Dậy sớm để làm gì?
Chắc hẳn bạn đã nghe nhiều người nói: “Dậy sớm để thành công”. Nhưng họ quên mất một điều rằng, nếu bạn dậy sớm vào lúc 4h30 và không làm gì cả thì thành công sẽ không đến.
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn cố gắng dậy sớm và uể oải suốt cả ngày?
Mình có quen nhiều anh chị, họ không dậy sớm lúc 4h30 như lời đồn. Họ dậy vào lúc 6,7 giờ sáng và công việc trong ngày của họ vẫn đạt hiệu quả cao.
Đừng lấy giờ giấc để làm tiêu chuẩn đánh giá năng suất của một người. Bởi mỗi người có một nhịp sinh học riêng. Mỗi người có một lịch trình dành riêng cho cuộc đời của họ.
Mặc dù mình là một morning person chính hiệu nhưng mình không bao giờ khuyên một ai đó dậy sớm. Vì nếu họ không biết dậy sớm để làm gì thì lời khuyên chân thành nhất đó là “Bạn nên ngủ tiếp đi!”.
Làm thế nào để dậy sớm mà không mệt? Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ một số tips mà bản thân đã áp dụng để rèn luyện thói quen dậy sớm. Mình mong rằng dậy sớm sẽ trở thành một niềm vui không phải là một thứ áp lực vô hình mà bạn ép mình phải làm theo để đạt đến thành công và hạnh phúc.

01. Tại sao chúng ta cần dậy sớm? Trước khi làm bất cứ một điều gì đó, chúng ta cần hiểu vì sao chúng ta cần phải làm nó? Mình phải nhận được lợi ích gì từ việc đó. Và dậy sớm cũng vậy. Khi bắt đầu thói quen này, mình không để ý quá nhiều đến việc sẽ nhận được gì từ nó. Thứ duy nhất mà mình cần đó là sự yên tĩnh của buổi sáng sớm để có thể tập trung làm bài tập. Sau chừng ấy năm dậy sớm, tính từ những năm mình học lớp mười, đến giờ đã được 07 năm, mình đã nhận ra dậy sớm đã thay đổi cuộc đời mình nhiều như thế nào? Thứ mình nhận lại không chỉ là sự yên tĩnh, sự tập trung tuyệt đối mà đó là một trạng thái làm việc tích cực của não bộ. Dậy sớm và thức khuya đều khoác lên vẻ ngoài tĩnh mịch, những đằng sau lớp áo đó là não trạng của chúng ta. Một bên hứng khởi bắt đầu một ngày mới, một bên uể oải vì đã phải nạp quá nhiều thông tin sau cả một ngày dài. Có những bạn nói với mình rằng làm việc đêm khuya sẽ giúp bạn ấy tập trung tỉnh táo. Mình đồng ý. Mình là một morning person, bạn ấy là night person, vì vậy không có chuyện gì là đúng là sai khi màn đêm có thể đem lại cho bạn ấy năng suất mà ban ngày bạn ấy không thể có. Mình biết bản thân phù hợp với điều gì và sẽ theo đuổi những thói quen phù hợp với mình nhất. Buổi sáng là thời điểm mình sẽ thiền định, viết morning page, đọc những cuốn sách mình thích, và làm những điều mà ở trường hoặc ở công ty mình không thể làm. Nhiều người nói rằng: “Làm sao mà cậu vừa có thể đi học, đi làm rồi viết blog, làm Youtube,...” Bí quyết ở đây không phải là vì mình có nhiều thời gian hơn bạn. Mình cũng chỉ có 24 tiếng một ngày, thứ mình làm đó là lên kế hoạch để sử dụng thời gian một cách hiệu quả nhất. 02. Tìm kiếm khung giờ vàng của bạn Chúng ta đã quá quen với những bài viết “Dậy từ 04h30 sẽ thay đổi cuộc đời bạn”. Mình không ở đây để khuyên bạn rằng: “Hãy dậy vào 04 giờ sáng như mình đi rồi thành công