Đàn ông tốt giống như ma quỷ.
Có thể gặp nhưng chưa chắc tận mắt nhận thấy.
Có thể thấy nhưng chưa chắc đã muốn ở bên nhau.
Tôi nghe người ta nói, lấy chồng giống như một canh bạc, chẳng biết trước là được hay mất. Trước đây tôi cũng cảm thấy điều đó đúng, quen biết tìm hiểu là một chuyện, khi chung sống với nhau lại là chuyện khác. 
Lớn lên, trải qua chuyện tình cảm đầu tiên đổ vỡ với sự phản bội. Tôi thực sự tin rằng yêu đương và hôn nhân là chuyện của duyên số, của vận may. Tôi của lúc đó không có bất cứ phỏng đoán, đánh giá, cảm nhận nào với những bạn nam mình quen biết. Điều gì đến đều là cảm xúc thuần tuý nhất.
Tôi đứng ngoài câu chuyện tình yêu của cuộc đời. Không phải tôi bị tổn thương đến mức mất lòng tin vào tình yêu, cái khiến tôi mất lòng tin là những người đàn ông xung quanh. Tâm trí tôi tự xây nên một bức tường phòng vệ. Trên bức tường như có “tấm màng lọc” giúp tôi gạn lọc những người không phù hợp với mình. Từ khi nào trong tôi đã có những tiếng nói cảnh báo tôi trước những người đàn ông mang đến nguy cơ. 
“Anh ta hẹn đi chơi vào 9h tối ư? Bữa tối vào giờ đó? Quá muộn. Cafe ư? Quán sắp đóng cửa rồi. Ăn khuya? Vẫn hơi sớm. Anh ta quá bận ư? Có thể. Nhưng thôi từ chối đi, đi chơi vào 9h tối với một người khác giới mới gặp có vẻ hơi quá.”
“Anh ta có vẻ kén chọn đó. Tại sao không thể ăn kem ở quán sinh viên? Mày vẫn là sinh viên đó. Kem nhà hàng thì sao? Dù sao đắt hay rẻ thì đồ ngọt cũng không tốt cả.”
“Anh ta đi nhậu mỗi tối, thật là vô thưởng vô phạt. Thôi thì giao tiếp xã giao lịch sự vậy.”
“Ồ, anh ta không thích gái NĐ vì nghe người ta nói ghê gớm. Người có định kiến phiến diện như vậy, không vì chuyện này cũng vì chuyện khác mà lần lượt khó thở.”
Sau này, khi tôi quen người bây giờ là bạn đời của tôi. Gần như ngay từ khi trò chuyện những ngày đầu tiên, tôi đã gỡ bỏ rào cản trong tôi. Những người đàn ông có ý với mình có thể nhiều hoặc ít, nhưng người khiến mình cảm thấy “chính là người đó” thì chỉ có một. 
Tôi vẫn tự tin mình có khả năng quan sát tốt, biết nhìn nhận sự phù hợp với mình, bởi vậy, tôi đã cưới được một người đàn ông tốt. Khi tôi chia sẻ những suy nghĩ với mẹ và em gái. Em tôi đồng tình, nhưng mẹ tôi nói: “Mày may mắn lấy được thằng chồng tử tế thì giờ mày nói gì chẳng được”. Tôi biết mẹ tôi chạnh lòng. Bố tôi không phải là người chồng tốt, thậm chí còn xử tệ với mẹ dù mẹ luôn cho rằng mẹ hết lòng vì gia đình. Trong lòng tôi vẫn bị chấn động một chút, phải chăng tôi thật sự chỉ có hạnh phúc dựa trên may mắn?
Unsplash
Unsplash

Thật ra, đàn ông tốt giống như ma quỷ vậy.

Đàn ông tốt không hiếm, nhưng không phải ai cũng nhìn ra.

