Cách đọc sách hiệu quả
Cách đọc sách hiệu quả

1. Đúng thời điểm

Để bắt đầu đọc thì trước tiên chúng ta cần phải có một cuốn sách đúng không nào? Cách tôi chọn một cuốn sách vô cùng đơn giản. Đầu tiên, bạn hãy thử suy nghĩ về vấn đề mà mình đang gặp phải. Bạn cảm thấy buồn chán, thiếu động lực, muốn tìm một cuốn sách truyền cảm hứng? Bạn gặp rắc rối trong chuyện tình cảm nhưng không biết phải làm sao? Bạn đang muốn tìm hiểu kiến thức về đầu tư, marketing nhưng trên mạng có quá nhiều kiến thức khác nhau khiến bạn xao nhãng? Bạn đang muốn học kỹ năng giao tiếp để hoàn thành tốt công việc của mình? Hãy nghĩ về tất cả những thứ bạn đang thiếu và cần được giải đáp ở hiện tại.
Tại sao lại như vậy? Bởi đó là cách mà bạn xác định cho mình một chủ đề và chủ đề đó phải là thứ mà bạn đang quan tâm. Sự hào hứng có thể mất đi rất nhanh chóng nếu bạn bắt đầu một cuốn sách bất kỳ mà không phải chủ đề mình tìm kiếm. Hơn nữa, bạn sẽ không thể áp dụng ngay những kiến thức vừa đọc vào cuộc sống, rồi đâu lại vào đấy, bạn chẳng nhớ gì hết và việc đọc sách cũng không đem lại hiệu quả gì cả.

2. Đúng sách

Sau khi đã chọn được một chủ đề mà bạn quan tâm thì bước tiếp theo là hãy tìm cuốn sách bạn cảm thấy nó hay và phù hợp nhất với bản thân mình. Có rất nhiều cách để làm việc này. Chẳng hạn, nếu tôi muốn tìm một cuốn sách hay nhất về Marketing cho người mới bắt đầu. Tôi sẽ lên Google hoặc Youtube và search từ khóa: “Cuốn sách Marketing hay nhất cho người mới bắt đầu”. Một loạt các trang Website và kênh Youtube hiện ra, tôi sẽ đọc và xem tất cả review về những cuốn sách đó. Sau khi chọn ra một vài cuốn sách ưng ý, tôi tiếp tục kiếm bản đọc thử để tìm hiểu về bố cục của cuốn sách. Đồng thời, tôi cũng kiểm tra xem tác giả cuốn sách là ai, có kinh nghiệm hay kiến thức về lĩnh vực tôi quan tâm hay không? Cuối cùng, tôi sẽ tiến hành đặt mua cuốn sách mà mình muốn.

3. Đúng cách

Sau khi có cuốn sách trên tay thì việc đầu tiên bạn làm sẽ là gì? Bạn hừng hực khí thế và đọc ngay lập tức, từ đầu đến cuối, không sót một chữ nào? Còn tôi trước tiên sẽ lướt qua phần mục lục và chọn một chương sách gây ấn tượng nhất với mình. Đúng vậy, tôi không chọn đọc từ đầu đến cuối mà sẽ chọn chương tôi thích nhất để bắt đầu. Vì khi đọc từ đầu đến cuối, bạn sẽ rất nhanh chán. Vấn đề của bạn vẫn đang còn tồn tại, trong khi bạn đã hết kiên nhẫn để đọc sách. Bạn sẽ gập ngay cuốn sách lại và vứt nó ở một góc nào đấy mà chẳng bao giờ nhòm ngó đến. Tôi cũng đã từng như bạn, sau nhiều lần như vậy, tôi đã thay đổi thói quen đọc sách của mình. Đừng lo nếu có chỗ nào đó mà bạn không hiểu, những lúc như vậy hãy mở lại chương trước để nghiên cứu kĩ nhé! 
Trong quá trình đọc, tôi sử dụng bút bi, bút dạ quang, giấy note hoặc một cuốn sổ nhỏ. Tôi dùng bút bi để gạch chân những ý tưởng mà tôi có thể áp dụng vào bản thân và cuộc sống của mình, dùng bút dạ quang để bôi vào những câu quote mà tôi tâm đắc. Tôi dùng sổ hoặc giấy note để ghi chép lại những cảm nhận hoặc ý tưởng lóe lên trong đầu lúc mình đang đọc. Sau khi đọc xong, tôi thường viết review về những gì tôi đã đọc hoặc chia sẻ lại những đoạn văn, câu nói hay lên mạng xã hội. Bởi đó là cách tôi lưu giữ những cảm nhận của mình, đồng thời cũng là cách tôi ôn lại những gì mình vừa đọc.
Một cách khác là tôi có thể chia sẻ với bạn bè rằng hôm đó tôi đã học được gì từ sách và giới thiệu cho họ cuốn sách tôi đang đọc. Thực sự, một cuốn sách có rất nhiều kiến thức hay mà chúng ta có thể áp dụng được. Vì vậy, đừng lãng phí thời gian đọc sách mà không đem lại ích lợi gì cho bản thân. Dù chỉ là một câu nói, một bài học nhỏ, đôi khi cũng tạo nên sự thay đổi lớn, giúp bạn phát triển hơn. Vì vậy, hãy thử áp dụng cách mà tôi đã làm để đem lại hiệu quả bạn nhé!