Có một câu selfhelp nổi tiếng là: Đừng bao giờ so sánh bên trong bạn với vẻ ngoài người khác - Never compare your insides to everybody else's outside".Tương tự, đừng so sánh đời thật của bạn với cuộc sống ảo của người khác.
    Cuộc đời là chặng đường để mỗi người khám phá, có những trải nghiệm thú vị cho riêng mình. Người thích phiêu lưu miền đất mới, nhưng cũng có người ở nhà nấu cơm đã thấy hạnh phúc ngập tràn. Có người học tốt nhất bằng cách nghe, có người lại đọc, hoặc có người phải chạm vào phải trải nghiệm mới rút ra bài học. Thế nên là chỉ có bản thân mới trả lời được câu hỏi mình làm gì thì tốt nhất cho mình. Ăn món mình thích, lấy người mình yêu, làm điều mình muốn. Đam mê của bạn là ẩm thực thì hãy thưởng thức nó trọn vẹn, đừng ăn xong rồi móc họng ra, tội nghiệp đồ ăn và tội nghiệp chính bản thân mình. Khi người ta thích leo núi thì dù có mệt mỏi hay xây xước cơ thể thì họ vẫn sẽ cố gắng bước tiếp. Đó chính là sự khác biệt của sự yêu thích. 
    Trên facebook, cuộc sống của ai dường như cũng hoàn hảo và hạnh phúc. Đó là nơi mọi người cố gắng thể hiện họ tốt nhất. Những gì bạn thấy chỉ là mặt nổi của tảng băng chìm. Tạo hóa sinh ra mỗi con người có sự khác nhau về tốt chất, tính cách và những đặc điểm rất riêng. Người có ngoại hình đẹp chưa chắc được tất cả mọi người yêu mến, người ngoại hình chưa đẹp có chắc ai cũng không thích. Cơ thể không đẹp thì mặt đẹp, mặt không đẹp thì da đẹp, mũi k đẹp thì mắt đẹp, mắt k đẹp thì cười duyên, tay không đẹp thì chân đẹp, mà cả người k đẹp thì khéo léo,... Vẻ đẹp của mỗi người là khác nhau và tự mình cảm nhận thấy được. 
    Yêu nhau yêu cả đường đi lối về, ghét nhau ghét cả tông ti họ hàng. Mình yêu điểm nào thì mình tự thấy nó đẹp, và nó xứng đáng được đẹp. Còn không thấy đẹp thì do yêu bản thân chưa đủ, thế thôi. Ai cũng có những ưu điểm, nhược điểm để tiến tới con đường hoàn thiện bản thân, hãy tập trung và phát huy những thế mạnh đó, bạn sẽ hạnh phúc và tự tin hơn với những gì mình có. Biết chấp nhận bản thân mình cũng là cách để bản thân tiến xa hơn, sẽ hài lòng với những việc mình làm được và có đà cố gắng cho những việc khác. Trong môi trường đầy rẫy so sánh, béo thế, gầy thế, đen thế,...chúng ta vẫn miệt mài đem khuyết điểm bản thân so với ưu điểm người khác.
    Con người ta chỉ hối hận vì không làm chứ ít người hối hận vì đã làm. Lời nói yêu thương bao giờ cũng ẩn chứa sức mạnh to lớn. Có người nội lực mạnh mẽ không để ai ảnh hưởng, nhưng cũng có người bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Đến khi nào mới có thể ngưng công việc vô ích mang lại cảm xúc tiêu cực này lại. Đến khi nào thôi so sánh bản thân. Thay vì so sánh tiêu cực thì hãy tìm những so sánh tích cực để cố gắng. Ta thường đem những điểm mà ta biết rõ là tệ nhất so sánh với những gì tốt đẹp nhất của người khác. Vậy có khi nào bạn nhìn xuống và thấy mình hơn rất nhiều những người khác. 
    Hãy cứ đi con đường mình chọn, cố gắng bản thân tốt lên từng ngày, ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, chiến thắng con quỷ bên trong. Trước khi đem lại hạnh phúc cho người khác, hãy tự làm chính mình hạnh phúc.
    Luôn học hỏi và đối mặt với thử thách, bạn không thể tự tin nếu nhận thức có hạn và luôn xa lánh thử thách, chỉ ngồi một chỗ nhìn cuộc đời chuyển động. Hãy hành động nhiều hơn bất kể kết quả thế nào thì bạn cũng đã làm. Thường thì mọi người hối hận vì không làm nhiều hơn là đã làm. Nếu không tiến lên phía trước bạn sẽ luôn sợ hãi và lo lắng. Đường không phải tự nhiên mà có, do người ta đi mãi thành đường, khi ta chưa bước đi thì ta sợ nhưng nếu bước qua rồi thì vùng an toàn đã bị phá dỡ. Khi dám bước đi, bạn sẽ nhận ra phía trước không có gì đáng sợ như mình nghĩ. 
Thanh Hương