Một câu chuyện cách đây cũng gần 6 tháng rồi nhưng nó cứ làm mình băn khoăn vướng bận. Chuyện là cách đây một năm chị quản lý chỗ mình làm có chơi giao dịch ngoại hối (ICM trading), hay thể hiện sự giàu có lên mạng xã hội, mua nhà, mua điện thoại... Blabla. Lên chỗ làm việc cứ trưa tới là tham gia online cộng đồng tài chính của hội nhóm này gây sự chú ý của một số nhân sự trong công ty. Một số người thấy vậy năn nỉ được tham gia "đầu tư tài chính" vì nghe đâu chị quản lý mua nhà đựơc cũng vì tham gia vào cộng đồng này. Lời mỗi tháng đâu đó # 20%, nộp càng nhiều tiền lời càng lớn. Lúc đầu mình cũng cười trừ rồi lơ, vì ngay từ đầu mình đã thấy cách nói chuyện của cộng đồng này giống đa cấp cộng với khoản % từ trên trời rơi xuống. Trưa tới là những ngừoi này tụ tập lại zoom meeting với "cộng đồng tài chính" rồi nghe những triết lý của leader, nghe bảo là rất hay😅, rồi theo dõi sàn, đặt lệnh tự động theo chuyên gia hoặc tự đặt lệnh có người hướng dẫ gì đó, chưa bao giờ mình thấy đầu tư tài chính dễ dàng đến vậy. Kết thúc mỗi trưa giao dịch nhìn mặt sẽ biết đựơc hôm nay họ thắng hay thua, nhưng có vẻ đa phần đều thắng. Những người chơi đa phần là những người lăn lội nhiều năm ở Sài Gòn, lanh lợi hoạt bát, và người đầu têu là quản lý của công ti mình- một công ty lớn ở Sài Gòn cơ mà, có một chị ở miền trung, mang dáng dấp của một người trải qua nắng gió, thiên tai, chị này bản tính thật thà, lương thiện, lương tháng đâu đó 7- 8tr, kiến thức xã hội còn hạn chế, gia đình ở quê cũng không khá giả gì. Một lần ngồi ăn cơm trưa mình có nói chuyện với chị này phải cẩn thận, vì những sàn này chưa được pháp luật công nhận nếu có xảy ra chuyện gì thì rủi ro rất lớn, và không ai đứng ra bảo về quyền lợi cho chị dk. Hơn nữa thời điểm đó vừa xong dãn cách lần 1, kinh tế chắc cũng chả dư dả gì, mình nghĩ nhỡ có xảy ra chuỵên gì rất tội cho chị đó nên thi thoảng có nhắc nhở phải cảnh giác, mỗi lần mình nói vậy bà chị ấy chỉ cười trừ. Vì chuyện này xuất phát từ chị quản lý nên mình ko can thiệp quá nhiều. Trong đầu mình nghĩ: bà là quản lý cơ mà, bả phải tự ý thức đựơc một khi rủi ro xảy ra - bả với tư cách ấy sẽ bị sẽ ảnh hưởng như thế nào. Hơn nữa cấp trên cũng biết điều đó, chỉ là cấp trên ko chơi thôi (mình còn thấy cấp trên ngồi xem bà chị quản lý chơi). Đã đôi lần mình thấy chuyện này không ổn, định nói chuyện để cấp trên can thiệp, nhưng rồi lại nghĩ cấp trên cũng biết chuyện, cấp trên chơi chứng khoán ắt sẽ nhìn nhận vấn đề sắc bén hơn nhóc mới ra trường đời hơn năm như mình. Rồi mình ko nói chuyện này với cấp trên nữa, chỉ là vẫn thấy bất an trong lòng nên đôi lần vẫn nhắc nhở "chị miền trung" cảnh giác. Với mình nghĩ chắc bà chị miền trung ấy cũng ko có tiền đâu mà chơi lớn, dăm- 3 triệu là cùng. Rồi dịch đến 4-5 tháng trời cách li mình cũng mệt mỏi, hơi đâu để tâm chuyện của họ quá nhiều. Thi thoảng mình có lên xem thử sàn mọi người chơi sập chưa, mà vẫn ko thấy- Mình nhủ vậy mừng cho họ. Tầm khoảng tháng 10 công ti đi làm lại, tuyệt nhiên mình ko thấy mọi ngừoi nói gì về lệnh, giao dịch nữa. Mình cũng ko còn bận tâm, dịch xong mình có ối thứ để lo, để cân bằng lại tinh thần. Một ngày đẹp trời mình biết đựơc tin sàn sập hồi đầu tháng 10,bà chị miền trung mất 100 triệu, bé chăm sóc khách hàng (bạn