Da LAB đánh “mất chất”, Da LAB mainstream hóa, 2 năm nay không còn muốn nghe Da LAB nữa,... là những lời nhận xét của khán giả dành tặng cho ca khúc mới của Da LAB. Nếu như “Nước mắt em lau bằng tình yêu mới” hợp tác với Tóc Tiên - người nhà của Spacespeaker và người chị em của giới underground - những ý kiến trái chiều là chưa thực sự lớn, thì đến với “Gác lại âu lo”, Da LAB mời Miu Lê - một ca sĩ hoàn toàn không liên quan tới underground - về hát cùng và OnlyC về sản xuất chung, cùng với đó là một MV rất đầu tư vào diễn xuất, sự tranh cãi trở nên bùng nổ hơn bao giờ hết. Vậy thì có đúng là Da LAB “mất chất” hay không? 

Để nói về “mất chất” thì trước hết phải xem “chất” ở đây là “chất” gì. Tất nhiên người hâm mộ họ bình luận như vậy để thỏa mãn họ cái đã, còn việc giải thích thì không phải việc của họ. Vậy nên, ta thử tự tìm hiểu xem sao. Tôi đoán rằng đó là cái màu sắc đậm đặc trong hiphop và nội dung bài hát ít hướng về tình yêu, sự hạnh phúc hơn kiểu như: Rối người, đi đi về về,... Không thể phủ nhận là đó là những bản nhạc chất lượng, cực kì unique là original. Còn những ca khúc gần đây thì mang màu sắc pop đậm đặc hơn nhiều. Thế là, Da LAB mất “chất” thật sao? Chẳng lẽ Da LAB có mỗi một “chất” này, mất một cái là hết luôn? 
Câu trả lời tất nhiên là không. Hướng đi pha pop, pha R&B của Da LAB vẫn luôn tồn tại, và đây mới chính là cái “chất” mà đông đảo đại chúng biết đến Da LAB. Họ nổi tiếng nhờ “Một Nhà”, họ tăng cường sự phổ biến với “Từ ngày em đến”, “con điên”,... Những bài hát này vẫn là Da LAB chứ không ai khác, không có sự xuất hiện của yếu tố mainstream nào và rất tương đồng với “Gác lại âu lo”. 
Và Da LAB có mất “chất” hip hop không? Vừa tháng 4 vừa qua Da LAB phát hành “Đời là đi” với màu sắc hip hop rất đậm đặc. Vâng, vừa mới 4 tháng trôi qua, Da LAB hát pop và ngay lập tức bị coi là mất “chất”, khán giả liệu có đang quá khắt khe với họ hay không?
Tất nhiên, không thể phủ nhận tham vọng tấn công đại chúng Da LAB. Họ vẫn có thể thành công với “Một nhà”, “Từ ngày em đến”,.. từ những yếu tố tự thân, nhưng họ còn mong muốn nhiều hơn thế. Và “Nước mắt em lau bằng tình yêu mới” đã trở thành một cú thử nghiệm rất thành công, chẳng có lý do gì họ không tiếp tục đi theo con đường đó. 4 thành viên mỗi người vẫn có cơ hội để thể hiện thế mạnh của bản thân, họ có thể không rap nhiều, không đưa nhiều yếu tố hiphop, nhưng “chất” của họ thì vẫn tương tự thời “Một nhà” chứ cũng chưa chạy đi quá xa. 

Sự xuất hiện của Miu Lê và OnlyC không khiến cho âm nhạc của Da LAB thực sự có nhiều biến động. “Gác lại âu lo” nghe có sự mềm mại, dịu dàng hơn “Nước mắt em lau bằng tình yêu mới”, nhưng đó là một sự thay đổi cho phù hợp nội dung của bài hát hơn là một sự thay đổi trong chất nhạc. Nên nhớ, Miu Lê cũng không phải là một vocalist mạnh như Tóc Tiên để có thể cân được những khúc phiêu quá khó. Vậy nên, họ giữ cho bài hát ở mức nhẹ nhàng, đơn giản để phù hợp với tất cả, không quá thách thức mà lại thư giãn, êm đềm đúng với nội dung.
Nếu có vấn đề gì để lấn cấn ở “Gác lại âu lo” thì đó chính là việc họ không khắc phục được điểm yếu ở khúc chuyển đoạn. Kết hợp những cá tính rất khác biệt, muốn có rap trong một bản pop, tuy nhiên họ không thực sự làm tốt ở những điểm liên kết. Khi chuyển từ verse đầu tiên sang chorus của Miu Lê, mọi thứ vẫn đang ở một mạch. Nhưng cách họ xử lý từ verse 2 trở đi rất thiếu sáng tạo và chắp vá, mỗi người từ đoạn đó trở đi cứ theo mạch riêng, nhảy tempo loạn xạ mà không cân đối được khả năng của từng người. Thêm vào đó giọng hát của Miu Lê cũng không đủ tốt để đẩy chorus cuối cùng lên, nghe lưng chừng và nhạt nhòa. 

Nhưng khi ta biết cả 4 thành viên của Da LAB đều đã có gia đình, vợ con đuề huề, thì thôi, người hâm mộ còn nghe họ chơi nhạc cũng là tốt rồi. Họ vẫn có tham vọng trong âm nhạc, vẫn sẵn sàng ra sản phẩm mới đã là một nỗ lực. Yêu cầu 4 ông bố vốn xuất thân từ underground phải đột phá, sáng tạo thì là điều hơi khó, nhưng bảo họ mất “chất” thì xem chừng còn khó hơn. Những điều đó có sẵn trong máu từng người rồi, đâu phải là vật dụng trang trí treo lên cho đẹp mà mất dễ thế được. 
Mình là Nam, một người viết về âm nhạc và muốn giới thiệu những album nhạc xuất sắc trong và ngoài nước đến với nhiều người hơn nữa. Nếu bạn muốn đọc thêm về âm nhạc, đặc biệt là nhạc Việt và US-UK, truy cập vào trang facebook cá nhân của mình nhé: https://www.facebook.com/namtran2811