Du lịch Ninh Bình từ lâu đã gắn với những địa danh nổi tiếng như Tràng An, Bái Đính, Hang Múa, Tam Cốc.Thế nhưng ít ai biết rằng có một điểm du lịch mà chỉ có duy nhất ở đây thôi, chất lượng dịch vụ cũng như phong cách làm du lịch lại chu đáo và tuyệt vời đến như thế.
Cổng vào phủ Đại
TRÀNG AN CỔ - NƠI LÀM DỊCH VỤ CÓ TÂM NHẤT TỈNH NINH BÌNH.
📍ĐỊA CHỈ : Từ bến thuyền Tràng An Mới , đi xuyên qua đường hầm thứ hai tầm 50m ở phía tay trái.
📍HÌNH THỨC DU LỊCH : Đi Thuyền và Leo Núi
📍NỘI DUNG CUNG CẤP : Lịch sử đất và người Ninh Bình gắn liền với kinh đô Hoa Lư xưa, Du lịch Tâm Linh
📍GIÁ VÉ : 45.000 ( Vâng là bốn mươi lăm nghìn đó, không đùa đâu ) bao gồm giá tour xuyên thủy động hang luồn và các địa danh liên quan đến lịch sử Đại Cồ Việt và kinh đô Hoa Lư xưa, Hướng Dẫn Viên Du Lịch, Ô che nắng , Người Lái Đò, Đĩa VCD đi kèm giới thiệu về nơi đây và quan trọng nhất đó là tình yêu và tâm huyết của những con người đã và đang xây dựng phong cách du lịch bền vững còn non trẻ tại đất Ninh Bình. Thăm quan Phủ Đại và các công trình liên quan thì hoàn toàn miễn phí nha.
📍TỔNG THỜI GIAN THĂM QUAN : TẦM 2H – 2H30 PHÚT
Bến Thuyền Xuyên Thủy Động Hang Luồn (*lúc này đang được sửa sang)
Đó là một ngày mùa thu nắng vàng năm 2017 , khi mình lần đầu tiên đến đây.Mặc dù đã đi qua đây rất nhiều lần trong các chuyến du lịch đi Bái Đính, thế nhưng cái tên Tràng An Cổ không gây bất kỳ một hứng thú gì cho mình. Có lẽ một phần lý do khi gần như không có bất kỳ phương tiện truyền thông nào giới thiệu đến nơi đây , chắc là chỉ cho đến gần đây khi con đường lên núi Cái Hạ được mở và đưa vào khai thác du lịch.
Không biết chút gì về Tràng An Cổ, chỉ dừng lại vì tò mò khi lượn đường qua đây. Nhưng có lẽ đây là một lựa chọn sáng suốt nhất của mình trong ngày hôm đó.
Điều đầu tiên khiến mình nhớ mãi khi đến đây đó chính là sự nhiệt tình của ông chủ khu du lịch Tràng An Cổ. Trong bộ trang phục vô cùng giản dị, ông đã tận tình chỉ dẫn cho những người khách ngáo ngơ như mình lần đầu đến đây. Liệu các bạn có thể tìm được điểm du lịch nào ở trên trên đất Ninh Binh mà chủ của nó sống ngay tại đây, ngày ngày làm những công việc từ quét lá, dọn vệ sinh hướng dẫn khách du lịch đến thăm quan không ?
Sau khi nhận được sự hướng dẫn từ bác Nguyễn Văn Son – Chủ khu du lịch Tràng An Cổ. Mình đã làm một vòng từ trên xuống dưới khu thờ các tướng sĩ trung thành với triều Đinh. 
Di vật cổ
Chỗ ở của quân sĩ triểu Đinh
Khi trở xuống , mình mới nhận ra rằng tất cả các audio thuyết minh giới thiệu về các điểm đến tại đây đều là của bác Son. Chính điều đó khiến mình cảng cảm thấy tâm huyết của Bác đối với du lịch Ninh Bình.
Bến Thuyền đang trong giai đoạn trùng tu
Sau khi đã hoàn thành tour tham quan phủ đại phía trên. Ngay ở dưới trên núi cạnh bờ sông là bên thuyền đi xuyên thủy động Hang Luồn và điểm bán vé.
Sau khi hỏi giá vé, mình đã phải hỏi đi hỏi lại cô soát vé rằng, giá vé 45 000 đã bao gồm cả hướng dẫn viên du lịch có thật hay không .
Thật không thể tin vào mắt mình. 45 000 VNĐ là giá vé du lịch của nhiều năm về trước tại Ninh Bình .So sánh với giá vé tại các khu du lịch khác , giá vé ở đây là vô cùng rẻ so với những gì mình nhận lại được.
Sau khi mua vé, mình cùng 3 khách du lịch nữa được hướng dẫn xuống thuyền cùng một chị hướng dẫn viên vô cùng trẻ trung xinh đẹp tốt nghiệp đại học Hoa Lư. Với giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm cùng nụ cười luôn mở trong suốt chuyến đi, mọi câu chuyện về lịch sử , tâm linh huyền bí gắn liền với nơi đây trở nên hấp dẫn đến lạ thường.
Thời tiết hôm đó khá là nắng , thật bất ngờ là trên thuyền luôn luôn có ô cho du khách . Chiếc thuyền bằng kim loại vô cùng chắc chắn và rộng rãi . Trong suốt quá trình thăm quan, khách du lịch như mình không những được biết thêm rất nhiều điều về lịch sử Ninh Bình mà còn được nghe tiếng hát của chị hướng dẫn viên nữa chứ. Những “Dáng vóc Ninh Bình” , “Ninh Bình Quê Mẹ” vang lên trong khung cảnh non nước hữu tình xung quanh, có lẽ đây là trải nghiệm mà không có khu du lịch nào khác tại Ninh Bình có được . (Giá mà khu du lịch Tràng An Mới hay Tam Cốc có dịch vụ này thì hay biết mấy ).

“Non nước soi bóng nước ngước nhìn lên dáng vóc quê hương chiến đấu giữ giang sơn.
Kiến thiết xóa vết đau thương.
Cho những kì quan ấy với bao nhiêu công trình tươi đẹp ngàn đời.
Ơi quê ta đất trời Ninh Bình bao la.
Ai đi xa nhớ về Ninh Bình quê ta”
DÁNG VÓC NINH BÌNH - SONG ĐÀO
***********
Đầu năm nay, sau khi con đường lên núi Cái Hạ bị yêu cầu dỡ bỏ. Tuyến xuyên thủy động Hang Luồn cũng bị yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ.
Sau gần nửa năm, đầu tháng 11 mình có cơ hội được qua đây và biết được thông tin Tuyến Du Lịch đã được mở cửa trở lại với giá vẫn giữ nguyên như cũ. Mình không chắc chắn sau bao nhiêu vụ việc như vậy Tràng An Cổ có còn giữ được phong cách phục vụ năm xưa không. Nhưng mình tin một điều rằng với những người tâm huyết như bác Son thì điều đó là hoàn toàn có thể.
Bonus thêm chút ảnh mình chụp được ở đó.
Bên trong hang động trên Phủ Đại
Bảng chỉ dẫn tại đây
Phần còn sót lại của con đường lên núi Cái Hạ