Trước nay mình cũng hay tranh luận với bạn mình về việc có nên gắn liền đam mê với nghề nghiệp của mình hay không? Và câu trả lời của mình luôn là không.
Có hai luận điểm chính để phản bác mình mà bạn mình đưa ra: thứ nhất là khi làm việc đúng với đam mê thì bạn mới có động lực để làm việc, tất nhiên là nó không sai, thứ hai là khi gộp công việc và đam mê làm một bạn sẽ không bị xao nhãng và dành hết tâm huyết cho đam mê của mình, sống một đời ý nghĩa, cháy hết mình vì đam mê đó, à thì đương nhiên mình cũng không thể phủ nhận điều này đươc. 
Thế nhưng, đối với riêng bản thân mình, mình không muốn biến đam mê thành công việc. Có lẽ bởi vì đam mê của mình cần có cảm hứng còn công việc lại có tính chất nghĩa vụ nặng nề. Bạn cần phải hoàn thành nó đúng lúc và đúng yêu cầu. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy áp lực và bó buộc trong khi đam mê là thứ cần được tự do để theo đuổi và cảm nhận. Vậy nên mình lựa chọn làm một công việc không liên quan để cung cấp tài chính cho mình theo đuổi những đam mê đó. 
Ngoài việc tìm được vài thứ hay ho trong công việc thì động lực kiếm tiền để thỏa mãn những đam mê của mình cũng khiến mình khá tích cực làm lụng dù đó không hẳn là công việc yêu thích. :))
Mỗi người sẽ có những lựa chọn khác nhau về vấn đề này, nó tùy thuộc vào cách bạn theo đuổi đam mê của mình và tuỳ vào đam mê của từng người. 
Ví dụ như đam mê của mình là viết lách, mình chỉ viết khi có cảm hứng, những ý tưởng bất chợt nảy ra, những thú vị bất ngờ gặp gỡ. Nếu mình phải nộp hai bài viết một tuần như một công việc thì đảm bảo rằng bài viết của mình sẽ rất khô khan và nghèo nàn theo một cách nào đó.
Cuối cùng, nghĩa vụ và trách nhiệm sẽ biến đam mê của mình trở thành ác mộng.