thân, và là người dẫn dắt bà chị miền trung chơi) mất 300 triệu, bà chị quản lý nghe đâu cũng thua đậm và còn một đồng nghiệp nữa mất 70tr. Mình nghe xong thực sự sốc, có nằm mơ mình cũng không nghĩ là họ chơi lớn đến vậy, bị lòng tham che mờ đôi mắt. Bà chị quản lý chắc có lẽ vẫn còn khá giả sau vụ này- vì nghe đâu đã chơi đựoc hơn một năm và lời rất lớn. Mình vẫn thấy đăng khoe món này món kia như chưa có gì xảy ra, chỉ là mình cảm nhận đựoc tính cách có vẻ đầm hơn hồi xưa. Sau khi biết chuyện mình cứ suy nghĩ mãi: tại sao chuyện này lại có thể xảy ra ở môi trường làm việc này. Tại sao mọi người lại coi như không có gì xảy ra. Tại sao chị quản lý vẫn ung dung với vai trò quản lý đó? Cấp trên có biết chuyện này hay không? Nếu biết thì tại sao bà chị quản lý ấy vẫn ngang nhiên như vậy. Tại sao lại có thể để chuỵên này trôi qua một cách nhẹ nhàng mà ko có kỷ luật- một quản lý ko chỉ là người có kiến thức chuyên môn mà phải có kiến thức xã hội nhất định ít nhất là ko lôi nhân viên vào những vụ như thế này- một tổn thất quá lớn. Rồi minh quyết định đi nói chuyện với ngừơi sếp:
Với mình đây là đa cấp- cái mà người ta gọi là đa cấp 4.0, mình hỏi góc nhìn của sếp- mình tạm gọi là sếp nhỏ về chuyện này thế nào: sếp nhỏ nói mọi người bị thua lỗ đầu tư, do mua đỉnh bán đáy gì đó (mình có chơi chứng khoán đâu mà biết). Rồi sếp nhỏ nói sếp lớn không ủng hộ mọi người đầu tư vào giao dịch ngoại hối này, nhưng người nhà của sếp lớn cũng chơi. Sếp nhỏ nói bản thân sếp nhỏ cũng bị rủ trên dưới 20 lần nhưng sếp nhỏ ko tham gia, sếp nhỏ chỉ đầu tư những gì mà sếp nhỏ biết. Mình nói đây không gọi là thua lỗ, đây là lừa đảo, mà ngồn gốc xuất phát từ quản lý-(người nhà của quản lý cũng là leader của một team nhỏ trong cộng đồng này). Với mình nó không nên đựơc xuất hiện ở môi trường làm việc này.
Sếp nhỏ bảo: thực ra đây là chuyện cá nhân của mọi người, bản thân chị quản lý cũng bị lừa, và chị này không phải là người của sàn, trong các cuộc họp sếp nhỏ vẫn thường khuyên mọi ngừơi tìm hiểu về kiến thức tài chính, sếp nhỏ ko thể nói rõ câu chuyện đó ra đựoc. Chị quản lý đã tìm hiểu 6 tháng rồi mới chơi, sự lừa đảo của nó rất tinh vi. Chơi chứng khoán cũng vậy.
Mình nói: Theo em mặc dù đây là chuyện cá nhân nhưng nó lại ảnh hưởng đến công ti rất nhiều vì thời điểm đó nếu dịch ko xảy ra thì có thể đến 2/3 nhân viên tham gia. Đặc biệt là bà chị miền trung- rất là tội. Với mình chứng khoán và giao dịch ngoại hối là hai cái tách biệt, hoàn toàn khác nhau.
Sếp nhỏ nói: vậy là em chưa tìm hiểu về chứng khoán rồi. Mình khựng lại (Mình có biết gì về chứng khoán đâu). Chốt lại sếp nhỏ nói bây giờ lừa đảo rất tinh vi, sếp nhỏ ghi nhận ý kiến của mình và để ý hơn.
Sếp nhỏ nói mình nên có cái nhìn mở hơn.
Mình có tham khảo thêm ý kiến của một đồng nghiệp khác: người này cho rằng chị quản lý ko có lỗi, mọi người chơi thì phải chấp nhận rủi ro thôi, đâu thể trách chị quản lý đựoc.
Thiệt sự đây là tình huống khá mới với mình kể từ khi đi làm, sau khi nghe nhiều ý kiến mình thực sự không biết phải nhìn nhận việc này như thế nào, suy nghĩ của mình có khắt khe quá không: với mình chuyện này quá lớn, chị quản lý kia nhẽ ra phải bị kỉ luật.
Mình tha thiết mong nhận được quan điểm của mọi người về chuyện này. Cảm ơn mọi người rất nhiều.