Yêu là một cảm xúc cực kỳ phức tạp và khó lý giải. Tuy nhiên, đã là cảm xúc thì nó sẽ đến rồi lại đi. Chỉ có thời gian kéo dài được bao lâu. Hai ngày, hai tuần, hai tháng hoặc hai năm là tùy cách duy trì và giữ lửa của hai bên. Tuy nhiên, chủ đề hôm nay tôi bàn luận lại là ĐỐ KỴ, một cảm xúc hoàn toàn có thể lý giải. Đố kỵ ở đây là ghen tuông nói chung chứ không phải ghen tuông trong tình yêu.
Những điều kiện nào thì đố kỵ diễn ra?
Các thiền sư cao niên và quả vị to có ghen nhau không? Tôi tin là có. Thậm chí phần lớn họ cạnh tranh và đố kỵ nhau mãnh liệt! Các sư phụ của chúng ta cạnh tranh nhau điên cuồng và dữ dội hơn tỉ lần so với cuộc chiến giữa Vingroup, Tân Hoàng Minh, FLC.
1. Đang đỉnh cao danh vọng, bỗng nhiên gió đổi chiều sẽ làm người ta cay cú và đố kỵ ngu xuẩn, vô lý. Michelangelo rất đố kỵ với Raphael vì ngôi sao trẻ này thu hút được sự chú ý lớn của quần chúng. Đại danh họa, đại điêu khắc gia, đại nghệ nhân Michelangelo đã đứng quá lâu ở ngôi vị độc tôn quán quân. Tự nhiên lại có kẻ nhãi ranh trẻ tuổi xuất hiện, hút được sự sủng ái của người đời lớn hơn cả ông ta. Ông già ghen điên cuồng. Thậm chí còn công khai ngăn cản người ta mua tranh và đặt tranh của danh họa trẻ. Giới văn nhân, nghệ sỹ, khoa học gia, diễn viên đều dính thảm họa này. Thằng trẻ, lúc ấy nếu ma lanh, nên mời người già X đến những sự kiện lớn, công khai tuyên bố mình chỉ là học trò của X. Hoặc nói, tôi đã học được từ X những bài học quý báu, có thể nói, không có X thì đã không có tôi.
2. Cùng ngành nghề sẽ khởi sinh ghen tuông dễ hơn khác ngành nghề. Nếu bạn là giáo viên NLP, hãy cảnh giác với những tay giáo viên NLP khác. Họ đang cạnh tranh ngầm và chỉ thừa dịp bạn sơ hở để tấn công. Tuy nhiên, ghen tuông cũng chỉ nảy sinh khi người ở biên độ chênh lệch không nhiều. Ví dụ một thằng nổi danh 10 và một thằng nổi danh 7.
3. Biên độ để cạnh tranh là hai bên xấp xỉ nhau về danh tiếng và tài năng. Nếu một kẻ 1 và một kẻ 10 thì không bao giờ có đố kỵ. Người ta chỉ thấy con hổ và con sư tử đố kỵ nhau chứ chưa ai thấy con chuột ghen sức mạnh với con trâu. Những con voi đấu nhau về lực chứ chưa thấy chó đú đởn với voi.
4. Cùng một môi trường làm việc và sinh hoạt hoặc đã từng có thời gian làm việc và sinh hoạt cùng nhau sẽ nảy sinh đố kỵ nếu bạn vượt hơn đồng đội. Những người cùng tuổi tác, đồng hương cũng dễ đố kỵ nhau. Vì chung một xuất phát điểm, giờ có người vượt lên, người ta không cam chịu sự bất thường ấy. Steve Jobs cực kỳ đố kỵ với Bill Gates vì đôi bên cùng tuổi, hoạt động cùng lĩnh vực. Bạn nên đổ công lao ấy cho người khác, đừng nhận mình tài mà nói là do có X giúp và do mình gặp may. Nếu ở địa vị tớ, cậu còn tỏa sáng hơn tớ cả tỷ lần.
