Trong hình ảnh có thể có: 7 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, trẻ em và ngoài trời
Chào các bạn! *Mỉm cười
Tôi từng là Đội Trưởng của một Đội Sinh Viên Tình Nguyện. Phải nói trải nghiệm này cực kỳ thú vị. 
Nhiều người hỏi tôi: Làm tình nguyện có giàu được không? 
Nếu các bạn tò mò, trong bài viết này tôi sẽ kể cho các bạn! 
1. ĐỘI TÌNH NGUYỆN THÌ LÀM CÁI GÌ?
Trong hình ảnh có thể có: 21 người, bao gồm Lan Anh Hoàng, Phương Tròn, Hương Phạm, Truong Thi Huong, Đỗ Đạt, Minh Anh Vu, Minh Quang Vu, Nhung Nùn, Hoa Nắng và 3 người khác, ngoài trời5H Sáng Tết 2017
Trước hết, muốn biết giàu được hay không, phải ngó xem đám Tình Nguyện Viên (TNV) làm cái gì đã.
Hằng năm Đội của tôi tổ chức 3 chương trình tình nguyện lớn: Chương Trình Tết, Mùa Hè Xanh và Trung Thu.
Nhìn chung, các bạn tình nguyện viên sẽ về 1 địa phương, quét dọn đường làng ngõ xóm, dọn dẹp chùa chiền nghĩa trang, tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ, phát suất quà cho các em nhỏ và người nghèo và cuối cùng sẽ là Lửa Trại. 
Trong hình ảnh có thể có: 8 người, bao gồm Hoài Phạm và Hoa Nắng, mọi người đang đứng và ngọn lửaMùa Hè Xanh 2018
Một Đội Tình Nguyện, sẽ được điều hành bởi 1 Ban Chủ Nhiệm (BCN): gồm Đội Trưởng, Đội Phó và một số Ban như Văn Nghệ, Nhân Sự - Hậu Cần, Đối Ngoại, Truyền Thông... 
Nghe có vẻ "Nguy Hiểm" như một Doanh Nghiệp ấy nhỉ? Hehe. 
Dưới BCN, là các thành viên được gọi là Tình Nguyện Viên (TNV). Tất cả các thành viên trong Đội đều là Sinh Viên của các trường Đại Học, Cao Đẳng. Có thể họ cùng trường, cũng có thể họ cùng quê hoặc đơn giản chỉ là cùng đam mê Tình Nguyện.
Túm cái váy lại, 1 Đội Tình Nguyện là một tập thể các sinh viên, tụ họp với nhau theo kiểu Câu Lạc Bộ, mục đích là giúp đỡ địa phương, tổ chức, sự kiện nào nó. Và đặc biệt, nó PHI LỢI NHUẬN.
2. LẤY TIỀN ĐÂU MÀ ĐI CHO THẾ?
Họ hỏi: "Phi Lợi Nhuận thì lấy tiền đâu mà đi cho người nghèo, cho trẻ em thế mấy nhóc ơi?"
Tôi dơ 2 bàn tay trắng ra trả lời: "Đây, tiền đây!" 
Đấy là "Nguyễn Tất Thành" sẽ nói thế, còn "Phạm Tình Nguyện" thì lấy tiền từ 2 nguồn: Đi KiếmĐi Xin.
a, Gây Quỹ Từ Thiện (kiếm tiền):
Đội tôi kiếm tiền nhiều nhất từ việc Bán Hàng. Mỗi cuối tuần, ban Hậu Cần nhập những gói bánh đậu, trà thái, móc khóa hay thậm chí là đôi tất. Chúng tôi quần áo chỉnh tề, thẻ mác giấy tờ đầy đủ, lên đường ra Phố Đi Bộ gây quỹ.
- Mỗi gói bánh đậu xanh, 25.000đ
- Mỗi chai trà thái: 20.000đ
- Mỗi chiếc móc khóa: 15.000đ.
Cứ thế, cứ thế, mỗi ngày chúng tôi bán được khoảng 1-4 triệu đồng. Tất cả số tiền này cuối ngày ngay lập tức sẽ được tập hợp, xếp ngay ngắn và công bố công khai trong Đội. 
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và ngoài trờiGây quỹ Phố Đi Bộ một ngày trời mưa
Bạn có bao giờ thấy không yên tâm khi mua hàng của Đội Tình Nguyện không? Tiền đấy chúng nó có đem đi Cho thật không? Hay là .... Oh My God... hay là nó lừa mình.
