Mình không tự nhận mình mặn mòi nhưng để cho rằng đủ văn đủ chữ để giao tiếp người đối diện về học tập công việc thì mình tự tin rằng mình ở mức trung bình đủ sài.
Khoảng thời gian gần đây năm 2021, mình gần như chưa đọc cuốn sách nào. Mình sẽ không mỹ miều rằng vốn thời gian mình không đủ khi mà chị sếp mình dù 9 tiếng cơ quan, về nhà lo gia đình nhưng cuối tuần vẫn hoàn thành 1 cuốn độ dày 400 trang. Mình bất ngờ về việc ấy, nên dù quỹ thời gian của ai cũng như nhau nhưng cốt lõi là do ta tự quyết định.
Một quan điểm nữa trước khi vào bài là nhiều bạn vẫn chưa hiểu thật sự việc đọc vs “ đọc sách” .
Ngoài sách vở, bạn đọc các bài đăng trên mạng xã hội, bạn đọc báo, bạn xem video,audio người ta tường thuật chia sẻ quan điểm cũng được tính là bạn đang thực hiện việc đọc lại kịch bản thông qua thị giác và thính giác.
Như vậy mình đã làm rõ hai đặc điểm ở quan điểm bài này của mình, đó là
Mình ít đọc sách.
Mình đọc bằng nhiều phương tiện khác nhau.
Với điều kiện thế này thì có lẽ nhiều bạn sẽ giống mình, chúng ta không phủ nhận việc đọc sách có lợi. Nhưng để hoàn thành một cuốn sách bạn gần như phải có sự phân chia thời gian, đầu óc đủ minh mẫn để tiếp thu, để ra tín hiệu về mục đích đọc hết hàng trăm trang giấy trong vài tiếng. Thế nên một người lười như mình đã tự lên kế hoạch cho đầu óc làm mới nhiều con chữ bằng cách:

1. Gặp và kết thân nhiều người
Nghe có vẻ không liên quan, nhưng việc này lại tác động lớn đến vốn ngôn ngữ của các bạn. Mình giả sử nhé, trung bình một con người ta có khả năng tiếp xúc thông tin  từ 100-500 con chữ, con số. Dù có sự lặp lại nhưng đối với mình đấy là con số lớn, não ta luôn giữ vốn ký ức, vốn thông tin để tạo hình ảnh tưởng tượng, suy nghĩ hoặc thậm chí đó là nguồn cơ sở để tạo dựng những giấc mơ khi bạn chìm đắm giấc ngủ. Nên dù bạn có là  một người tự ti, kém đám đông đến đâu thì bạn vẫn “bộc phát” cái “vốn bên trong” của bạn.
Đó là lí do nhiều bạn nội tâm nhưng khi gặp crush hay người bạn tâm đầu hợp ý thì bản thân người ấy cứ như họa mi được mùa.
Ngược lại gặp và kết thân nhiều bạn mới, giúp bạn rèn luyện được cái tư duy luôn vận động, não bộ bạn luôn trong cái tình trạng hoạt động năng suất để tạo kết quả phản xạ là lời nói và cử chỉ. Hãy xem những người MC, hoạt ngôn, sự thật của họ vẫn là rèn luyện. Hãy tiết chế mạng xã hội, mình không khuyến khích các bạn nhắn tin nhiều là được coi là sự hiệu quả của phương pháp này. Nó chỉ giống như cơn mưa nửa mùa, chỉ giúp bạn suy nghĩ nhưng vấn đề cốt lõi là tiếng nói đi liền suy nghĩ của bạn có hay không?
Chưa kể khi bạn gặp và trò chuyện những người bạn mới, sẽ có nhiều tác nhân tác động vào cuộc nói chuyện với bạn : Hoàn cảnh , tâm trạng người ấy nữa… Các cuộc trò chuyện bằng gặp mặt trực tiếp sẽ rèn luyện bộ não và tốc độ phản xạ của bạn, lúc ấy không chỉ đơn thuần cuộc trò chuyện dài ngắn mà còn là bạn sẽ tìm hướng đi cuộc trò chuyện : vui buồn, ấn tượng tốt đẹp…
Hãy tận dụng tối ưu lợi thế mạng xã hội mà để làm giàu chất lượng mối quan hệ của bạn. Phải thừa nhận một điều bạn càng quen biết nhiều người, khi gặp khó khăn chúng ta sẽ luôn thầm may mắn cảm hơn họ. Đặc biệt bạn muốn nhậu xả cơn stress thì tìm ai giờ?

2. Nghe audio, đọc các bài đăng về các quan điểm mà bạn quan tâm trên mạng xã hội
 Spiderum, askwweibo, quora,reddit,tinhte,voz…vv những diễn đàn đa chủ đề mà bạn có thể tham khảo. Kể các các group trên facebook mà bạn quan tâm, tuy nhiên hãy chắt lọc, nếu bạn sa ngã vào những cuộc tranh luận hàng ngàn con chữ trên mạng xã hội thì bạn đang có thể lãng phí thời gian quý báu của bạn đấy.
Cơ mà đọc thì mình cũng không thích vì cơ bản những đứa lười như mình thì tận cùng của sự lươn lẹo việc đọc đó là mình cực LƯỜI. Chính vì thế, mình chuyển sang nghe audio, xem video. Chỉ bằng vài từ khóa mình đã có thể xem và nghe những thể loại mình yêu thích, ví dụ việc phân tích một bộ phim yêu thích thì mình có thể tham khảo tại phê phim,w2w.. để làm vốn thông tin sau này tranh luận cùng đám bạn. Tuy vậy để đạt hiệu quả ở phương pháp này là các bạn phải diễn đạt toàn bộ suy nghĩ, quan điểm ra. Tiếp thu vào đầu óc nhưng không thực hành thì con zero vẫn đến bất kỳ ai.
Viết, “tự vấn bản thấn”, độc thoại, trò chuyện trực tiếp với con người ở phương pháp trên sẽ giúp bạn thỏa mãn cơn “xả chữ”.
Ok vậy là cả hai phương pháp đều có mối quan hệ mật thiết lẫn nhau. Nên vì vậy rèn luyện cả hai phương pháp song song là lựa chọn duy nhất khiến bạn “giàu” ngôn ngữ trước khi bạn muốn bản thân trở nên “mặn mòi” .
Đối với các bạn có lối sống nội tâm, kín đáo thì việc của bạn hãy cố gắng tìm những con người mà bạn cho rằng người ấy “tốt bụng, tích cực” . Hãy tham khảo cử chỉ họ, có thể tham gia hội nhóm câu lạc bộ là một ý hay. ..