5. Không tìm ra lý do để giải thích cho sự vượt trội của đối thủ là lý do căn bản để đố kỵ sinh sôi. Để xoa dịu sự cay cú, người ta có xu hướng tìm lí do giải thích cho sự trội dậy thành đạt của đối thủ và sự suy giảm ngôi vị của mình một cách khá ngụy biện và mong manh. Khi chưa tìm ra lý do “chính đáng”, cơn đố kỵ khó mà tan đi. Ví dụ tôi có bạn cấp 3 làm đại gia nghìn tỷ hiện nay. Tôi cay cú và phát điên vì ngày xưa tôi trội hơn nó về mọi thứ, giờ tôi đi Dream tàu còn nó chạy Lếch xù. Cay lắm chứ! Nhưng khi phát hiện ra nó thừa hưởng gia tài của bố vợ để lại và 2 miếng đất mặt tiền của bố đẻ, tôi hết ghen tuông liền. Bạn Liên tham gia thi văn toàn tỉnh bị điểm thấp. Bạn Hoa cùng trường lại đạt giải Nhất. Liên kiểu gì cũng cay cú. Nhưng khi Liên được tin người chấm văn ấy là cô ruột của Hoa và Hoa đã biết đề trước thì Liên sẽ hết cay cú. Và bài học là, hãy cho đối thủ đố kỵ của bạn biết rằng bạn chẳng là gì nếu không có sự xuất hiện của may mắn. Xử lý giống như phần 4.
6. Cay cú đố kỵ của ta cũng giảm đi nếu ta tìm ra điểm nào đó ta vẫn vượt trội hơn đối thủ. Ví dụ, tôi thua thằng bạn cấp 3 về tiền nhưng lại hơn nó thể lực và đẹp giai. Tôi thua lão X về sức khỏe, võ công nhưng lại hơn lão về kiến thức, chữ nghĩa, hiểu biết. Tôi thua Y về chữ nghĩa nhưng lại hơn về sức khỏe. Tôi thua X là chưa được đi châu Âu nhưng tôi đã được đi Mỹ.
Nhìn chung, muốn làm giảm đố kỵ của đối phương, bạn nên ít nói và kín tiếng với báo chí. Công khai khen đối thủ trước báo chí và dư luận. Tán tụng những điểm mạnh thực sự của đối thủ với sự chân thành thực sự. Bill Gates luôn làm thế để đối phó với Steve Jobs. Ông công khai khen Macintosh trước báo chí, khen Apple, khen Ipad, Itune. Còn Jobs thì liên tục tấn công và nhạo báng Bill Gates trước công luận. Tuy nhiên, nếu bạn giống tôi, bất cần và có máu tiếu ngạo giang hồ kiểu Hoàng lão tà thì cứ MẶC KỆ. Để thằng đố kỵ lăn quay ra chết vì hội chứng nhồi máu cơ tim.
ĐỂ BẢN THÂN GIẢM SỰ ĐỐ KỴ
1. Hãy tâm niệm ai cũng khổ đau và có nỗi bất hạnh riêng. Trời không cho ai tất cả. Những thứ ta nhìn thấy chỉ là bề nổi của câu chuyện.
2. Tâm niệm rằng đối tượng đó hoàn toàn xứng đáng với cái họ có.
3. Tâm niệm rằng đối tượng đó cũng đang khao khát thứ mà ta đang có.
4. Tâm niệm rằng sở hữu nhiều cũng là cội nguồn của mọi đau khổ.
5. Tâm niệm rằng con người dù chênh lệch đến đâu cũng gặp nhau ở sự giànua và cái chết.
....................................................
Bạn có thích đọc những bài tâm lý học ứng dụng này không?
Tôi là một người say mê nghiên cứu tâm lý học đường. Hãy liên lạc nếu bạn có nhu cầu tư vấn và hội thảo nhé!
........................
MỜI BẠN GHÉ THĂM FACEBOOK ĐỖ CAO SANG ĐỂ ĐỌC THÊM NHIỀU BÀI VIẾT HẤP DẪN! XIN CẢM ƠN!
Link FB: https://www.facebook.com/docaosangpta