Bạn có thể nghe nói về ma quỷ, nhưng bạn có từng gặp hay chưa? 
Người từng thấy sẽ tin ma quỷ tồn tại, người chưa từng thấy sẽ nói trên đời làm gì có ma quỷ. 
Từng có giai đoạn thất tình, tôi trở nên bất mãn, bất cần, sớm ngày thở ra câu: “Đàn ông tốt chết hết rồi”. Trong bản thân ngập tràn năng lượng tiêu cực, tâm trạng u ám khiến cho mọi người tránh xa. Sau vài năm, khi mọi chuyện trở thành quá khứ, tôi nhìn rõ sự ấu trĩ của bản thân trước đó. Đó chính là tôi trong phiên bản đầy thiếu sót, phiên bản hạn hẹp thiếu hiểu biết. 
Người ta thường tự hỏi sao lúc trước mình có thể yêu một người tệ đến vậy, đơn giản vì thời điểm đó bạn cũng không phải phiên bản tốt nhất. Tôi của sau này biết đến nhiều mối quan hệ khác, đa dạng hơn về đối tượng tiếp xúc, đa dạng tính cách, nghề nghiệp, độ tuổi. Trong tôi hình thành năng lực phán đoán, đánh giá về đối tượng mình gặp. Chuyện tốt hay xấu chỉ mang tính chất tương đối. Một người có thể tốt với người này, không tốt với người kia, đơn giản vì họ thích hoặc thân thiết với người nào đó hơn bạn. 
Người đàn ông tốt có thể ẩn mình trong sự trầm lặng ít nói. 
Người đó có thể giấu mình trong chiếc áo thun rộng, mũ che nửa mặt. 
Người đó cũng có thể giấu mình trong một góc nhỏ, chìm nghỉm giữa thành phố ồn ào.
Người đó xuất hiện mờ ảo giữa con đường đi làm và về nhà, lặng lẽ đứng sau trang cá nhân không để mặt mình trên hình đại diện,... 
Rất nhiều hình thái mà một người đàn ông tốt sẽ ẩn mình trong đó, cũng không có hình thái nào cố định. Họ không gây quá nhiều sự chú ý, có thể họ không nổi bật. Vậy nên không dễ để có thể cảm nhận được một người đàn ông có phải thực sự tốt trong tình yêu. 
Không có cách nào để hiểu được tất cả mọi người. Sự trải nghiệm của bản thân mỗi cô gái sẽ mách bảo cho họ biết đâu là người đàn ông tốt trong khái niệm của họ. Định nghĩa về người đàn ông tốt trong mỗi cô gái khác nhau, hiểu biết và hệ giá trị của mỗi cô gái khác nhau. Bởi vậy mới có chuyện một người đàn ông tốt được người này thích nhưng người kia không thích.
Unsplash
Unsplash

Hữu duyên gặp một người đàn ông tốt, đi bên nhau bao lâu phụ thuộc hai người có cùng tần số hay không.

