Năm ngoái, khi mình bắt đầu tập chạy bộ, mình có chia sẻ với một vài người bạn về việc này và mình cũng tàu ngầm tìm hiểu ở rất nhiều group chia sẻ kinh nghiệm chạy bộ để biết được là mình nên bắt đầu tập chạy như thế nào. Lời khuyên mà mình thấy nhiều người nhắc đến nhất chính là chọn một đôi giày tốt, có thể của Nike, Adidas hay rất nhiều hãng tên tuổi khác để không bị chấn thương, không bị đau chân… khi tập chạy.
Mình cũng có chút ngập ngừng, vì dĩ nhiên đi một đôi giày tốt thì chắc chắn sẽ tốt hơn cho chân mình khi phải chạy nhiều, nhưng để bỏ ra một số tiền khoảng vài triệu đồng để mua một đôi giày thì mình chưa đủ khả năng chi trả, ngay bây giờ, cho một đôi giày như thế. Vậy mình cứ thế đi tập hay nên gom tiền để mua được đôi giày tốt rồi mới tập bây giờ? Nếu không có giày tốt thì sợ chấn thương, nhưng nếu đợi giày tốt thì chắc phải mất vài tháng nữa mới bắt đầu chạy được.
Nhưng mà vốn dĩ mình cũng đâu cần phải tập chạy để trở thành một vận động viên chuyên nghiệp hay giành được giải thưởng gì đó, cái quan trọng mà mình cần bây giờ chính là tập chạy, chỉ là tập chạy thôi. Vậy thì để tập chạy được thì một đôi giày có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn cơ bản nhất như: vừa vặn, không bị đau, không phồng rộp chân là đã đủ rồi. Nhiều người vẫn chạy với tất cả những thứ họ có như một đôi giày cũ, một đôi dép hoặc thậm chí là người chạy marathon đầu tiên trên thế giới còn chạy bằng chân đất thì có nghĩa là đâu phải cứ có giày tốt, giày xịn mới chạy được mà chạy hay không là do mình muốn hay không mà thôi. Còn mình bây giờ thì rất muốn chạy.
Lúc đó, loại giày mà mình sử dụng chỉ có Bitis Hunter với giá khoảng 600 ngàn đồng một đôi và đó cũng là đôi giày thể thao duy nhất mà mình có. Trong mấy group mà mình tìm hiểu kinh nghiệm thì chưa thấy ai review việc tham gia marathon bằng giày Bitis, nhưng mà mình chưa có khả năng mua giày tốt hơn nên mình sẽ dùng tạm vậy. Trong suốt hơn 1 năm luyện tập, mình chỉ dùng đôi Bitis này và cũng sử dụng nó để tham gia cả 2 giải marathon mà mình đã kể với mọi người trước đó.
Lúc mình tham gia TPBank Runner, ngoài đôi giày Bitis thì mình còn mặc quần jean để chạy. Nhìn mọi người chuẩn bị sẵn sàng quần áo thể thao, giày tốt mình cũng nghĩ mọi người thật là pro, và chắc chắn mọi người sẽ chạy rất kinh khủng đây. Nhưng không ngờ, chính cái đứa chẳng có dáng dấp thể thao tí nào như mình lại giành giải nhất. Lúc nhìn vào mình thì chẳng ai tin được mình là runner, cả bản thân mình cũng không nghĩ mình là một runner nhưng mà tất cả những gì mình đạt được là thật.
Sau lần đó mình đã nhận ra được là để bắt đầu chạy điều cần nhất chính là mong muốn tập chạy. Một đôi giày tốt suy cho cùng cũng chỉ là công cụ để luyện tập, vậy thì tại sao lại để việc chưa có công cụ - đôi giày làm lý do khiến mình quên mất mục đích cuối cùng.
Nếu đã thực sự muốn làm một việc gì đó mình sẽ luôn tìm được cách để bắt đầu.