Nếu chúng ta không dành thời gian và sự tập trung cho cái gọi là đam mê của chính bạn thì thành công sẽ không đến như mong đợi.
"Theo đuổi đam mê, thành công sẽ đuổi theo bạn" có lẽ là câu nói truyền động lực độc hại của mọi thời đại, nếu thật sự không hiểu rõ bản thân.
theo-duoi-dam-me

Nhưng đó không phải là vấn đề tôi muốn nói đến. Ở đây, tôi sẽ không nói về đam-mê làm gì, thành-công làm gì mà chỉ nói về đam-mê-chưa-đủ-để-đi-đến-thành-công.
Chúng ta thường hay nghe người ta nói về đam mê, và điều này thường nghe nói nhiều nhất nếu ai đã từng tham gia các buổi hội thảo về thành công, đam mê, hướng nghiệp . . . hay đại loại nói về đam mê hoặc điều gì đó giúp chúng ta hướng đến sự thành công trong cuộc sống và tiền bạc. Người ta thường nói rằng phải có ĐAM MÊ và sống với nó, theo đuổi nó thì mới có thể đi đến thành công. Cũng có nhiều bài viết nói về ĐAM MÊ và những người sẽ giúp bạn tìm ra ĐAM MÊ, theo đuổi nó. ĐAM MÊ là gì? Cái gì mới là ĐAM MÊ thực sự? Làm sao tìm ra ĐAM MÊ? để giúp tôi đi đến thành công. oh, tôi nghĩ chắc những câu hỏi như thế này chúng ta đều biết và tìm ra câu trả lời cho mình. Vậy nếu có ĐAM MÊ là đủ để đi đến thành công chưa? 
Kien-tri-den-bac-thang-cuoi-cung

Đúng, làm những gì mình đam mê thì con đường đến thành công sẽ bền vững và tốt hơn. Vậy chỉ cần có ĐAM MÊ là đủ rồi ư? Còn thời gian, sự tập trung hay hành động thì bạn nghĩ sao? Nếu không có nó thì chúng ta có thành-công không? Các bạn thường chỉ cảm nhận và nhìn thấy bề nổi của những con người thành công. Giống như tảng băng trôi vậy, 7 phần chìm và 3 phần nổi. Và chúng ta chỉ thấy phần nổi của nó thôi. Còn phần chìm thì sao? Một tảng băng muốn nổi trên mặt nước đâu có thể chỉ cần 3 và không cần 7, nếu không có 7 liệu có 3. Chuyện gì cũng cần có sự hai mặt của nó. Ví dụ:

"Steve Jobs có niềm đam mê về công nghệ và cái đẹp, nên ông ấy đã tạo ra Apple với những sản phẩm công nghệ vượt trội và thiết kệ tinh tế, đẹp mắt."

"Hoặc Bill Gate cũng tạo dựng nên một chế đế phần mềm của mình với cái tên Microsoft, cả thế giới hầu hết đều sử dụng hệ điều hành Windows. Bời vì ống ấy đam mê máy tính, công nghệ."

Thế đấy, họ đã có đam mê nhưng chưa đủ. Vậy điều gì giúp họ thành công với đam mê của chính mình như hiện nay. Các bạn biết cả hai người đã có một quá khứ như thế nào không? Tôi sẽ không phải nói ra đúng không? Chỉ cần sử dụng google để tìm kiếm là các bạn có tất cả. Tôi chỉ muốn nói rằng họ là những con người có ĐAM MÊ và quyết tâm theo đuổi đó, bằng cách họ TẬP TRUNG và dành cả THỜI GIAN vào nó. Chính điều đó mới tạo nên sự thành công như vậy. Nếu bạn không dành THỜI GIAN vào một việc bạn đang làm, thì bạn có chắc chắn rằng nó sẽ hoàn thành tốt không? Và không có thời gian thì bạn lấy đâu ra sự TẬP TRUNG cho công việc đang làm. 
Tôi lấy một ví dụ đơn giản trong giờ học: Cô giáo đang giảng bài, và chúng ta không dành thời-gian lắng nghe cô giảng, lúc đó dẫn đến thiếu sự tập-trung trong bài giảng. Vậy thì lúc đó bao nhiều phần trăm bạn hiểu bài?
kien-tri-de-xay-cau

Các bạn biết đấy, TẬP TRUNG và THỜI GIAN là hai yếu tố quan trọng giúp bạn hành động cho ĐAM MÊ của mình và đi đến thành công. Nhưng có mấy ai nhận ra điều đó, đơn giản chúng ta thường gặp nhiều người nói rằng "tôi có đam mê, đam mê của tôi là trở thành . . . là marketer, giám đốc, bác sĩ, lập trình viên quốc tế, người học giỏi nhất trường. Còn bạn? Lúc này bạn sẽ nói ra đam mê của bạn là gì. Wow, quá tuyệt vời đúng không? Chúng ta đã nói lên đam mê của cuộc đời. Nhưng sau khi nói xong, những người đó có dành THỜI GIAN cho nó không, TÂP TRUNG vào nó và suy nghĩ làm sao để hành động và thực hiện ĐAM MÊ. Có chứ, nhưng có trong lúc họ nói, nói xong thì ĐAM MÊ vẫn chỉ là ĐAM MÊ.

Nếu chúng ta không dành thời gian và sự tập trung cho cái gọi là đam mê của chính bạn thì thành công sẽ không đến như mong đợi.

Chúc các bạn dọc có những suy ngẫm đúng về đam mê và con đường đi đến thành công.