11 năm làm kinh doanh, đã nhiều lần mình đắn đo giữa việc TIẾP TỤC, hay TỪ BỎ hoạt động kinh doanh đang làm. Và nhiều lần mình đã chọn từ bỏ, từ bỏ để tập trung cho cái mới... Vì biết có theo đuổi cái cũ, là kết quả của một lựa chọn sai trước đó, kéo dài chỉ mãi "lây lất" trong kết quả kinh doanh mà thôi. Thà dừng lại & chấp nhận thất bại tạm thời, để dành nguồn lực tập trung cho những cái mới...

Ở giây phút ra quyết định thay đổi đó, ta sẽ rất đắn đo. Lo sợ người khác đánh giá, người khác thấy mình thất bại. Nhưng giờ đây khi mình lại, thấy những quyết định từ bỏ đó là cần thiết...

Chẳng ai tài giỏi để thành công mãi được, và chuyện người khác nghĩ gì về mình đâu có quan trọng... Chỉ cần duy trì được NGHỊ LỰC, Ý CHÍ KIÊN CƯỜNG, NIỀM TIN VÀO TƯƠNG LAI & TIẾP TỤC NỖ LỰC thì một lúc nào đó cũng có kết quả tốt hơn thôi...

=============
Những lần dám chấp nhận thất bại của bản thân...
- Thay đổi lĩnh vực, mô hình kinh doanh (gần chục lần như thế)
- Thanh lý, đóng cửa hàng/công ty (đã 2 lần)
- Quyết định tiếp tục theo con đường kinh doanh & không sử dụng cái bằng ĐH (cuối 2014, cũng khá tiếc nuối với những nỗ lực của 4,5 năm học ĐH)
- Nghỉ làm sim số đẹp (đầu 2015, dù kết quả thời điểm đó vẫn tạm ổn)
- Ngừng kinh doanh quán cafe (2017)
- Ngừng hoạt động MMO khi bấp bênh, không ra kết quả (2-3 lần trước đây)
- Tái cấu trúc & thay đổi hướng đi mới ở ATP (cũng khoảng 2-3 lần gì đó, và sau mỗi lần thay đổi như thế cty mình đều tăng trưởng tốt)
- Đợt này cũng vừa OFF thêm 2 “game” nữa...
- ...

Mình rất thích câu nói của Alan Phan, "chỉ có thất bại tạm thời, nếu chúng ta còn nỗ lực thì một ngày nào đó sẽ gặt hái được kết quả như ý muốn". Câu nói này là nguồn động lực lớn giúp mình sẵn sàng chấp nhận các thất bại tạm thời...

=============
THÊM NỮA, ở chuyện LỰA CHỌN ĐÚNG (trong những quyết định thay đổi hướng đi mới).
Thực tế ta chẳng biết đâu là ĐÚNG-SAI ở giây phút ra quyết định. Chỉ có TRỰC GIÁC mách bảo ta làm theo nó sẽ đúng hơn. Nhưng có một điều quan trọng mình nhận ra đó là...
- Một quyết định đúng (lựa chọn) có thể thành sai, nếu ta không cố gắng HÀNH ĐỘNG
- Và một quyết định có thể hơi sai, nhưng khi ta NỖ LỰC HẾT SỨC, nó có thể thành quyết định đúng (tất nhiên không phải lần nào cũng thế, và đã cố gắng hết sức nhưng không có kết quả. Ta lại tiếp tục thay đổi & nỗ lực hơn với những mục tiêu tiếp theo...)