Trước khi nói về hai chữ Đam Mê, tôi muốn nói về một câu chuyện rộng hơn, Cuộc Đời.
Trong một nỗ lực để thấu hiểu và giành quyền kiểm soát sự vô thường của cuộc đời, đã có không ít hình mẫu ra đời nhằm tóm tắt, phân chia, khái quát hoá cuộc đời của mỗi người. Tôi đặc biệt thích hình mẫu 4 GIAI ĐOẠN CUỘC ĐỜI của Mark Manson:
Hình Mẫu Lý Tưởng
Lý tưởng là thế, nhưng thực tế cuộc sống lại trần trụi và nhàm chán hơn rất nhiều. Tôi nghĩ mỗi người sẽ quen với hình mẫu này hơn:
Hình Mẫu Thực Tế
Chúng ta mãi mơ mộng những giấc mơ đẹp nhất trong thời thanh xuân. Để rồi khi bắt đầu nghĩ đến cơm - áo - gạo - tiền, hàng loạt áp lực, trách nhiệm, gánh nặng ập đến và cuộc sống hàng ngày chẳng còn đẹp nữa. Ước mơ, đam mê và khát vọng, tất cả chỉ là câu chuyện của bọn trẻ chưa hiểu gì "chém gió" với nhau.
Một trong những lý do quan trọng nhất định hình nên "hình mẫu thực tế" là vì những người trẻ hiếm khi được hỏi hoặc tự đi tìm đáp án cho 2 câu hỏi, tôi nghĩ là quan trọng nhất:

Giống như trong bộ phim hoạt hình Alice in the Wonderland, khi Alice bị lạc vào Khu Rừng, cô đã vô tình gặp và hỏi đường mèo Chesire. Đã có một cuộc hội thoại, tuy là bộc phát, dù là hoạt hình nhưng vẫn đủ khiến ta băn khoăn về việc tự định hướng.
"Nhưng tôi chỉ muốn hỏi tôi nên đi hướng nào bây giờ?
Điều đó còn tuỳ thuộc vào cậu muốn đến nơi nào.
Tôi không quan tâm lắm nơi mình muốn đến, miễn là tôi...
Vậy thì, chẳng cần phải quan tâm là cậu đi hướng nào cả"

Nếu ta không tự giải đáp câu hỏi mình là ai, muốn gì, muốn xây dựng cuộc đời ra sao thì chắc chắn, cuộc đời sẽ đến và nhồi não hàng tá đáp án, một cách hoàn toàn tự nguyện, theo các khuôn mẫu có sẵn. Từ đó, ta hoàn toàn đánh mất quyền lựa chọn, sống cuộc sống của người khác và trở thành một thành viên góp phần củng cố sự trường tồn của "hình mẫu thực tế".
Gặp một người trẻ 9X, đặt ra những câu hỏi quen thuộc 
Có khao khát thành công không? Muốn sống với đam mê? Tự tay xây dựng tương lai của mình? Câu trả lời chắc chắn luôn là CÓ
Vậy bạn, một người trẻ 9X, đã dành thời gian để nghĩ về 2 câu hỏi ở trên, viết ra những câu trả lời và bắt đầu thực hiện từng hành động nhỏ nhất chưa???
Cuộc đời là một chuỗi những lựa chọn. Đứng yên và chờ đợi, hay bắt đầu bước nhỏ nhất, tất cả đều nằm ở CHÍNH MÌNH.

---