Mình có may mắn là được làm việc ở nhiều môi trường khác nhau từ giáo dục, văn phòng cho đến dịch vụ nhà hàng nên cũng có một vài thứ muốn chia sẻ cho mọi người về cách mình làm việc. Ngoài cái kỹ năng chuyên môn là bắt buộc phải có ra thì những điều sau đây mình thấy khá quan trọng đối với những bạn mới bắt đầu đi làm:

1) Quan sát: Mình là lính mới nên khi bắt đầu làm nên dành thời gian sát cách mọi người làm việc, giao tiếp để có thể lựa chọn cách nói chuyện phù hợp cũng như học hỏi nhiều thứ hay từ họ. Ngày trước hồi mới đi làm cũng chỉ chăm chăm bổ vào làm luôn chứ không để ý gì xung quanh cho nên không hiểu cách làm việc của mọi người dẫn đến làm việc không hiệu quả.



2) Học hỏi và cầu thị: Vì mình không có nhiều kinh nghiệm cho nên học hỏi là điều tối quan trọng. Luôn luôn mở cái đầu của mình ra tiếp thu các kiến thức mới, sau đó rồi mới lọc và phản biện lại để nhớ được lâu hơn chứ không nên vội vã phản biện cái kiến thức mới ấy luôn. Khả năng học tập thì thường được mọi người đánh giá cao vì trong cái thời đại cạnh tranh khốc liệt này thì làm mới kiến thức luôn luôn là điều PHẢI LÀM.



3) "Bỏ cái Tôi ra chỗ khác hộ tôi cái". Nhiều bố/bà rất nhạy cảm với các lời góp ý cho bản thân mình. Thấy trái ý một chút cũng thấy khó chịu rồi, chưa kể lại còn tìm cách để moi móc các điểm yếu của người khác để biện minh cho mình. Thỉnh thoảng nên để cái Tôi sang một bên để thấu hiểu mọi người hơn. Mình thì đơn giản như này: làm là phải có TRÁCH NHIỆM, không chịu tiếp thu góp ý thì thì nhấn nút BIẾN, ở lại làm khổ nhau mệt mỏi vô cùng. Cách tiếp cận thường thấy là nhẹ nhàng và khéo léo, cách này có hiệu quả về ngắn hạn nhưng về lâu dài thì chưa chắc nên cũng nên linh hoạt tùy trường hợp.


4) Linh hoạt: chúng ta không phải là Robot nên cũng không nên quá cứng nhắc. Cái gì có thể linh hoạt được thì linh hoạt, cái nào bắt buộc theo quy trình thì bắt buộc phải theo. Làm việc với người mà lúc nào cũng quy định này quy định nọ hoặc cái này không giống như quy trình thì mệt lắm. 

Hình ảnh có liên quan

5) Giao tiếp rõ ràng, rành mạch: Anh/chị ơi Việc của em là ... vậy nên anh/chị có thể chỉ cho em chỗ này được không ạ? Xác định đối tượng cần nói đến, nói đủ chủ vị, nêu ra mục đích của mình rõ ràng nhất có thể vì chỉ cần một chỗ khó hiểu thôi thì cũng có thể dẫn đến thảm họa. Đặc biệt cần thận khi sử dụng các phương thức như body language hoặc visualize vì nó có thể làm người nghe khó hiểu. Ngày trước thì mình cũng ngại giao tiếp với con người lắm, chỉ chơi với chó với mèo thôi, bây giờ đỡ hơn rồi :))))


Mỗi một môi trường thì mình có một cách giao tiếp, cách làm việc khác, có những nơi nghiêm túc thì cần sự nghiêm túc, có những nơi thì cần thoải mái mở lòng thì cần phải mở lòng, nhưng cũng có những nơi mà phải tỏ ra cục súc, bỗ bã nhất có thể. Mặc dù làm ở nhiều môi trường khác nhau nhưng mình vẫn luôn tâm niệm 1 câu trích từ sách Địa lý hồi cấp 3 đó là: "Hòa nhập chứ không hòa tan".

PS: Vẫn như mọi lần, có ý kiến gì cứ đóng góp thoải mái nhé, càng đông càng vui mà.

Chúc mọi người năm mới vui vẻ và tràn đầy năng lượng

LongNV