Gần đây , tôi có đọc được một đoạn status của một người bạn trên Facebook . Hmm tôi thấy nó cũng khá là hay ho và đúng . 
“ Nếu mình mà yêu quý bạn , thì mình sẽ nói thứ bạn ‘cần’ nghe chứ không phải bạn muốn .”
Khi đọc được câu nói trên thì ngay lúc này bạn có đang suy nghĩ về những mối quan hệ của mình không ? 
Hay ngay lúc này bạn có đang nghĩ lại xem đã có ai nói thứ mình cần nghe chưa ? 
Có lẽ sẽ rất ít người dám nói ra cái mình suy nghĩ về bạn mình để cho nó hiểu . Bởi vì sợ nó tự ái , sợ nó tổn thương . 
Thế nhưng tình bạn như thế thường khó bền . Vì những người mang trong mình cái “tự trọng cao” sẽ rất khó chịu khi nghe những lời nhận xét tiêu cực về mình . 
Khi nhận được những lời nhận xét đó tôi cam đoan , 70% sẽ xù lông thay vì ngồi nghĩ vì sao người ta lại nói mình như thế . Các bạn hãy giành một phút sau khi nghe được những lời không hay đó và suy nghĩ xem “Tại sao mình lại bị nói như vậy?” , “Con người mình có thực sự như thế không ?”
Và các bạn hãy bình tĩnh lại và tiếp tục những việc đang xảy ra . Nhưng đừng gạt bỏ nó đi , mà hãy giữ trong đầu mà thay đổi .
Tôi biết là trên đời chẳng ai hoàn hảo cả , nhưng sao không hoàn thiện mình từ những điều bạn bè nói ? 
Đọc đến đây chắc chắn sẽ có nhiều người nghĩ là “ Tao được sinh ra không phải để vừa lòng mày .”
Nhưng mà bạn ơi , sống không vừa lòng người khác thì ai chơi ? Với người ngoài thì tôi khuyên bạn là nên kệ họ . Nhưng với bạn bè thì hãy thử , đây là hãy thử thôi chứ không phải là ‘phải’ hoàn thiện mình hơn . Biết đâu khi có người nói xấu bạn với tôi , tôi còn có cái mà phản biện lại rằng bạn không phải người như thế . 
Nhưng mà tôi cứ nói mãi , bạn vẫn thế , sống theo cái tôi của bạn thì xin chúc mừng . Người ta nói chẳng sai gì về bạn đâu . 
Còn nếu bạn ‘muốn’ nghe những gì tôi nói về bạn thì tốt nhất bạn nên tìm một mối quan hệ khác . 
Vì đơn giản tôi không phải kiểu xu nịnh . Nói thế này thì hơi quá nhưng tôi chắc là bạn cần tôi hơn là điều ngược lại .
Nếu những người lúc nào cũng nói ra những lời hoa mỹ cho bạn thì bạn hãy giành một ngày để suy nghĩ về tình bạn này đi . Tôi chắc là sẽ dính đến sự lợi dụng đấy . Những kiểu người như thế sẽ làm cho bạn thấy bạn cần họ vì họ nói những điều tốt về bạn . Và như thế không hay chút nào .
Những người mà nói cho bạn nhiều điều không hay về bạn nhất là những người muốn tốt cho bạn nhất . 
Thế khi người ta nói những điều không hay trước mặt bạn thì sao ? Thì hãy gửi lại một nụ cười hay là một câu chửi thề nhẹ nhàng để bớt sự căng thẳng chẳng hạn .
Tóm lại thì , muốn tình bạn đẹp và bền tốt nhất là biết lắng nghe , kể cả những điều xấu nhất . Đừng vì vài câu nói mà tổn thương với tự ái . 
Lắng nghe và sửa đổi đi . Tốt cho bạn thôi chứ chẳng thiệt gì đâu . 
Đừng để đến lúc chửi dân trí thấp thì lại tự ái .