Có người nói để nhìn thấy ma quỷ, người ta phải có căn số.
Cũng có người nói, theo nhiều nghiên cứu, người ta có thể thấy ma quỷ nếu họ cảm nhận được tần số đủ thấp, gọi là “sóng hạ âm”
Không phải cô gái nào cũng đủ năng lực nhận diện được người đàn ông tốt. Không phải người phụ nữ nào gặp được người đàn ông tốt cũng đủ năng lực để hiểu và quý trọng.
Những cặp đôi có nhiều điểm tương đồng yêu nhau và đang hạnh phúc, nghe có vẻ hiển nhiên. Nhưng tại sao có những cặp đôi được nhận xét rằng họ trái ngược nhau, vẫn có thể ở bên nhau lâu dài? 
Cốt lõi của việc một cặp đôi bên nhau hạnh phúc không phải là cùng một sở thích, cùng một lối sống, đó là cùng hệ tư tưởng, hệ giá trị. 
Anh coi trọng giá trị vật chất trong cuộc sống, bạn cũng thích sự hưởng thụ. 
Anh yêu thích cuộc sống đơn giản không xa hoa phù phiếm, bạn mong cầu sự an toàn, bình dị. 
Anh thích phiêu lưu khắp các vùng đất, bạn thích đi du lịch, trải nghiệm thăm thú.
Anh thu mình trong không gian riêng lặng lẽ làm việc mình muốn, bạn cũng yêu cảm giác hai người yên tĩnh ở cạnh nhau mà chẳng cần phải nói nhiều.
Anh thường đến các nhà hàng Tây, bạn cũng mong chờ một bữa tối lãng mạn dưới ánh nến với bản nhạc du dương.
Anh hay lang thang đường lớn ngõ nhỏ thưởng thức món ăn đường phố, bạn thì hứng thú với food tour.
Cái gọi là sự phù hợp về sở thích, lối sống chỉ là biểu hiện của việc đôi bên có cùng một hệ tư tưởng. Hệ tư tưởng đó bao gồm nhân sinh quan, thế giới quan, giá trị quan, hiểu đơn giản là quan điểm, góc nhìn đối với thế giới, với con người xung quanh, những điều quan trọng mà bản thân xếp hạng ưu tiên. Từ đó quyết định cách hai người sẽ ứng xử với nhau, chấp nhận, bao dung lẫn nhau. 
Nói đơn giản, quãng thời gian sau khi bước qua mối tình đầu thất bại thảm hại, tôi ngồi yên trong miệng giếng bé nhỏ nhìn cuộc đời chỉ qua nỗi đau của mình. Trong mắt tôi lúc đó tràn ngập sự cực đoan và cảnh giác của một con thú nhỏ bị thương. Những người đàn ông tốt, mang năng lượng tích cực sẽ không muốn lại gần một cô gái như thế. Tiềm thức của họ sẽ gắn nhãn “không phù hợp” cho tôi một cách hết sức tự nhiên. Xung quanh tôi lúc đó hầu hết chỉ có những người đàn ông mang mục đích không tốt đẹp khiến tôi cảm thấy người tốt thực sự không tồn tại. Cảm giác đề phòng mãnh liệt càng khẳng định những điều cực đoan là đúng. Chỉ đến khi tôi thực sự bước ra khỏi miệng giếng tối tăm đó, tôi mới nhận ra đâu là nơi mình nên đi, mình nên trở thành người thế nào để những người đàn ông tốt muốn tìm hiểu. Không phải tôi thèm khát được người đàn ông nào đó để ý, mà trên con đường tôi phấn đấu để mong muốn tự cho mình một cuộc sống tốt, vô tình tôi đã gạn lọc được những con người, mối quan hệ quanh mình trở nên tốt đẹp.
Khi bạn trở thành một phiên bản tích cực, có nội hàm, những kẻ xấu lập tức tránh xa bạn mà không cần đuổi, bởi họ không tự tin, họ lo sợ hoặc không dễ “ăn”. Những người tốt và tài giỏi lại cảm thấy bạn có sức hút, muốn trò chuyện nhiều hơn, muốn tìm hiểu con người bạn. Bởi vậy, bạn có duyên gặp được người đàn ông tốt, bạn phải có đủ hiểu biết và năng lực mới có thể phân biệt được người đó giữa bao người đàn ông khác, khiến người đó nguyện ý cùng bạn xây dựng tương lai. 
Unsplash
Unsplash
Người bạn đời lý tưởng là một người tốt có hệ giá trị phù hợp nhất với bạn. Điều này không chỉ đúng với một phái, mà cho dù là đàn ông hay phụ nữ đều sẽ mong muốn tìm được một đối phương phù hợp với mình. Nếu dành thời gian để trải qua những mối quan hệ không đến nơi đến chốn, chi bằng chỉ tìm hiểu nhau để tích luỹ hiểu biết, dành thời gian cho những việc có ích, phát triển bản thân. Một thời điểm chín muồi nào đó, đối phương mà mình không ngờ đến sẽ xuất hiện. Bất kỳ chuyện tốt nào trên đời cũng sẽ yêu cầu bạn trả một cái giá có tên là sự chờ đợi. Không phải há miệng chờ sung mà chờ đợi trong lúc hoàn thiện mình, thực sự hiểu bản thân trước khi yêu người khác.
Không có bông hồng nào đẹp mà không có gai. Nhưng trước khi những gai nhọn khiến người ta dè chừng khi muốn chạm, những cái gai đó phải được mọc ra từ thân bông hồng. Bông hồng mới là chủ thể chịu nỗi đau lớn nhất.
Và thời điểm bông hồng xinh đẹp nhất là khi những cái gai nhọn nhô cao và cánh hoa xoè rộng đầy kiêu hãnh.
Unsplash
Unsplash
Bài viết được đăng lần đầu trên Blog cá nhân của mình và Spiderum.
Đọc các bài viết trên blog của mình tại: