Thế giới phản chiếu trong đôi mắt trẻ thơ mang một hình hài đơn giản, trong suy nghĩ của chúng chỉ đơn giản là việc ăn, chơi và ngủ sao cho thoải mái. Con người ta khi trưởng thành sẽ bị ràng buộc bởi những mối quan hệ xã hội phức tạp, bị đẩy cho nhiều trách nhiệm. Bất kể là trách nhiệm trong công việc, gia đình hay trách nhiệm xã hội. Tất nhiên, các vấn đề xã hội mà khi còn nhỏ con người chưa hiểu được như sự kì thị, chiến tranh, giai cấp cũng đặt ra trước mắt, họ không thể phớt lờ.


Tuy nhiên con người không sống trong thế giới khách quan mà sống trong thế giới chủ quan do chính mình tạo ra. Chính vì thế mà có những người luôn cảm thấy cuộc sống phức tạp, ngột ngạt thêm vào đó là khó có thể chia sẻ với một ai khác. Tôi xin trích một đoạn trong cuốn sách "The courage to be dislike" của tác giả Kishimi Ichiro & Koga Fumitake như sau:
Cậu thanh niên: Thực ra đã khá lâu rồi, nhà bà tôi ở quê có một giếng nước. Uống nước giếng mát lạnh ở nhà bà vào những ngày hè nóng bức là một niềm vui lớn.
Triết gia: Có lẽ cậu cũng biết là nhiệt độ của nước giếng quanh năm ổn định ở mức 18 độ C. Đây là con số khách quan, ai đo cũng vậy. Nhưng uống nước giếng vào mùa hè, ta cảm thấy mát lạnh, còn uống vào mùa đông ta cảm thấy ấm áp. Nghĩa là dù nhiệt độ trên nhiệt kế luôn giữ ở mức 18 độ C nhưng cảm nhận vào mùa hè và mùa đông lại khác nhau.
Cậu thanh niên: Đó là ảo giác gây ra bởi sự thay đổi môi trường.    
Triết gia: Không, không phải là ảo giác. Đối với cậu lúc đó, nước giếng mát và ấm đều là sự thật không thể phủ nhận. Sống trong một thế giới chủ quan là như thế. Nhận định chủ quan rằng chúng ta "thấy như thế nào" là tất cả, và chúng ta không thể thoát khỏi nhận thức chủ quan của mình.
  Nội dung của bài viết này tôi muốn hướng đến : "Làm sao để cuộc sống đơn giản hơn?" , "Đổi mới bản thân thế nào để vui vẻ và hạnh phúc?".  . Bạn nghĩ đã có rất nhiều người khác, nhiều cuốn sách khác nói về những điều này rồi phải không? Chủ đề chẳng có gì đặc biệt, lại là những lời lẽ triết lý, giáo điều, nghe thì hay nhưng khó thực hiện,...Tôi cũng đã nghĩ như thế cho tới khi đọc vài trang trong cuốn "Dám bị ghét", được viết theo dạng bàn luận, tranh cãi sôi nổi đôi khi có phần gay gắt giữa cậu thanh niên và nhà triết học. 
P1. Hãy phủ nhận sang chấn tâm lý.
 