Đừng lo, chỉ cần thấy các em sinh viên mặt non choẹt, mặc quần áo mũ nón ngay ngắn, nói năng hơi gượng và lắp, mồ hôi nhễ nhại, thì bạn cứ tạm yên tâm. Rằng dù bạn cho chúng tôi 1 đồng, 1 đồng đấy sẽ thành cái bút, thành quyển vở, chuyển thẳng đến trẻ em ở quê. 
b, Kêu Gọi Tài Trợ Các Doanh Nghiệp (đi xin):
Công việc này của Ban Đối Ngoại. Những chàng trai cô gái xinh đẹp, khéo léo và giao tiếp tốt nhất sẽ được giao cho nhiệm vụ khó khăn này.
Khó khăn lắm chúng tôi mới tìm ra một Doanh Nghiệp sẵn lòng cho đi. Thời Covid này, thì có lẽ càng không. Vì thế, chỉ cần tìm được một nhà hảo tâm, một công ty muốn từ thiện, các em Đối Ngoại sẽ nhớ và biết ơn đến mãi thôi. 
Doanh Nghiệp sẽ được các TNV mời đến trực tiếp trao quà, sẽ được in logo lên Backdrop, được hô vang trên loa phát thanh, được trao giấy chứng nhận sau chương trình, được nhận mail chúc mừng trong kỷ niệm ngày thành lập.
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang đứng, giày và trong nhàTặng chăn cho hộ nghèo Tết 2019
Dù bạn thích hay không thích Tình Nguyện, có lẽ một góc nào đó trong trái tim bạn, vẫn cảm thấy, những điều này thật đẹp đẽ và ấm áp. 
3. TẠI SAO SINH VIÊN CỨ THÍCH ĐI TÌNH NGUYỆN?
Là một TNV lâu năm, tôi vẫn hay được mọi người hỏi rất nhiều câu hỏi hay và hóc búa như vậy đấy. 
"Tại Sao Sinh Viên Cứ Thích Đi Tình Nguyện?"
"Bố mẹ cho tiền đi học, sao suốt ngày đi Tình Nguyện?"
"Đã giúp được bố mẹ cái gì chưa mà đi giúp người khác? Giàu chưa mà đã đi cho? Tập trung học hành đi"
Tôi không nên trả lời, tôi nghĩ nếu tôi trả lời thẳng quá, sẽ động chạm vào lòng tự ái và quá khứ không vui vẻ của họ. Thắng thua trong một câu nói, cũng chẳng để làm gì.
Nếu bạn từng say mê làm cái gì đó tặng đứa bạn thân...
Nếu bạn luôn trích một phần tiền nhỏ xíu trong 5-10 triệu bạn kiếm được để mua vé số giúp các em nhỏ...
Nếu bạn từng tình nguyện ở lại công ty làm thêm giờ mà không cần lương...
-> Bạn sẽ thấy niềm hạnh phúc lớn lao của việc cho đi. Và bạn sẽ không đặt những câu hỏi như thế, vì bạn biết rõ cho là nhận.  
Các TNV của tôi, có người học giỏi, có người học dốt, có người cực năng động, có người cứ lắp bắp ngại ngùng. Nhưng sau 1-2 năm làm Tình Nguyện, các bạn đều tự tin hơn, biết cách thể hiện mình, có nhiều bạn bè và có vô số kỷ niệm đẹp. 
Nếu làm cái gì đó mà bản thân tốt lên, thì tôi khuyến khích nên làm.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang ngồiTuyển quân năm 2018
5. TÌNH NGUYỆN CÓ GIÀU KHÔNG? 
Trả lời ngắn gọn, cho những người thực dụng: Tình Nguyện không giàu, không ra tiền.
Tình nguyện chỉ cho Sinh Viên kỹ năng giao tiếp, bán hàng, làm việc nhóm, lãnh đạo, thuyết phục, mỗi quan hệ, tinh thần chịu thiệt, thói quen cho đi trước.
Những cái đó thì lại ra tiền.  
Chẳng cần phải đi Tình Nguyện, làm thêm cũng được, tự kinh doanh cũng được, đi học thêm cũng được, cứ làm cách nào có được tất cả những cái trên...
...thì giàu.
-----------------------------------------------------
NẾU BẠN THÍCH BÀI VIẾT NÀY HÃY TẶNG TÔI 1 VOTE NHÉ

Đọc thêm những bài tương tự: