển hợp lý].

Khi tấn công thì khai hợp hoạt động thế nào?
Trước khi tấn công, người hợp lại sau đó khai ra. Khi tấn công, trước hợp, sau khai. Một cách nói khác đó là mở bên ngoài và đóng bên trong. Khi nhận lực bên ngoài đóng và bên trong mở.

Ông đã nghĩ ra bài quyền 19 thức?
Bài quyền 19 thức là do nhiều yêu cầu của học sinh khắp thế giới. Có 4 phần chính, đi từ phải qua trái 4 lần. Nguyên lý dựa trên bài Lão giá, Tân giá, và Tiểu giá. Phải thể hiện rõ các yếu lĩnh trong từng động tác. Bài này dễ cho người mới học, dành cho thời hiện đại, ít thời gian tập những bài quyền dài.

Tiếng Anh
Q: How do you use the dantian in applying force?
CXW: The dantian is the energy center of the body and requires coordination of the entire body. The force generated originates from the dantian and coordinates with the rest of the body, gaining force.

Q: What are the mechanics of applying dantian force?
CXW: Spiral force coordinated through the movement of the body. When the dantian turns, the body turns and pushes the hands. The dantian area is like the center of a circle.
Q: How are the back and legs coordinated with the dantian?
CXW: When the dantian begins moving, you connect the muscles of the legs and back to follow the dantian. Every part moves together, all connected. The hand does not move by itself, the dantian pushes the hand. It's a three dimensional movement, using the whole body. The dantian, hip, knee, leg all coordinate, initiating in the spiraling through the body.
Q: Does the dantian have force?
CXW: A small amount. The small force pushes the rest of the body (muscle and bone).
Q: What is the connection between qi and the dantian?
CXW: Qi by itself is weak, soft. The dantian "communicates" to the
muscle and bone. The dantian is the storage of all the qi. The jingluo directs the qi through the body. When qi is generated, it is communicated (wired like a bomb) through the body. It is very important to understand the relationship of dantian to qi, qi and muscle, and muscle and bone. The main communication is between the dantian and muscle -- this is the essence of Chen Taijiquan.
Q: There is a lot of emphasis on the dantian rotation in the Chen Style, correct?
CXW: Yes, in terms of connection to the whole body and the dantian leading the movement. Also, when empty, the qi goes from the dantian out to the hand it is yang. When it returns to the dantian, it is yin.
Q: What is the importance of yi?
CXW: The application of yi to the movement is important. There are three stages: early, middle, and advanced. Half the mind concentrates on the movement itself, the other half of the mind is empty or open. In the early stage you pay attention to the movement or the qi itself. At the advanced stage you don't have to pay attention to it, all the channels are open and the qi is flowing naturally with concentrating on it. This is because the energy moves easily through the body. No matter what stage, it is important to keep one half of the concentration on the body's movement and one half of the mind open.
Q: Are there acupuncture points stimulated by movements in Taiji?
CXW: Different postures require different coordination of the muscles, resulting in different emphasis. Qi is communicated through the channels, so there are different results with different movements.
Q: Are there any differences in breathing patterns between the Laojia Yi lu and Er lu forms?
CXW: Many people ask this. There are same and different principles associated with each form, but one should not try to control the breathing. Keep it natural. When doing fajin, it is natural to exhale. In the beginning you need to focus on correcting the movements, don't try to force the breathing. As skill increases the body's requirements for oxygen will adjust naturally. Be honest with the needs of your body. If you run or jump, the body will respond by adjusting your breathing naturally. You don't need to think about it. Taiji is the same.
Q: Would you discuss qi?
CXW: Some things can only be felt and cannot be described. You should be feeling "hot water", pouring through your arm and to your hand. Even at low levels, people can feel this. When the arm is circling the little finger moves, energy goes to the dantian. When the thumb moves, the qi goes from the dantian out to the hand.
Q: What is the difference between qi and jing?
CXW: The qi communicates, by itself is different. When communicated to the muscles, the qi becomes jing. Jing is the expression of qi,as it becomes explosive force. Whenever qi communicates explosive force to the muscles, it becomes jing.
Q: What is the difference between jing and shen?
CXW: Jing and shen are nearly the same. Shen is a higher level, jing is the first level of shen. Jing is the foundation of the building, shen is the top of the building. The relationship between yi and qi is the king, the qi is the army (bones and muscle). The yi is the king, muscle and bone the general. Yi effects qi.
Q: What are the most important principles in Chen Style Taijiquan?
CXW: Posture, position -- standing post exercise is the first form. This gets the body ready for Taijiquan practice. Before you can drive a car, you have to adjust the mirrors, seats, buckle in, etc. This is similar. Think of the dantian as the center. The body must be in balance, the mind quiet and peaceful, energy flowing everywhere through the body. The key point is that the body is connected, qi is flowing and communicating with the rest of the body.
You have the one posture, two movement principle:The first principle the dantian moves side to side, turning, spiraling,and changing. Connection as above (standing post), maintained in moving, dantian moves the body responds. The second principle the dantian moves forward and backward. The movement corresponds to the dantian movement to another -- transition from one movement to another -- fundamental. Not spiraling. Once you understand the posture and the movement principles you understand all forms, applications, or any weapon. If you don't understand these principles, you are like a tree without roots and you can't grow. The two movement principles can combine into one because of the similarity. The chest/waist change the move, opening and closing.
Q: What are common mistakes people make learning Taijiquan?
CXW: One of the most common mistakes is that they don't understand the two movement principles. They try to just copy their teacher's movements, without understanding. The student must know what to do and what not to do, not just follow their teacher blindly. Each movement has a standard, and principles to be followed, so the teacher must understand this in order to teach the student, and the student must look for this and will/should be able to adjust other students and themselves. I want to see both the teacher and the student move forward together, toward the same goal of higher standard in Taijiquan.
Q: What is the importance of standing post?
CXW: It is the posture which increases the communication between the dantian and the rest of the body. One posture two movement principle. Standing post is the way to practice one posture.
Q: When should a student begin push hands?
CXW: Before push hands, you must understand the movement principles, coordination of the entire body. If you don't, you end up with too much arm movement.
Q: Is central equilibrium developed through push hands?
CXW: This is done through the movement principles and the standing posture. Many times people fail in push hands because they lose the balance of the dantian. Maintain the beginning posture then when you move, maintain the two movement principles.
Q: How can people improve their push hands?
CXW: People should practice the entire Laojia Yi lu form. Practice all the postures and the form more often, think about application of each movement. You must practice often, keep the principles in mind during practice, until they become part of yourself.
Q: Is there a need to distinguish between yin and yang?
CXW: I use solid and empty, not yin and yang. It is difficult to explain, use double weighted, which means both sides have the same weight. In Taijiquan, you need to make one side lighter than the other, but that is too easy. If it were that easy, everyone would be a Taiji master. The real meaning is in the static posture. When the body isn't moving, the energy can't move, stagnation.
Q: What is the value of Qigong for Taiji practice?
CXW: Qigong principles are similar to Taiji. Same channels, dantian, body, etc. Taijiquan is a complete set of Qigong, you really need no other. Taijiquan is more systematic and sequential. I teach Qigong to those that desire to learn Qigong.
Q: What is the value of the Healing Sounds Qigong?
CXW: It is simple. There are sounds associated with movements of the body.
Just like a musical scale they all come from the mouth, but have different reactions on the body. Depending on your particular ailment or problem you create a specific sound.
Q: The push hands tournament tape from the Chen village looks pretty physical.
CXW: Some enter the tournament without proper practice. There are two aspects to push hands: 1. actively attack, 2. passively protect yourself. If you are being pushed you must protect yourself. You should learn and understand both aspects of the competition. The problem with the tournament is that many try to be number one (win), so both partners are actively attacking each other at the same time. This is the problem. Sometimes the competitors are not well matched either.
Q: How do you use peng energy in fajin?
CXW: The basic idea behind peng jing is energy flow, no stagnation. If energy is broken there is no peng jing. If there's too much energy, also no peng jing. This is a big problem here in the US. Many people have the wrong idea about peng jing. The mind must be clear and peaceful. Peng jing cannot be forced. Allow energy to flow naturally is the only way.
Q: Is it necessary to have ground path in order to have peng jing?
CXW: No. It is like a car on a lift. The car's engine can still run and the wheels will turn. Once you place the car on the ground the car will move. Peng jing is similar.
Q: How can neutralization skills be developed?
CXW: The posture must be relaxed, the mind relaxed, then minimal amount of movement is required to neutralize. This is peng jing. If the dantian is in communication with the body, it creates an "energy shield" around the body. If you lose communication with part of the body you lose peng jing. If doing properly, the arm will communicate how the rest of the body needs to respond. The soldier send signals to the general and the body responds as needed.
Q: How does open and close work when attacking?
CXW: When you are going to attack, the body collapses (closes) then opens, when attacking it opens in front and closes in back. Another way to say it is outside open and inside closed. When gathering the outside is closed and the inside is open.
Q: You created a 19 movement form?
CXW: The 19 form is from the request of many students from around the world. There are four sections in the form. It goes from right to left four times. The principles are based on the Chen Style Laojia (Old Frame), Xinjia (New Frame), and Xiaojia (Small Frame). The principles must be clear and then applied to all the 19 form postures. It is easy for beginners to learn. It was designed for the modern human, who has little time to practice a longer form.

