Artist: Hoàng Đăng
Artist: Hoàng Đăng
Khi tôi ở một mình, tôi luôn tự hỏi tại sao lại buồn chán như vậy, và rất nhiều bạn bè xung quanh tôi cũng rất sợ ở một mình, vì CHÁN.
Vậy là tôi lại tự hỏi một lần nữa, là tại sao lại thấy chán và buồn khi chúng ta chỉ có một mình?
Tại sao lúc nào xung quanh ta cũng phải có người vây quanh và tiếng cười giòn dã?
Có phải chúng ta đều không biết cách ở một mình không?
Khi ở một mình, bạn thường làm gì? Xem phim, nghe nhạc, đọc sách, tập thể thao hay là chỉ nhàm chán nằm ở nhà chẳng biết làm gì cả ?
Nếu bạn đem câu hỏi này cho người hướng nội, họ sẽ có thể liệt kê ra hàng loạt những hoạt động họ có thể làm và khiến họ hạnh phúc khi có thể ở một mình. Còn chúng ta, thì lại không biết trả lời câu hỏi đó ra làm sao. Không phải là không có gì làm, nhưng ở mình thì buồn lắm.
Tôi lại tò mò rằng tại sao chúng ta lại thấy buồn. Và tôi chợt nhận ra bản thân mình đã dựa dẫm quá nhiều vào những người xung quanh, mượn tiếng cười, và mượn năng lượng từ những đám đông quanh mình.
Tôi nhận ra bản thân hoàn toàn không biết cách độc thân.
Độc thân theo đúng nghĩa.
Lao vào các mối tình mà bản thân chúng ta còn không biết thương mình, thì làm sao có thể thương người.
Chúng ta đổ lỗi và trách cứ cho những cuộc tình vội vã, rồi lại tiếp tục lao vào những mối tình khác mà không hề biết chúng ta là ai.
Những cuộc vui với bạn bè thì không hề dừng lại, sáng đi làm với đồng nghiệp, tối về cà phê với bạn bè.
Những lúc chúng ta thật sự một mình chỉ có khoảng 5 6 tiếng gì đó khi ngủ, hoặc những lúc ở nhà sau những cuộc vui.
Chưa bao giờ chúng ta thật sự một mình để trải nghiệm một cuộc sống yên bình không có tiếng cười nói của mọi người xung quanh, không có những khoảnh khắc chúng ta thật sự được nằm xuống chiếc giường êm ái của mình và nghĩ về những gì đã qua.
Chúng ta sợ những chuyện buồn và chối phăng nó khi có thời gian để nghĩ đến. Vì nghĩ tới thì buồn, thôi thì nghĩ làm gì.
Chúng ta đắm chìm trong những cuộc vui không hồi kết, vì nó khiến chúng ta bận rộn và không cần phải nghĩ ngợi quá nhiều về bản thân, về tương lai, và về tất cả mọi thứ.
Thế là chẳng bao giờ chúng ta ở một mình cả.
Nhưng mà nghĩ lại thì ở một mình khó đúng không?
Khi không còn tiếng nói cười vui vẻ, chúng ta chỉ có thể một mình học cách tĩnh lặng và nghe những chuyện buồn của bản thân đang thổn thức trong tâm trí.
Uống một ly nước cũng thấy nỗi buồn chực trào ngay cuống họng.
Ăn một miếng bánh cũng thấy nhớ những câu chuyện vui đùa của bạn bè xung quanh.
Làm cái gì cũng cảm thấy chán nản đến vô cùng.
Nhưng đôi khi, chúng ta cần chính là những khoảng lặng như thế.
Để mọi cảm xúc chán nản được bộc lộ, và để bản thân được phép buồn, và ở một mình với những rắc rối mà mình có trong cuộc sống.
Những khoảng lặng để chúng ta nhận ra những gì mà mình còn thiếu xót trong cách giao tiếp, ứng xử. Ai đã đi, ai đã ở lại, vì sao họ đi, vì sao họ chọn ở lại.
Để bản thân có thể được làm điều mình thích chứ không phải là chạy theo số đông để chung vui cùng họ.
Để khoảng thời gian yên lặng có thể giúp chúng ta xem kĩ hơn một bộ phim nào đó.
Để những người xung quanh không quấy rầy chúng ta tập trung làm một việc gì đó mà mình thích.
Và để bản thân chúng ta tự hiểu chính mình nhiều hơn. Quá nhiều cuộc vui sẽ khiến chúng ta quên mất bản thân chúng ta là ai, chúng ta thích gì và làm gì. Thế nên lúc nào cũng cần người, còn không có ai cả, thì chúng ta cũng không có bản thân mình.
Bạn có bao giờ tự hỏi khi mình có thời gian rãnh, mình làm gì khi không đi với bạn bè chưa?
Nếu câu trả lời của bạn là mình không biết làm gì cả. Thì đó là lúc bạn nên nhận ra, bạn không hề biết cách tự lập và độc thân đúng nghĩa.
Vẫn chưa biết phải tìm cho mình một đam mê hay một thú vui nào đó để rèn luyện. Và bản thân bạn đang trở nên lạc lõng và nhạt nhòa.
Có thể giờ đây, khi đọc những dòng này, bạn sẽ tự hỏi là “ủa, mình vẫn đang vui vẻ mà, có cái gì đâu.”
Ừ thì có thể là bạn đang vui vẻ, vì bây giờ bạn bè của bạn vẫn có thể ở bên cạnh, người yêu chỉ cần gọi là tới, ba mẹ thì lúc nào cũng ở ngay dưới nhà. Hoặc chỉ cần một cuộc điện thoại là có người sẽ cùng bạn nói chuyện thâu đêm.
Nhưng ai rồi cũng sẽ bận, nếu bạn không biết cách ở một mình. Đến lúc nào đó khi cuộc gọi của bạn không ai nhấc máy, khi bạn bè bận rộn với công việc riêng, khi ba mẹ không có ở nhà. Bạn sẽ suy sụp mất.
Vậy nên, bây giờ nếu bạn đang ở một mình, hãy dành khoảng thời gian này cho riêng mình để suy nghĩ về bản thân, và tìm một thú vui nào đó cho chính mình.
Học đàn, học vẽ, chơi đồ chơi hay học thêm một ngôn ngữ mới.
Hãy để khoảng thời gian một mình có ý nghĩa và không cảm thấy chán nản khi thiếu người xung quanh.
Hãy nhớ là thế giới này không  bao giờ vì ai đó mà ngừng quay, nên ai cũng sẽ quay cuồng trong cuộc sống của họ. Và đôi khi, cuộc sống đó sẽ không có mình, và bản chất của chúng ta là cô đơn. Nên phải học cách vượt qua nỗi cô đơn đi nhé.
Artist: Hoàng Đăng
Artist: Hoàng Đăng
-Nomad’s Mind-