Mang trong mình sứ mệnh của dòng tộc họ Đỗ, mình luôn luôn có lý do thôi thúc bản thân phải tìm ra các nguồn kiến thức ngon, bổ, miễn phí chứ cần gì rẻ.
Hôm nay, mình sẽ mách bạn 1 trang web cực hay và 2 bài viết cực kỳ sặc mùi tái châu về tài chính, đầu tư.
Bài này được viết dựa trên trải nghiệm của bản thân chứ kiến thức của mình như ếch ngắm trời sao, ai thích chửi cứ chửi nhưng vui lòng chửi có căn cứ, có góp ý xây dựng là được.
1. Phân biệt khái niệm đầu tư và đầu cơ
- Đầu tư: Bỏ 1 khoản tiền ra mua một loại tài sản nào đó để nắm giữ dài hạn (tầm 5+ năm trở lên), bạn mua vì tin rằng tài sản này sẽ sinh lời vì bản thân nó có giá trị nội tại. Ví dụ: Mua cổ phiếu Vinhomes vì tin rằng nó sẽ tăng giá mang lại lợi nhuận cho bạn, bản thân công ty Vinhomes là 1 hệ sinh thái cung cấp giá trị sống tươi đẹp đến cư dân.
- Đầu cơ: Mua cái gì không cần biết (cổ phiếu, đất, Forex,...); sáng mua chiều bán, chiều mua mai mở sàn bán luôn, cứ thế thành vòng lặp vô hạn, không góp ích gì cho xã hội cả. Người đầu cơ họ mua tài sản rồi chờ giá lên (thấy có lời) là bán ăn chênh lệch.
Nhưng đầu cơ có kiếm ăn được không? Có, đội lái ăn tiền, cá nhân nhỏ lẻ ăn dao. Cũng chính vì thị trường luôn có đội lái + tâm lý con người rất khó đoán nên trong ngắn hạn một cá nhân nhỏ lẻ chắc chắn sẽ bị lái/ thị trường dập te tua. (Đội lái là một nhóm chuyên nghiệp chuyên thao túng giá cổ phiếu bằng cách tự giao dịch lẫn nhau theo quy luật cung-cầu. Muốn giá tăng thì họ đặt nhiều lệnh mua giá cao; muốn giá giảm thì họ bán tháo ồ ạt)

2. Trang web/ bài viết hay mà mình tâm đắc

1- LeoX.vn
- LeoX.vn là trang web cung cấp kiến thức từ bản chất đến nhận định về kinh tế vi/ vĩ mô, các loại tài sản (vàng), các loại chứng khoán (Trái phiếu, cổ phiếu), tiền gửi tiết kiệm, Crypto... - Cũng chính từ chị Leo mà lần đầu mình được biết đến khái niệm đầu tư thay vì đầu cơ mơ hồ. - Trang này do 1 chị ẩn danh lập nên, sau này được các bạn trong cộng đồng đầu tư bền vững support thành 1 team xinh đẹp.
2- Hệ thống Petrodollar và Bản vị dầu mỏ là gì? (https://cryptoviet.com/he-thong-petrodollar-va-ban-vi-dau-mo-la-gi)
3- Đội lái và cách đội lái thao túng giá cả thị trường (https://vietnambusinessinsider.vn/boc-tran-chieu-tro-doi-lai-chung-khoan-cach-nhan-biet-co-phieu-bi-lai-chuan-den-90-a24599.html)
---
P/S: Hồi đó, lúc đọc được những thông tin này mình ghiềng ơi là ghiềng, mình cứ tìm những "sự thật bên dưới tảng băng" tương tự để đọc nhưng tiếc là vẫn chưa có cơ hội được biết thêm; nên tranh thủ share với mọi người những kênh thông tin quý báu này vậy :))
--- Thành phố qua lệ - 07/08/22, #Rolf