Hôm nay mình viết bài này với mong muốn các bạn sinh viên giống mình sau khi xem xong sẽ không còn tử tưởng coi nhẹ môi trường Đại Học, trở nên thích thú và hào hứng hơn trong việc trải nghiệm môi trường tự do ít hậu quả này.
Đại học hiện tại không còn xa vời, việc có được một slot cũng không quá khó khăn so với các thế hệ 8x 9x. Chính vì vậy thời điểm hiện tại có lẽ đại học cũng không còn như xưa, nơi các sinh viên chỉ biết học về chuyên ngành một cách chăm chỉ mà mình thấy hơi tù túng. Sinh viên bây giờ rất năng động sáng tạo, có nhiều tài năng và ngoài việc học thì đại học vẫn là một môi trường tốt nhất để phát huy hết điều đó.
Theo thống kê, số lượng sinh viên ra trường đi làm trái ngành hiện nay rất nhiều, theo một số liệu nào đó là khoảng 60% (đọc ở đâu không nhớ lắm). Khi nhìn thấy con số trên nhiều bạn sinh viên sẽ thấy rằng đây là một vấn nạn cần được khắc phục. Nhưng không, mình nghĩ khác, theo mình việc nhiều sinh viên học trái ngành đã chứng minh rằng đại học không chỉ đào tạo những kiến thức chuyên ngành mà còn cung cấp cho chúng ta những thứ khác ý nghĩa và quan trọng hơn rất nhiều.
Đại học hay được thầy cố ví như xã hội thu nhỏ. Vì thế những kiến thức " trường đời " mang lại được cho mình thì đại học cũng mang lại được cho mình. Và đây là những điều mình cảm thấy đại học đã mang tới cho mình trong suốt quãng thời gian làm 1 sinh viên :
- Đầu tiên, dễ thấy việc có nhiều trường đại học và các phương thức xét tuyển nhẹ nhàng hơn đã mang lại lượng sinh viên đông đảo. Từ đó hỗ trợ tốt hơn trong việc tiếp xúc với nhiều người, mở rộng các mối quan hệ. Họ có thể là đồng nghiệp, khách hàng, sếp mà cũng có thể là vợ (chồng) của bạn.
- Luyện tập nhiều kĩ năng mềm. Đại học là nơi tốt nhất để mình có thể chau dồi và cũng là nơi để mình luyện tập nó đến mức tốt nhất. Đây được nhiều người coi là chủ chốt nhất giúp bạn có thể linh hoạt chuyển đổi trong nhiều ngành, lĩnh vực. Việc chạy deadline, làm các bài thuyết trình, lấy các lí do để xin giáo viên này nọ hay qua các tiết thực hành chính là cách giúp bạn đạt được các kỹ năng này.
- Đại học còn mang lại những trải nghiệm đặc biệt. Không quá an toàn như cấp 3 nhưng nó cũng không tàn khốc như xã hội. Đại học giúp bạn thấy được mọi sai lầm đều phải trả giá bằng tiền. Cho bạn thấy lòng tin đặt sai người thì hậu quả sẽ đáng sợ đến đâu. Các trải nghiệm khi làm việc nhóm, các kì thực hành, các CLB dù tốt hay xấu thì cũng đều mang lại một sự mới mẻ, đặc biệt.
- Quan trọng nhất theo mình, tư duy chính là thứ quyết định tất cả. Việc nhìn nhận một vấn đề như thế nào có thể thay đổi mọi thứ về sau. Khi tư duy kém bạn sẽ dễ bị sa đà vào những thói xấu, giống như việc cổ súy cho tình trạng bỏ học đại học để đi theo các công việc chân tay với mức lương khởi điểm cao. Tình trạng trên không hẳn là xấu nhưng hãy thử nghĩ rằng sẽ ra sao nếu có quá nhiều sinh viên bỏ học đi theo nghề đó. Việc có quá nhiều SV đổ xô vào một công việc như vậy không những làm cho sự cạnh tranh nghề nghiệp trở nên gay gắt mà còn làm mất miếng cơm của nhiều người dân lao động khác. Trong nhiều trường hợp có thể do khó khăn hay gặp một tình cảnh cực kì hi hữu thì việc bỏ học đi làm có lẽ khó tránh khỏi. Khi kiến thức bạn càng nhiều, thì bạn có thể thấy được nhiều mặt hơn của vấn đề từ đó đưa ra các giải pháp hiệu quả và phù hợp nhất. Kỹ năng tư duy có thể học được ở bất kì đâu nhưng với mình đại học vẫn là nơi lý tưởng nhất để chau dồi nó.
Tấm bằng đại học dần mất đi vị thế nhưng đại học vẫn luôn mang một giá trị rất lớn đối với sinh viên hiện nay. Việc có được thái độ lạc quan tích cực nhất khi đối mặt với nó luôn là cách hay nhất để trải qua và trau dồi từ quá trình này. Nếu nó tốt hãy nghĩ một ít về điều xấu để đề phòng, nếu nó xấu thì hãy nghĩ về những điều tích cực để tránh sự bi quan. Cuối cùng thì thứ quyết định vị trí, cuộc sống của bạn luôn là cách tư duy.
Mục đích của mình qua mỗi bài viết là muốn bẻ tư duy của mọi người theo lối khác. Hãy luôn đọc với tâm lí tham khảo và ủng hộ mình nhá.
Chúc các thành viên của nhà nhện có một năm mới vui vẻ, hạnh phúc bên gia đình và người thân. Và chăm đọc các bài viết của mình để có một góc nhìn khác lạ hơn về các vấn đề trong cuộc sống.