sẽ đến”.Nếu bạn dậy sớm mà chỉ ngồi đó, không làm gì cả thì sao? Thành công không phụ thuộc vào việc bạn dậy lúc mấy giờ mà phụ thuộc vào con người, ý chí và sự tập trung mà bạn dành cho mục tiêu của mình. Bạn không cần phải dậy sớm như mình, bạn có thể dậy vào lúc 05 giờ, 05 giờ 30 hoặc 06 giờ, 06 giờ 30 thậm chí là 07 giờ. Khái niệm dậy sớm hay muộn còn phụ thuộc vào đồng hồ sinh học của mỗi người. Mình không nói rằng những ai dậy sớm sẽ luôn thành công và những ai dậy muộn luôn là kẻ lười biếng. Mình chỉ mong rằng bạn có thể tìm ra thời điểm vàng cho sự tập trung của bản thân, dành hết tâm trí và sức lực để học hỏi, phát triển năng lực vào “khung giờ vàng” ấy. Còn nếu bạn hỏi làm thế nào để tim kiếm khung giờ vàng? Câu trả lời là: Hãy thử nghiệm và học tập ở tất cả các khung giờ mà bạn có. Giống như mình bảy năm về trước, nếu mình không thử nghiệm dậy sớm và làm việc trong khoảng thời gian từ 04 giờ đến 06 giờ sáng, mình sẽ mãi mãi không biết được bí mật rằng: đó là khung giờ vàng cho sự tập trung của riêng mình mà thôi! Thử nghiệm và học hỏi từ những sai lầm là cách nhanh nhất để bạn thấu hiểu chính mình. Những lời khuyên của ai đó có thể khiến bạn hoang mang, chần chừ, nghĩ đi nghĩ lại rồi quyết định từ bỏ không làm nữa. Hãy trả lời bằng thực tế và chứng mình bằng cuộc đời của bạn. 03. 08 tips giúp bạn tỉnh táo hơn “Vạn sự khởi đầu nan/ Gian nan đừng có nản’. Nhiều bạn đọc xong bài viết này của mình, ngay lập tức sáng mai đặt chuông đồng hồ lúc 04 giờ sáng. Bình tĩnh! Bình tĩnh! Nếu thay đổi giờ dậy quá đột ngột, cơ thể bạn sẽ không kịp thích nghi. Mình sẽ chia sẻ một vài tips nho nhỏ mà mình đã áp dụng để giúp bạn dậy sớm mà không mệt mỏi nhé!
#01: Ngủ sớm
Mình đi ngủ lúc 22h15. Và chính xác là lên giường lúc 22h. Nhiều bạn sẽ nói:”Ôi ngủ gì mà sớm thế!”. Mình chỉ trả lời đơn giản: “Mình dậy vào 04 giờ sáng mai”. Có những ngày công việc quá bận rộn hoặc có cuộc họp gấp vào buổi tối, giờ ngủ của mình bị trễ nhưng ngày hôm sau, mình vẫn dậy đúng giờ. Có lẽ nhịp sinh học đã khiến cơ thể mình tự thích nghi và tạo ra báo thức tự động trong tiềm thức. (Cơ thể chúng ta kì diệu lắm các bạn ạ!).Trước khi đi ngủ mình sẽ tắt wifi và đốt nến thơm, mình sẽ đọc sách khoảng 20 phút để đưa não bộ về trạng thái nghỉ ngơi. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, hương thơm giúp hỗ trợ cơ thể thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi. (Mình sẽ chia sẻ chi tiết hơn trong bài viết về “Thói quen buổi tối’ - Night Routine của mình nhé!)
#02; Gấp chăn màn
Vận động nhẹ nhàng buổi sáng sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn thay vì ngồi nguyên một chỗ. Mình sẽ gấp chăn màn và dọn giường luôn. Một căn phòng sạch sẽ và thoáng mát sẽ luôn là một khởi đầu tốt cho một ngày mới tràn đầy năng lượng.
#03: Một cốc nước ấm
Mình hay pha mật ong ấm vào sáng sớm. mẹ mình nói mật ong rất tốt cho dạ dày. Dịch vị của dạ dày lên cao nhất vào sáng sớm nên bạn có thể uống một ly nước lọc hoặc mật ong ấm như mình nha.
