Mình may mắn là không đến mức bị cả thế giới quay lưng. Mình vẫn có gia đình, những người thầy đầu tiên và cả tấm gương của các bạn viết khác để học tập nhưng tại thời điểm bắt đầu của cuộc hành trình trở thành người viết, mình đã mò mẫm những bước đi khó nhọc đầu tiên.
Mình từng bị chê bai rất nhiều về tốc độ viết, về chất lượng nội dung, về cách dùng từ đặt câu. Có thời điểm mình cảm thấy vô cùng bế tắc vì không biết làm thế nào để cải thiện công việc viết lách của mình. Mình cũng từng tự hỏi mình có thể làm nghề viết nội dung được không? Khi còn làm fulltime mình từng được yêu cầu viết tối thiểu 5 bài 1 ngày cộng thêm một số công việc khác nữa. Khi đó vật vã lắm thì mỗi ngày mình chỉ viết được có 2 bài thôi (mỗi bài hơn 1000 từ) vì thế 5 bài viết 1 ngày là con số không tưởng. 
Mình đã từng không biết nên viết thế nào để làm hài lòng người là sếp khi đó. Mình đã thử nhiều cách, cố gắng ghi nhớ thật kỹ từng yêu cầu và làm theo đúng y như thế. Vậy mà cuối cùng chẳng bài nào được đánh giá là tiến bộ hay tốt hay đạt yêu cầu. Thời điểm đó mình đã có ý định đi học thêm về viết hoặc làm cộng tác viên (CTV) cho một agency chuyên nghiệp rồi đem những gì học được để làm tốt hơn công việc viết nội dung trong công ty đó. 
Khi mình bày tỏ ý định đó với sếp, sếp nói rằng chẳng ai dạy cho mình được đâu em ạ, chỉ tự mình làm thôi. Mình vẫn tin tưởng vào việc học hoặc được đào tạo bởi agency chuyên nghiệp sẽ tốt hơn là mò mẫm nên vẫn tiếp tục chờ đợi dự án đã chốt được trước đó. Tuy vậy mọi dự định đổ bể khi dự án viết cho agency bị trì hoãn mất mấy tháng và mình bị đuổi việc ngay trước khi kịp bắt đầu làm CTV để lấy kinh nghiệm. 
Với bản lĩnh 8 năm làm việc trong môi trường công sở và kinh nghiệm xử lý các tình huống căng thẳng trong quá trình giao tiếp với đồng nghiệp, đối tác, khách hàng… mình không cảm thấy buồn, không sợ hãi và không suy sụp khi lần đầu tiên trong đời bị đuổi việc. Khi đó mình cũng khóc nhưng khóc là vì những dự định ban đầu đổ bể, mình tiếc công sức đã cố gắng trong suốt nửa năm. 
Mình vẫn nhớ điều mình lo lắng nhất lúc đấy là xác định rõ xem mình có thể làm nội dung được không và làm thế nào để nhanh chóng học nghề viết với hy vọng sống tốt bằng nghề viết tự do. Thời điểm đó mình bắt đầu cuộc hành trình với những bài content chuẩn SEO đầu tiên. 
Trong lúc còn đang bị ám ảnh với những suy nghĩ rằng mình kém cỏi và không thể viết tốt được, mình nhận được sự động viên của một anh quản lý trong agency đó. Anh ấy đã hướng dẫn tận tình những kỹ thuật cơ bản đầu tiên và cả cách triển khai ý logic. Mình cảm thấy có niềm tin hơn vào khả năng và cả tương lai khi theo đuổi nghề viết của mình. 
Tuy vậy thu nhập từ việc viết những bài chuẩn SEO khi đó của mình rất thấp chỉ từ 70k/1 bài và sau đó mình có hợp tác thêm với khách hàng khác với mức giá 120k - 150k/1 bài. Với mức thu nhập này thì đúng là mỗi ngày mình phải viết ít nhất từ 3-5 bài thì may ra mới có thu nhập tạm ổn. Vấn đề là mình không thể đạt được con số đó một cách đều đặn ngay tại thời điểm bắt đầu viết. 
Trong lúc còn đang mông lung và mất niềm tin vào nghiệp chữ nghĩa thì mình bắt gặp những bài viết của chị Linh Phan và đã nhìn thấy nhiều cơ hội ở đó. Nếu nói ai là người truyền cảm hứng cho mình thì đó là chị Linh. Câu chuyện tiếp theo mình sẽ kể sau và có thể dưới một hình thức khác vì nó khá dài. 
Trong quá trình bước chân vào nghề viết và đi đến ngày hôm nay mình nhận ra là: 
+ Nếu được gia đình ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi hoặc có các mối quan hệ thân thiết để phát triển công việc viết thì rất tốt, nếu không chúng ta vẫn có thể tự đi kết nối và tìm cho mình người thầy phù hợp. 
+ Nếu có nền tảng nghề nghiệp để nhanh chóng bứt phá thì rất tốt, nếu không chúng ta vẫn có thể bắt đầu từ con số 0 bằng chính sức lực và trải nghiệm thực tế của mình. 
+ Nếu đã có thu nhập ổn từ nghề viết để có thể đầu tư phát triển bản thân và có cuộc sống khá hơn thì rất tốt, nếu chưa có thì mình và bạn vẫn có thể từng bước thực hiện các dự định. Viết hàng ngày cũng là cách để thay đổi thói quen cũng như lối suy nghĩ và đạt được thành quả do chính đôi bàn tay mình làm ra. 
+ Nếu chúng ta nhận về toàn là những lời chê và hiểu rằng đúng là nội dung của mình lủng củng thật thì chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện bằng cách viết hàng ngày, đọc sách, học hành bài bản để viết tốt và có thu nhập tốt hơn. Mình chỉ muốn nói dù có thuận lợi hay khó khăn thì chúng ta cứ vững vàng và cầm chắc cây bút thì sẽ có ngày gặt hái quả ngọt. 
Mình hy vọng chúng ta hoạt động sôi nổi để cùng nhau vượt qua sự trì hoãn của bản thân. Ngoài người truyền cảm hứng cho mình đã nhắc đến ở trên thì những quyển sách chính là người thầy luôn sát cánh bên mình. Trong nhà mình hiện giờ cũng có khá nhiều quyển sách về content, bán hàng nhưng có thể nói cuốn cẩm nang mà rất nên có của những người viết đó là cuốn Con đường trở thành Freelance writer (tái bản) và Viết đi đừng sợ! Từ tay không thành tay viết. Hi hi mình chỉ muốn nói rằng đây là những cuốn sách của cô giáo mình thôi chứ không có ý quảng cáo hay gì đâu. 
Cảm ơn các bạn đã đọc.