  Có một số người luôn cho rằng "trước mọi kết quả đều có nguyên nhân", nghĩa là tôi của lúc này (kết quả) là do các sự kiện trong quá khứ (nguyên nhân) quyết định. Chẳng hạn như một đứa trẻ không có được sự giáo dục , chăm sóc của bố mẹ từ bé sau này lớn lên nó cho rằng vì điều đó mà nó thành người xấu nhưng nếu nói ngược lại thì có phải vậy không? (chắc các bạn đã có câu trả lời). Nếu chỉ chú ý đến nguyên nhân trong quá khứ, giải thích sự việc chỉ bằng nguyên nhân, vậy thì sẽ bị rơi vào quyết định luận. Nghĩa là cho rằng hiện tại, rồi cả tương lai của chúng ta đều đã được quyết định bởi những sự kiện trong quá khứ, không thể thay đổi được. Đây là quan điểm của tâm lý học Adler, nghĩ về mục đính trong hiện tại chứ không phải về nguyên nhân trong quá khứ. Không phải là đứa trẻ thiếu đi sự giáo dục của bố mẹ nên khi trưởng thành nó tồi tệ mà là nó đã có mục đích làm việc xấu trước rồi mới tạo ra cảm giác oán trách, bất công làm phương tiện để đạt được mục đích đó. Những cảm giác của nó là sự thật sẽ có lúc nó tức giận, giày vò bản thân mình nhưng triệu chứng đó cũng là thứ được tạo ra để "làm việc xấu". Vì thế nếu cứ đổ lỗi cho nguyên nhân thì chúng ta mãi mãi không thể tiến thêm bước nào cả.
Tâm lý học Adler phủ nhận hoàn toàn sang chấn tâm lý, đây là một điểm rất mới, có tính bước ngoặt. Tuy nhiên, khi phủ định quan điểm về sang chấn, Adler đã nói như thế này."Bản thân kinh nghiệm không phải nguyên nhân của thành công hay thất bại. Chúng ta không đau khổ vì những cú sốc trong trải nghiệm bản thân - cái được gọi là sang chấn tâm lý - mà sự thực là từ những trải nghiệm ấy chúng ta tìm ra những điều phù hợp với mục đích của mình. Con người không được tạo ra bởi trải nghiệm của bản thân trong quá khứ, mà bởi ý nghĩa chúng ta gán cho những trải nghiệm đó". Hãy chú ý rằng, Adler nói tạo ra bản thân nhờ vào "ý nghĩa chúng ta gán cho trải nghiệm" chứ không phải "chính trách nghiệm". Tôi không nói những trải nghiệm như gặp tai nạn nghiêm trọng hay bị ngược đãi hồi nhỏ không hề ảnh hưởng chút nào tới việc hình thành nhân cách. Ngược lại, chúng có ảnh hưởng lớn. Nhưng điều quan trọng là bản thân trải nghiệm ấy không phải là điều quyết định. Chúng ta đừng quyết định cuộc sống của mình bằng cách gán ý nghĩa nào đó cho trải nghiệm trong quá khứ. Nhân cách được lựa chọn cho mỗi người ban đầu là hành vi vô thức. Hơn nữa trong quá trình lựa chọn, các nhân tố tác động bên ngoài như chủng tộc, quốc tịch, văn hóa, xã hội, hoàn cảnh gia đình đều ảnh hưởng lến đến việc hình thành nhân cách. Dù vậy, người lựa chọn vẫn là chúng ta [tôi lựa chọn thế này...] nhưng chúng ta còn chẳng biết tính cách của mình được hình thành từ bao giờ ( theo Adler thì khoảng trên dưới 10 tuổi ). Vì thế nên nó không phải bẩm sinh,, tự mình chắc chắn vẫn có thể sửa đổi. Có lẽ trước giờ ít nhiều người không hiểu được lối sống của mình. Có lẽ còn không biết đến khái niệm lối sống, tất nhiên không ai có thể lựa chọn xuất thân của mình. Sinh ra ở đất nước này, thời đại này, là con của gia đình này không phải những điều ta có thể chọn lựa, mỗi lần nhìn thấy người khác vui vẻ, sung sướng lại có cảm giác "giá mà mình được sinh ra trong hoàn cảnh như vậy",.. Nhưng sự việc không dừng lại ở đó, vấn đề không phải là quá khứ mà là "lúc này". Bây giờ bạn đã hiểu được lối sống của mình thì từ giờ phải làm gì sẽ là trách nhiệm của bạn. Tiếp tục chọn lối sống từ trước đến giờ hay chọn lại một lối sống mới tốt đẹp hơn đều phụ thuộc ở bạn.
P2. Cội nguồn của những phiền muộn 
Để xóa tan mọi phiền muộn thì chỉ có cách sống một mình trong vũ trụ mà thôi, nhưng đâu thể làm thế được- Alfred Adler
Chúng ta cô độc khi cảm thấy mình bị tách biệt, xa lánh khỏi những người xung quanh, khỏi xã hội, cộng đồng. Chúng ta cần người khác để cảm thấy cô độc. Nghĩa là con người chỉ trở thành "cá nhân" khi đặt vào giữa các mối quan hệ xã hội mà thôi. Sống một mình trong vũ trụ sẽ không còn là cá nhân nữa, thậm chí cả khái niệm "cô độc" cũng không tồn tại. Chẳng cần cả ngôn ngữ cũng chẳng cần logic nhận thức chung. Nhưng không thể có chuyện đó được. Dẫu có sống trên hoang đảo không người thì bạn cũng nghĩ đến "ai đó" ở phía bên kia đại dương xa xôi. Dù trong những đêm cô đơn, bạn vẫn ước rằng mình nghe được tiếng thở của ai đó. Một khi còn có ai ở nơi nào đó ngoài kia, bạn sẽ nếm trải sự cô độc. Và những phiền muộn bắt đầu từ đây...giả dụ tôi là một sinh viên, có chiều cao khiêm tốn (1m55). Hôm nay tôi đi bus đến trường, lên xe tôi đứng để nhường chỗ ngồi cho người già, trẻ nhỏ hay phụ nữ mang thai. Đứng cùng tôi là những bạn chạc tuổi đều cao hơn tôi, chắc rằng lúc đó tâm trạng tôi sẽ có chút buồn man mác lướt qua. Rồi nhiều lần gặp hoàn cảnh như vậy dần dần sinh ra phức cảm tự ti về chiều cao của bản thân trước mọi người. Rốt cuộc lúc đó tôi chưa biết rằng phức cảm về tự ti thực chất chỉ là ngụy biện. Điều tôi cảm thấy về chiều cao của mình, xét cho cùng cũng chỉ là sự so sánh với người khác, nghĩa là cảm giác mình thua kém mang tính chủ quan ấy lại nảy sinh từ mối quan hệ giữa người với người. Vì nếu không tồn tại những người khác để so sánh, chắc chắn tôi thậm chí đến bây giờ còn không nghĩ là mình thấp. Trên kia chỉ là giả dụ thôi tôi cao 1m80 lận =) , nhưng nỗi tự ti làm chúng ta khổ sở không phải là "sự thật khách quan" mà là "sự suy diễn mang tính chủ quan" tất nhiên cách giải thích của tôi cũng mang tính chủ quan. Chủ quan lại có một điểm tốt đó là có thể tự mình lựa chọn, coi chiều cao của bạn thân là ưu hay nhược điểm hoàn toàn do bản thân quyết định. Đó là quan điểm lựa chọn lại lối sống mà tôi đã nói ở trên. Chúng ta không thể tác động đến sự thật khách quan (vd nước giếng) nhưng có thể tác động tùy ý đến những suy nghĩ chủ quan và chúng ta sống trong xã hội mang tính chủ quan.
  
   Bài viết vẫn còn 2 phần nữa nhưng vì tôi chưa thực sự hiểu rõ nên sẽ để sang một bài viết khác, bài viết dựa trên sự tham khảo của tôi trong cuốn "Dám bị ghét"-các bạn nên đọc thử và một số tài liệu khác, link sẽ để ở cuối bài viết. Mong rằng sẽ nhận được những nhận xét tích cực từ các bạn.
One.Pressure, 18/9/18