#04: Mặc áo ấm
Sáng sớm, nhiệt độ thường xuống thấp, mình luôn chuẩn bị một chiếc áo khoác mỏng để mặc. Đặc biệt vào mùa đông, khi từ trong chăn bước ra, nhiệt độ chênh lệch và thay đổi đột ngột, việc mặc áo ấm sẽ giúp chúng ta bảo vệ cơ thể của mình. #05: Nghĩ về bữa sáng Lấy bữa sáng để làm động lực dậy sớm, nghe có vẻ khá buồn cười nhưng đây là cách mình thường làm để nhắc nhở bản thân luôn sống trong hiện tại.Khi được hỏi: “Bạn dậy sớm để làm gì?”. OK, chúng ta thường nghe những lí do rất đao to búa lớn. “Tôi muốn trở thành một người giàu có, nổi tiếng, có thật nhiều tiền” hay “Tôi muốn trở thành một người thành công? Tôi muốn xây dựng doanh nghiệp tỉ đô”…Nếu tôi dậy sớm chỉ để ăn một bát phở thì sao? Hay một chiếc bánh croissant với vị sữa chua yêu thích? Ồ, nghe có vẻ thú vị nhỉ? Lí do làm bạn dậy sớm - lí do khiến bạn rời bỏ chiếc chăn ấm áp kia- lí do ấy có thể to lớn, có thể giản đơn, nhưng điều hạnh phúc nhất chính là : Bạn đã ra quyết định, dậy sớm để tận hưởng khoảnh khắc ấy. Khoảnh khắc giòn rụm của miếng bánh tan thơm lừng, cảm giác mát lạnh của từng giọt sữa chua đọng lại trong tâm trí, cảm giác xì sụp của bát phở cay trong một ngày đông nơi quán vắng không người. Chúng ta sống không phải vì những điều to lớn, giống danh họa nổi tiếng người Hà Lan Van Gogh đã từng tâm sự: “ Những điều lớn lao được tạo nên từ những điều bé nhỏ” – Great things are done by a series of small things brought together. #06: Mở cửa sổ Một không gian ngập tràn ánh sáng và không khí tươi mới sẽ giúp căn phòng trở nên sáng sủa và khơi gợi cảm hứng học tập cho bạn mỗi ngày. Kéo rèm ra để không khí tràn vào, bạn vươn vai và hít một hơi thật sâu, bạn cảm ơn chính mình và sẵn sàng đón chào một ngày mới! #07: Học ngoại ngữ Chơi trò chơi cũng là một gợi ý giúp mình tỉnh táo. Thay vì chơi game, mình sẽ học ngoại ngữ qua app Duolingo, Memorise hoặc Quizlet. Ngoài tiếng Anh mình còn học tiếng Hàn nữa. #08: Dậy sớm từ từ Thói quen luôn cần thời gian để cơ thể thích nghi và thay đổi. Để dậy sớm từ 04 giờ sáng, mình đã rèn luyện qua một cuốn sổ note về thời gian, mình hay gọi là Habit Tracking. Cụ thể là với lộ trình 07 ngày, mỗi ngày mình sẽ dậy sớm hơn hôm trước 15 phút hoặc 05 phút, tùy vào thể trạng của bạn. Ví dụ, khi chưa hình thành thói quen dậy sớm, thường mình dậy lúc 06h30. Ngày 01: mình sẽ dậy lúc 06h15 Ngày 02 mình dậy lúc 06h00…Cứ như vậy. Điều quan trọng là bạn cần quan sát cơ thể và tâm trí mình để từ từ thay đổi thói quen. Việc mệt mỏi hay chán nản trong những ngày đầu là điều hết sức bình thường.Chỉ cần bạn kiên trì và hiểu rõ mục tiêu vì sao bạn cần dậy sớm, bạn nhất định sẽ vượt qua. Tạm kết Đây là một bài tâm sự nho nhỏ của cá nhân mình đính kèm một vài kiến thức, mong rằng bạn sẽ thích nó. Stay strong and positive! See youuu!