Bổ sung của tớ: TCQ có tám loại kình căn bản là: Bằng, Lý, Tê, Án, Thái Liệt, Chỏ, Kháo. Trong đó Bằng kình là loại kình chính sinh ra các loại kình khác. Có người nói: TCQ là Bằng kình, không hiểu về Bằng kình thì không hiểu TCQ. Qua đó có thể thấy vai trò quan trọng của Bằng kình trong TCQ.
Vậy Bằng kình là gì? Theo Đại sư Dương Trừng Phủ, Bằng kình là loại kình đi từ trong ra ngoài & hướng lên trên. Cách giải thích này dường như chỉ mới chỉ nói về phương hướng chuyển động, mà chưa nói lên bản chất.
Một điểm khó khăn khi nghiên cứu kình của TCQ là: chữ Bằng của Bằng kình không có trong từ điển TQ. Với âm ‘bằng’ có nhiều cách viết khác nhau. Một trong những cách viết có nghĩa là ‘cái lều’. Do đó, một đệ tử của thầy Trần Vi Minh giải thích rằng: cái lều có khung – tương ứng với xương người, dây buộc – tương ứng với dây chằng, gân, cơ và vải che - tương ứng với da người. Vậy nên, Bằng cần căng ra như lớp vải che căng ra dưới sự chống đỡ, tác động của khung & dây chằng.
Trần Tiểu Vượng tiên sinh thị phạm phát kình:
Bằng Kình theo nguyên lý co giãn, thị phạm là Trần Trung Hoa ( Hồng truyền trần thức thái cực):