Vậy là chỉ vài tháng nữa các em học sinh sẽ bước vào cuộc thi đại học, hứa hẹn sẽ là một cuộc thi đầy gian nan đối với các sĩ tử ở phía trước. Với góc nhìn của một người đã học đại học và đang đi làm, mình xin chia sẻ cho các em một số góc nhìn của mình về việc thi đại học những năm gần đây. Lưu ý những điều mình chia sẻ chỉ mang tinh cá nhân, dựa trện góc nhìn của mình.
Theo như mình thấy thì hiện này có nhiều em học sinh cứ nghĩ đơn rằng chỉ cần thi vào một trường đại học nào đó, trường nào cũng và ngành nào cũng xong, miễn là học đại học rồi mai này khi ra trường sẽ có một công việc ổn định với mức lương thu nhập cao, tương lại sáng lạng. Nếu các em nghĩ đơn gian như vậy thì mình mong các em hãy suy nghĩ lại, những năm gần đây các trường đại học đang mọc lên với số lượng nhiều với đủ các loại ngành nghề khác nhau, điều đó ít nhiều cũng đã ảnh hưởng đến chất lượng của bằng đại học ngày này, khiến cho bằng đại học đang ngày càng mất đi giá trị của chúng.Còn nhớ chỉ cách đây 10-15 năm hay các thế hệ về trước bằng đại học rất có giá trị, vì hồi đó thi đại học rất khó chỉ tiêu tuyển sinh thì ít chỉ có những trường đại học công lập chứ không nhiều các trường đại học dân lập như bây giờ, mọc lên với đủ mọi ngành nghề khác nhau. Ấy thế nhưng có một sự thật nghiệt ngã rằng xã hội chỉ trả tiền cho những gì bạn làm ra và cống hiến cho xã hội chứ không trả tiền cho bằng cấp mà bạn có, bời vậy nếu học đại học theo kiểu phong trào chỉ khiến tương lai của bạn trở nên mù mịt tối tăm hơn thội.
VẬY CÓ NÊN ĐI HỌC ĐẠI HỌC KHÔNG?
Câu trả lời là phụ thuộc vào chính bản thân các em, hãy tự đánh giá lại bản thân mình một cách nghiêm túc, nếu em là người có thành tích học tập tốt, có năng lực và xác định được mục tiêu sau này thì hãy gắng thi vào các trường đại học có tiếng với những ngành nghề mà xã hội đang cần. Vì dù gì đi nữa, đại học vẫn là một môi trường tốt để các bạn có thể rèn luyện nâng cao các kỹ năng cần thiết cho công việc cũng như cuộc sống sau này nếu các em biết tận dụng. Còn nếu bản thân là người có thành tích học tập không tốt thì mình khuyên chân tình các em hãy lựa chọn một con đường khác vừa sức với bản thân mình hơn chẳng hạn như học nghề cũng là một sự lựa chọn không tồi. Mình có một người em, do có thành tích học tập trên lớp chỉ ở mức trung bình khá nên sau khi học hết cấp ba bạn ấy đã xác định đi học nghề sửa chữa điện thoại, sau một vài năm học hỏi và đi làm hiện giờ bạn ấy đã có cho mình một cửa hàng riêng với mức mức thu nhập ổn định, đó chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện trong đời sống mà chúng ta bắt gặp xung quanh mình. Bởi vậy nếu thật sự không có khả năng thì hãy lựa chọn con đường phù hợp nhất với mình, các em nên nhớ 4 năm đại học là một khoản đầu tư rất lớn từ tiền bạc lần công sức và thời gian nếu đầu tư mà không đem lại hiệu quả thì đó là một đầu tư sai lầm nên hãy cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định.