Đầu tháng 8/2023 vừa qua, mình có một cơ hội cực kỳ may mắn trở thành một crew media cho giải chạy siêu đường mòn Ultra Trail Cao Bằng do đơn vị Race Jungle tổ chức. Phải thú thật rằng, đây là một giải chạy đem lại cho mình rất nhiều cảm xúc và đọng lại vô số những kỷ niệm đẹp trong lòng mình.
Bạn biết không, sau 6 tiếng đồng hồ ngồi trên xe ô tô 29 chỗ, mình đã cập bến Huyện Trùng Khánh, Tỉnh Cao Bằng. Lần đầu tiên được lên trên các tỉnh phía bắc, mình mới được tận mắt chứng kiến khung cảnh tuyệt đẹp hùng vĩ và hoang sơ mà thiên nhiên nơi đây mang lại. Trước mắt mình đi qua là biết bao rặng núi, chúng cứ chập chùng xanh rì như thế, những con đường bê tông được lát cẩn thận, đánh dấu và bôi sơn phản quang để ô tô có thể nhận định được hướng đi dễ hơn. Điều đặc biệt nhất trên đường đi đó chính là lần đầu tiên mình được đổ đèo các bạn ơi!! Một cảm giác cực kỳ khoái mà mình chưa từng được trải nghiệm sau 21 năm có mặt trên cuộc đời, mình siêu siêu phấn khích khi có được những trải nghiệm đó, dù vẫn có một chút sợ vì bên cạnh là vực thẳm rất sâu nhưng nếu được đi lại mình cũng muốn được trải nghiệm tiếp.
Giải chạy năm nay quy tụ gần 1000 vận động viên tham gia với tổng số 7 cự ly khác nhau trong đó lần đầu tiên Ban tổ chức đã đưa cự ly 320KM vào lịch trình thi đấu - đây được đánh giá là giải chạy có cự ly dài nhất trong tất cả các giải trail tại Việt Nam hiện nay. Và cũng chính cự ly này đem lại cho mình những cảm xúc khác biệt. 320KM, một con số không hề dễ dàng để chinh phục, nhất là với địa hình đồi núi và thời tiết mưa gió suốt tuần đó tại Cao Bằng. Vậy mà bằng một cách nào đó, Tim Lombard, một chàng trai đến từ Nam Phi hiện đang sinh sống tại Việt Nam đã hoàn thành cự ly 320KM một cách xuất sắc trải dài suốt 6 chặng.
Bạn biết điều gì khiến mình xúc động nhất không? Đó chính là khoảnh khắc anh chàng này đặt chân về đích tại Thác Bản Giốc. Dưới thời tiết mưa gió, mây mù, anh chàng băng qua cánh đồng lúa xanh rì, cầm chiếc lá cờ đỏ sao vàng băng băng chạy về vạch đích nên trên nhạc Lá Cờ do ca sĩ Tạ Quang Thắng trình bày. Ngay khoảnh khắc đó, trong lòng mình rộn vang niềm tự hào biết bao, họ mang trong mình tình yêu với dải đất chữ S Việt Nam, mang trong mình niềm đam mê và tình yêu chạy trail, chinh phục bản thân và chinh phục thiên nhiên đất nước ta. Đó là một điều hết sức tuyệt vời và lan tỏa nhiều thông điệp tích cực trong cuộc sống. 
Mình nghĩ rằng, khi một con người xa lạ lựa chọn đến và trải nghiệm đất nước mình, đem tình yêu và niềm vui khám phá rộn vang nơi đây, hẳn trong họ có một niềm cảm xúc cao cả đối với quốc gia của mình biết bao. Vượt qua mọi rào cản về ngôn ngữ, xóa tan khoảng cách về văn hóa, cùng nhau chung sống, học tập và làm việc trong một cộng đồng chung đa bản sắc. Chính họ đã và đang là những người truyền cảm hứng về một đất nước Việt Nam giàu mạnh và đáng sống.