Đôi khi trong cuộc sống, chúng ta sẽ có vài lần trải qua cảm giác chán chường bởi không biết làm gì cả. Chúng ta không có công việc để làm nhưng nếu bảo bắt tay vào tranh thủ mà học tập đi thì cũng chẳng có mấy ai có đủ động lực để mà thoát khỏi cái trạng thái đó. Thay vào đó, xu hướng tiếp tục sa vào dòng xoáy lười nhác và mong rằng mọi chuyện ngày mai sẽ tốt đẹp hơn dường như là phổ biến hơn cả.
Hơn ai hết, mình hiểu rất rõ cảm giác này trước đây. Nó khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, nó triệt tiêu mọi khả năng sáng tạo và cảm hứng làm việc của bản thân, bản thân càng rơi vào cảm giác tội lỗi nhưng vẫn không muốn thoát khỏi cái vùng tuy khó chịu đó nhưng cũng thoải mái hơn so với việc bước ra khỏi nó. 
Nhưng tất cả đã thay đổi hoàn toàn khi mình tìm được đam mê của bản thân. Ở đây không hẳn phải là đam mê, nói chính xác hơn là một sở thích lành mạnh đi. Việc bắt đầu tìm đến sách và thích sách đã thay đổi bản thân mình rất nhiều. Dù nói trên góc độ nào đi nữa thì việc đọc sách vẫn luôn là một sở thích vô cùng tốt và nó bổ ích hơn rất nhiều so với thời gian bạn bỏ ra để lướt mạng xã hội hay chơi game online. Tuy nhiên cái cảm giác mà luôn thôi thúc bản thân phải làm một cái gì đó không hoàn toàn nằm ở việc đọc sách, bạn có thể đọc rất nhiều sách nhưng có lẽ sẽ không có ai biết bạn đang làm gì và nó cũng không để lại ấn tượng gì nhiều lắm trong mắt mọi người. Cảm giác thiếu sự ghi nhận có thể sẽ là điểm yếu trong quá trình chống lại sự lười biếng của bạn. Xu hướng sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa công việc của mình nếu chúng ta nhận được sự công nhận từ người khác là vô cùng quan trọng. Đây có thể gọi là nguồn động lực để chúng ta tiếp tục đam mê của mình. Ai mà không muốn được mọi người khen ngợi chớ. Cảm giác thành tựu nho nhỏ nhưng lại đem lại nguồn động lực lớn để bạn tiếp tục đam mê của mình, đó chính là nhận được sự công nhận của mọi người và đem về cho bản thân một niềm tự hào nào đó.
Unsplash.com
Từ khi bắt đầu viết những bài viết đầu tiên trên Spiderum này cho đến bây giờ, nếu như tất cả những gì mình đã làm chả ai thèm đếm xỉa hay ghi nhận thì liệu mình còn đủ động lực để tiếp tục viết không? Nếu không thì mình thà dành thời gian vào việc khác còn hơn. Ở đây không hẳn là cố gắng dành lấy sự nổi tiếng gì đó mà đơn thuần nó chính là con người bạn, là thứ bạn bè, mọi người xung quanh sẽ nghĩ đến khi nhắc đến tên bạn. Bạn không cần phải quá để tâm xem những người mình chưa bao giờ gặp mặt nói gì về những gì bạn làm, đơn giản là bạn đang làm được nhiều điều mà bọn họ chưa làm được và hơn hết, sự ghi nhận của bạn bè là quá đủ để ta tiếp tục rồi. Bạn không nhất thiết phải để tâm quá nhiều liệu rằng bài viết của mình có lọt top thịnh hành hay không, điều quan trọng xuất phát từ bên trong chúng ta rằng nó đã nói hết những suy nghĩ và tâm sự của mình chưa. Cứ đơn giản là mình, viết theo cách của bản thân và suy nghĩ từ chính tâm tư của mình. Nguồn sức mạnh nội tại đó là vô cùng mạnh mẽ và như thế là quá đủ để ta có thể tự hào về những gì mình làm.
Để duy trì việc đọc sách, mình đã lập nên một trang giới thiệu sách hay đến với mọi người. Đối tượng ở đây không quá rộng, đó là bạn bè, những người gần gũi và sinh viên tại trường mình đang theo học mà thôi. Không cần thiết phải bỏ tiền ra để quảng cáo và tìm mọi cách để nhận thêm lượt thích và tương tác trên trang sách đó. Mục đích cuối cùng vẫn chỉ là chia sẻ những cuốn sách hay tới mọi người mà thôi. Đóng góp cho cộng đồng dẫu lớn hay nhỏ thì đều đáng quý cả, khi chúng ta theo đuổi đam mê và hướng tới ý nghĩa nhiều hơn là lợi ích, hạnh phúc, niềm vui cũng tự thế mà tìm đến chúng ta mà thôi. 
Có một cái gì đó để theo đuổi, có một cái gì đó để duy trì và để cống hiến sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Cuộc sống thêm màu sắc, thêm niềm vui và đương nhiên giá trị của bản thân chúng ta trong mắt mọi người cũng được nâng lên đáng kể đấy.
Nếu mọi người thực sự có đam mê gì đó, ngại gì mà không tìm cách biến nó thành cá tính của mình và chia sẻ những điều tuyệt vời bạn nhận được từ niềm đam mê đó chớ. Cuộc sống không nhàm chán khi ta luôn có điều để theo đuổi.
Đây là địa chỉ trang giới thiệu sách mình đang làm, dẫu nhỏ thôi nhưng cũng vô cùng ấm áp mọi người ạ :)))